Blogs & Articles

Social Listening Tools เครื่องมือการตลาดสำหรับ 2021

social listening tools

นับวันการใช้งานโซเชียลมีเดียมีมากขึ้นทุกวัน และโลกกำลังเข้าสู่สังคมออนไลน์แบบไร้พรมแดนโดยที่คนทั่วโลกสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ครอบคลุมเพียงผ่านสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว  ไม่ว่าจะเป็นติดตามตามความเคลื่อนไหวของคนใกล้ชิดรอบข้าง  หรืออ่านข่าวสารข้อมูลสำคัญ  และเมื่อพฤติกรรมการใช้งานโลกออนไลน์มีมากขึ้น สิ่งที่ตามมาจึงเป็นข้อมูลมหาศาลที่อยู่บนโลกออนไลน์


แต่การนำข้อมูลออกมาใช้งานเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจได้จริงนั้น  กลับไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะด้วยข้อมูลจำนวนมหาศาลที่มีอยู่บนออนไลน์กลับมีอยู่มากมายกระจัดกระจายเต็มไปหมดในหลาหลายช่องทาง อาทิ Facebook , Twitter , Instagram , YouTube ไปจนถึง Webboard ต่าง ๆ  ดังนั้น นักการตลาดหรือแบรนด์จึงจำเป็นจะต้องอาศัยเครื่องมือเทคโนโลยีอย่าง Social Listening Tools เข้ามาช่วยสกัด Data ที่สำคัญที่แบรนด์ต้องการ และนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ต่อยอดเพื่อวิเคราะห์แผนธุรกิจ การตลาด กิจกรรมต่าง ๆ เป็นลำดับถัดไป


social listening tools 

สำหรับการทำงานของ Social Listening Tools จะวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลผ่านระบบ AI  (Artificial Intelligence)  ซึ่งไม่เพียงแต่การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคในโลกออนไลน์ขั้นพื้นฐานได้เท่านั้น แต่ยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึก เช่น กลุ่มเป้าหมายผู้บริโภค เพศ อายุ อาชีพ รายได้ อื่น ๆ ว่าพวกเขากำลังสนใจเนื้อหาข้อมูลในกระแสและนอกกระแสอย่างไร  หรือกำลังมีทัศนคติเชิงบวกหรือลบแบบไหนอยู่


จะช่วยธุรกิจได้อย่างไร ?

แน่นอนว่าการทำธุรกิจต้นทุนนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ และการมี Social Listening Tools เข้ามาเป็นตัวช่วยในธุรกิจนั้นสามารถช่วยลดต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายด้านกำลังคนในการทำวิจัย เซอร์เวย์ จำนวนมาก  ยังไม่รวมการจ้างงานด้านอื่น ๆ ที่มีจิปาถะอีกมากมาย  ดังนั้น การใช้  Social Listening Tools จะช่วยให้แบรนด์หรือธุรกิจทราบได้ทันทีว่า  ผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจเรื่องอะไร หรือพวกเขากำลังกล่าวถึงแบรนด์อยู่ในช่วงเวลานั้นอย่างไร  นอกจากนี้ ยังทราบถึงข้อมูลการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์คู่แข่งด้วย  ซึ่งเมื่อทราบข้อมูลดังกล่าวแล้วก็สามารถนำมาต่อยอดพัฒนาธุรกิจได้อย่างทันท่วงที

social listening tools

“หากเป็นในอดีตถ้านักการตลาดต้องการทราบความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง อาจจะต้องส่งสายลับเข้าไปล้วงข้อมูล  แต่ในปัจจุบันเพียงแค่มีอุปกรณ์ที่เข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต แล็ปท็อป อื่น ๆและซอฟท์แวร์ Social Listening Tools ก็ช่วยให้แบรนด์ทราบความต้องการเชิงลึกข้อมูลผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย” 

รู้ทัน Data ได้เปรียบคู่แข่ง Content 

เครื่องมือ Social Listening Tools ไม่เพียงแต่ช่วยนักการตลาดนำข้อมูลเชิงลึกที่ได้มาต่อยอดวางแผนธุรกิจ หรือกิจกรรมการตลาดได้เท่านั้น  แต่ยังช่วยให้ธุรกิจที่ต้องสร้าง Content มัดใจผู้อ่านยังสามารถทำ Content ตอบโจทย์ผู้อ่านได้ตรงจุดมากขึ้น  เพราะอย่างที่กล่าวข้างต้น Social Listening Tools สามารถช่วยสกัด Data หรือข้อมูลที่อยู่ในกระแสได้  และเมื่อธุรกิจทราบถึงกระแสที่ผู้อ่านหรือกลุ่มเป้าหมายกำลังสนใจ  ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่แบรนด์จะสร้าง Content ที่น่าสนใจให้ตอบโจทย์กลุ่มผู้อ่าน และเมื่อผู้อ่านเกิดความประทับใจก็จะส่งผลบวกต่อแบรนด์และกลายมาเป็นลูกค้าในที่สุด



จะลองใช้ Social Listening Tools ที่ไหน ?

ในอดีตการใช้เครื่องมือ Social Listening Tools เป็นเรื่องที่ยากลำบากและต้องจ่ายค่าทดลองใช้เครื่องมือนี้หลักหมื่นบาทต่อเดือน และแน่นอนผู้ที่จะใช้เครื่องมือนี้ได้ต้องเป็นองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีต้นทุนสูงเท่านั้น  และนั้นคือข้อเสียเปรียบของธุรกิจรายเล็กที่ไม่สามารถแข่งขันทัดเทียมรายใหญ่ได้  


แต่ในวันนี้ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป  ด้วยวันเวลาและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วจึงทำให้ Social Listening Tools สามารถเข้าถึงธุรกิจทุกขนาดได้  ไม่ว่าจะเป็นรายเล็กหรือรายใหญ่เองก็ตาม  และวันนี้หากใครอยากทดลอง Social Listening Tools ก่อนว่าดีจริงหรือไม่  ก็สามารถเลือกใช้บริการได้ตามผู้ให้บริการต่าง ๆ ที่มี  แต่หากใครทดลองก่อนวันนี้ Mandala Analytics ผู้ให้บริการซอฟท์แวร์ด้วยระบบอัจฉริยะก็มีเปิดให้บริการทดลองฟรี  หรือคลิ๊ก 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends