Blogs & Articles

เจาะลึก Social Listening Tools การใช้งานที่ทุกการตลาดจะต้องเรียนรู้

social listening tools

ในยุคนี้ สมัยนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการตลาดบนโลกออนไลน์ (Digital Marketing) กำลังมาแรงมาก ในขณะเดียวกันก็มีการแข่งขันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะการตลาดในโลกโซเชียลมีเดีย ในแต่ละธุรกิจต่างพากันงัดเอากลยุทธ์เด็ดออกมาใช้ เพื่อเอาชนะคู่แข่งและครองใจผู้บริโภค ตอบสนองความต้องการลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว แต่การทำการตลาดออนไลน์นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้บริโภค เพื่อให้รู้ความเคลื่อนไหว รวมทั้งความเคลื่อนไหวของคู่แข่งด้วย ซึ่งหากจะมัวมานั่งวิเคราะห์โดยใช้แรงงานของมนุษย์ อาจต้องใช้ระยะเวลานาน อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายสูง ทำให้ไม่สามารถวางแผนกลยุทธ์ตอบโต้ได้ทันท่วงที ดังนั้น จำเป็นต้องอาศัยเครื่องมือ หรือโปรมแกรมอัจฉริยะเข้ามาช่วย อย่างเช่น Social Listening Tools

 

Social Listening Tools คืออะไร 

Social Listening Tools คือ เครื่องมือที่ใช้ตรวจดูความเคลื่อนไหวของผู้บริโภคในโลกออนไลน์ รวมถึงช่วยให้รู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่งด้วย หากแปลตรงตัวหมายถึง เครื่องมือดักฟังเสียงของสังคมในโลกโซเชียลมีเดีย เสียงที่ว่านี้ เช่น การคอมเมนต์ การโพส การติดแฮชแท็ก ครอบคลุมทุกการการพูดคุยหรือแสดงความคิดเห็นต่างๆ ผ่านการ Set keyword and Monitor ข้อมูลที่ได้ ช่วยให้ธุรกิจสามารถรู้ความต้องการของผู้บริโภคหรือพฤติกรรมเชิงลึกอย่างแท้จริง เพื่อดูว่าผู้บริโภคมีความรู้สึกกับแบรนด์อย่างไร พวกเขามีทัศนคติบวกหรือลบ และต้องการให้แบรนด์ออกมาในรูปแบบไหน ซึ่งธุรกิจสามารถนำเอาข้อมูลเหล่านี้ไปวางแผนกลยุทธ์ เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด 

ตัวอย่างการนำ Social Listening Tools ไปใช้ประโยชน์ 

  • สร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า 

จากการที่คุณ Set keyword ชื่อสินค้าหรือคำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าคุณลงไปในโปรแกรม จากนั้นทำการ Monitor เพื่อดูว่าลูกค้ากำลังพูดถึงแบรนด์ของคุณอย่างไร หากลูกค้ามีข้อสงสัย หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม คุณสามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็น สร้างการมีส่วนร่วม เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ช่วยสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า 

  • ศึกษาข้อมูลลูกค้า

คุณสามารถใช้เครื่องมือนี้ ศึกษาข้อมูลของลูกค้าได้ โดยเฉพาะลูกค้าในกลุ่มเป้าหมาย ในความเป็นจริงแล้วคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายคือใคร แม้คุณจะอนุมานขึ้นมาเอง จากการคาดเดา โดยใช้ผลิตภัณฑ์เป็นเกณฑ์แบ่งกลุ่มลูกค้า หรือคิดไปเองว่าผลิตภัณฑ์ของคุณเหมาะสมกับคนเพศไหน อายุเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้แม่นยำ 100 % คุณไม่สามารถเดินไปชี้ได้ว่าคนๆ นี้กำลังสนใจผลิตภัณฑ์ของคุณ แต่เครื่องมือ Social Listening Tools จะทำการดักฟังเสียงของลูกค้า เมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกค้ามีการพูดถึงแบรนด์ของคุณ คุณสามารถรู้ได้ทันทีเลยว่าลูกค้าคนไหน คือ กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง 

  • พัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการ 

หลังจากที่คุณได้วิเคราะห์ ผ่านการใช้เครื่องมือนี้เสร็จแล้วสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวางแผนปรับปรุง หรือพัฒนาสินค้า เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด การวิเคราะห์ด้วย Social Listening Tools จะช่วยให้คุณรู้ความเคลื่อนไหวของผู้บริโภค ซึ่งข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลเชิงลึก ไปถึงขั้นที่ว่า ผู้บริโภคมีทัศนคติอย่างไรต่อแบรนด์คุณ พวกเขาต้องการให้แบรนด์ของคุณออกมาในรูปแบบไหน สิ่งเหล่านี้คือนัยสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อ    

  • วางแผนกลยุทธ์ตอบโต้คู่แข่ง 

นอกจากคุณจะได้รู้ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคแล้ว ยังสามารถรู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่งได้อีกด้วย แทนที่คุณจะ Set Keyword ชื่อสินค้าหรือคำที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์คุณลงไป คุณอาจ Set Keyword เป็นชื่อสินค้าของคู่แข่งแทน จากนั้นทำการ Monitor เพื่อดูความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง ดูว่าคู่แข่งกำลังทำอะไร พวกเขามีแคมเปญอย่างไร หรือกำลังจัดโปรโมชั่นอะไรอยู่ ตลอดจนดูว่าลูกค้ามีทัศนคติอย่างไรต่อแบรนด์ของคู่แข่ง เมื่อเปรียบเทียบกับแบรนด์คุณ โดยคุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวางแผนกลยุทธ์เพื่อตอบโต้อย่างทันท่วงที 

  • สร้าง Contact

การทำการตลาดบนโลกโซเชียลมีเดียผ่าน Contact คือหัวใจสำคัญ Contact ที่โดน Contact ที่ปัง สามารถเปลี่ยนให้ธุรกิจกลายเป็นที่รู้จักได้อย่างกว้างขวาง และสร้างยอดขายจนน่าพึงพอใจ โดยเฉพาะ Contact ที่อยู่ในกระแส ซึ่ง Social Listening Tools สามารถบอกให้คุณทราบได้ นอกจากนั้นมันยังบอกได้อีกว่า ควรลง Contact ผ่านช่องทางไหน ผู้บริโภคช่องทางไหนกำลังให้ความสนใจแบรนด์ของคุณ แทนที่คุณจะลง Contact ในทุก ๆ ช่องทางด้วยเงินโฆษณามหาศาล คุณเพียงแค่เสียเงินค่าโฆษณากระจาย Contact ในช่องทางที่ลูกค้าให้ความสนใจมากที่สุด 


  • ค้นหา อินฟลูเอ็นเซอร์ (Influencer) ที่ใช่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันแบรนด์ต่าง ๆ ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กนั้นล้วนมีการใช้งาน อินฟลูเอ็นเซอร์ (Influencer) ในการโปรโมทสินค้าที่คุณต้องการโปรโมทหรือสร้างการรับรู้ให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของคุณมากยิ่งขั้น การใช้เครื่องมือ Social Listening Tools สามารถช่วยให้คุณเข้าใจกลุ่มฐานคนติดตามของ อินฟลูเอ็นเซอร์ (Influencer) ว่าตรงกับธุรกิจของคุณไหม เพียงแค่นี้ก็สามารถช่วยประหยัดต้นทุนได้มากเลยทีเดียว

Social Listening Tools สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือเจาะตลาดในโลกดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการทำงานของ AI (Artificial Intelligence) ที่ถูกออกแบบมาให้ทำงานแทนมนุษย์ ที่มีความรวดเร็ว แม่นยำ วิเคราะห์ข้อมูล Big data ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างเช่น Mandala Analytics ผู้ให้บริการเครื่องมือ Social Listening Tools ช่วยให้ธุรกิจสามารถรับมือกับโลกดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

Mandala Analytics คือ Business Intelligence หรือ BI ออกแบบมาเพื่อให้ AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูล Big data ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เช่น Facebook , Instagram , YouTube, Twitter รวมถึงเว็บฟอร์รั่มอย่าง Pantip ไม่ว่าผู้ใช้งานคนไหนที่กำลังพูดถึงแบรนด์ของคุณ คุณสามารถรับรู้ความเคลื่อนไหวนั้นได้ทันทีทันใด ช่วยลดค่าใช้จ่ายในด้านกำลังคน รวมถึงการโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ พร้อมทั้งมีบริการสรุปผลข้อมูลออกมาเป็น Report เพื่อนำเสนอในที่ประชุม 

social listening tools

Social Listening Tools   เครื่องมือนี้สำคัญต่อธุรกิจมาก ช่วยให้ธุรกิจสามารถทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากคุณกำลังมองหาผู้ให้บริการเครื่องมือ Social Listening Tools ขอแนะนำ Mandala Analytics ผู้ให้บริการวิเคราะห์ Data และ Insight สามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้ 100 % สามารถทดลองใช้งานได้ที่นี่เลยครับ

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends