Blogs & Articles

แนะนำเทคนิค การค้นหากลุ่มเป้าหมาย ลูกค้า ใน Facebook 2020

digital marketing

Facebook เป็น Social Media ที่มีอิทธิพลอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน หรือแม้แต่ผู้สูงอายุก็ตาม เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถตอบสนองความต้องการบนโลกโซเชียลได้เป็นอย่างดี ผู้ใช้งานมีวัตถุประสงค์หลักก็เพื่อ พูดคุยสื่อสาร แสดงความคิดเห็น แสดงความรู้สึก หรือบางครั้งอาจทำให้ได้พบเจอกับเพื่อนใหม่ ๆ มากมาย ตลอดจนได้อัพเดทข่าวสารต่าง ๆ แบบ Real Time ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ธุรกิจออนไลน์ได้เล็งเห็นความสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์มของ Facebook 

digital marketingในแต่ละธุรกิจ ก็ย่อมมีกลยุทธ์ในการทำการตลาดออนไลน์บน Facebook ที่แตกต่างกันออกไป แต่ไม่ว่าจะใช้กลยุทธ์ใดก็ตามการโฆษณา หรือการสร้าง Content ที่น่าสนใจก็เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญ ซึ่งทำให้หลายธุรกิจประสบความสำเร็จมาแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ากลยุทธ์ในการสร้าง Content ของคุณ จะน่าดึงดูดหรือน่าสนใจมากแค่ไหน หากข่าวสารหรือแคมเปญนั้น ๆไม่สามารถส่งตรงไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ไม่สามารถทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ 

โดยในวันนี้เราจะมาแนะนำ เทคนิคการค้นหากลุ่มลูกค้าเป้าหมาย บน Facebook 2020 จะมีเทคนิคไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย 

- อันดับแรกเลย ขั้นพื้นฐานธุรกิจต้องรู้ก่อนว่าตัวเองขายสินค้าอะไร และจะขายผลิตภัณฑ์ให้กับใคร ยกตัวอย่างเช่น หากสินค้าเป็นยาลดน้ำหนัก หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เหมาะสำหรับผู้หญิง แน่นอนว่าลูกค้าของคุณก็ต้องเป็นผู้หญิงอยู่แล้วร้อยเปอร์เซ็นต์ หลังจากนั้นก็ต้องมาวิเคราะห์แยกย่อยต่อไปอีกว่า ลูกค้าที่เป็นผู้หญิงนั้น ควรมีอายุเท่าไหร่ หากผลิตภัณฑ์ของคุณมีราคาสูง แต่จะขายให้กับเด็กผู้หญิงนักเรียนหรือกลุ่มวัยรุ่นทั่วไป ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากเด็กผู้หญิงเหล่านี้ส่วนใหญ่ ยังคงต้องขอเงินจากผู้ปกครองใช้ อาจมีปัญหาในเรื่องของทุนทรัพย์ ดังนั้น คุณก็อาจจะอนุมานได้ว่าผลิตภัณฑ์ของคุณเหมาะกับผู้หญิงในกลุ่มวัยทำงานที่รักสุขภาพนั่นเอง 

วิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วยเครื่องมือ Mandala Analytics ซึ่งเป็น Business intelligence หรือ BI ที่ถูกออกแบบมาเพื่อจัดการข้อมูลใน Big Data สามารถค้นหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ นอกจากนั้นยังทำให้คุณได้รู้ความเคลื่อนไหวของลูกค้ารวมถึงรู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง โดยใช้ระบบ Online Listening And Monitoring ที่ทำงานเหมือนกับ Social Listening tools เครื่องมือที่ใช้ในการฟังเสียงของสังคมบนโลกออนไลน์

Mandala Analytics สามารถใช้วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคในโลกโซเชียลมีเดียได้หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น Twitter Instagram YouTube หรือ Web Forum ของ Pantip  รวมทั้ง Facebook เองก็ด้วยเช่นเดียวกัน โดย Mandala Analytics จะทำหน้าที่ในการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการพูดคุยถึงแบรนด์ของคุณ ซึ่งคุณได้ทำการ Set Keyword คำที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณไว้แล้ว โดยระบบจะทำการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ พร้อมประมวลผล เพื่อให้ธุรกิจสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวางแผนกลยุทธ์ต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้ได้รู้ว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณคือใคร พวกเขาเหล่านั้นมีพฤติกรรมอย่างไร ซึ่งเป็นข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคในเชิงลึกด้วยระบบการทำงานของ AI ที่มีความแม่นยำสูง ถูกออกแบบมาเพื่อลดขั้นตอนการทำงานของคน และทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมากมาย ไม่เว้นแม้แต่การนำมาสร้างเป็น Content ให้มีความน่าสนใจ หรืออยู่ในกระแส ตลอดจนช่วยให้การยิงโฆษณาเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

mandala analyticsหรือหากคุณต้องการจะรู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใดก็ตาม คุณก็เพียงแค่ Set Keyword ชื่อสินค้าของคู่แข่ง หรือคำที่เกี่ยวข้องลงไป หลังจากนั้นระบบจะทำการรวบรวมข้อมูล และประมวลผลออกมาทำให้คุณได้รู้ว่าผู้บริโภคมีความรู้สึกอย่างไรต่อแบรนด์ของคู่แข่ง เพื่อนำมาเปรียบเทียบระหว่างแบรนด์ของคู่แข่ง และแบรนด์ของคุณเอง ว่ามีข้อดีหรือข้อเสียที่แตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้คุณสามารถนำมาปรับปรุง หรือพัฒนาสินค้าให้สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากขึ้น  หรือเพื่อให้สินค้าของคุณดีกว่าสินค้าของคู่แข่งนั่นเอง

นอกจากเครื่องมือ Online Listening and Monitoring แล้ว ยังมีเครื่องมือ Brand and Marketing ที่ช่วยวางแผนกลยุทธ์ในการสื่อสารด้านการตลาด และจัดแคมเปญทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งเครื่องมือ Research ที่ช่วยสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค และภาวะตลาดของคู่แข่ง ครอบคลุมไปถึงการ Management ที่ช่วยจัดการกับภาวะวิกฤตพร้อมสนับสนุนการตัดสินใจ โดย Mandala Analytics เป็นเครื่องมือที่มีความน่าเชื่อถือ รองรับการทำงานได้ในทุกอุปกรณ์ เพื่อให้คุณได้รับมือกับโลกดิจิตอลได้อย่างเต็มรูปแบบ เหมาะกับผู้ประกอบการที่เน้นการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ทุกขนาด ทั้งฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ทีมงาน Digital Marketing หรือ Digital Content 

digital marketingทั้งหมดนี้ก็คือ เทคนิคการค้นหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายบนแพลตฟอร์มของ Facebook ในปี 2020 โดยไม่ว่า Content ของคุณจะมีความน่าสนใจมากเพียงใด แต่หากคุณไม่สามารถที่จะส่งตรง Content หรือยิงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ก็อาจทำให้แบรนด์ของคุณ ไม่สามารถสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือช่วยกระตุ้นยอดขายให้ดีขึ้น นอกจากนั้นคุณอาจจะต้องสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมากแต่กลับได้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ใช้งานบน Facebook ไม่ได้มีแค่หลักร้อย แต่มีหลาย ๆ ล้านคนเลยทีเดียว และหากคุณจะมานั่งวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วยตัวคุณเอง โดยไม่มีเครื่องมือหรือโปรแกรมที่ใช้ในการวิเคราะห์ช่วย อาจทำให้เกิดความล่าช้า และต้องเสียเงินลงทุนจำนวนมากในการจ้างแรงงานมาช่วยวิเคราะห์ ในขณะที่คุณยังเดินอย่างช้า ๆ คู่แข่งอาจวิ่งแซงหน้าไปแล้ว ดังนั้น Mandala Analytics คือ เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ที่ดีและมีประสิทธิภาพ โดยเป็นเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าในเชิงลึก และวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง ช่วยให้คุณสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวางแผนกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสมและธุรกิจของคุณก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้มากขึ้น นั่นเอง 

 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends