Blogs & Articles

เพิ่มยอดขาย Online ด้วยการติด (#) แฮชแท็ก!

social listening tools

ปฎิเสธไม่ได้ แฮชแท็ก (#) กลายเป็นเทรนด์ยอดนิยมในกระแสบนโลกออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย  อีกทั้ง การติดแฮชแท็กยังนับเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์รูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์มากขึ้น ยิ่งเป็นแฮชแท็กยอดนิยมในกระแสเท่าไร  ยิ่งได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเท่านั้น และเมื่อธุรกิจกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นก็ส่งผลให้เรื่องของยอดขายตามมา


social listening tools


ทำความรู้จัก “แฮชแท็ก”

แฮชแท็ก หรือเครื่องหมาย # ถูกใช้งานครั้งแรกในปี 2007 ผ่านการใช้งานบน Twitter เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการจัดกลุ่มทวีตที่มีความเกี่ยวข้องกัน และในเวลาถัดมาแฮชแท็ก(#) ได้ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Twitter , Facebook , Instagram เป็นต้น  ขณะเดียวกันการใช้แฮชแท็กยังสามารถเชื่อมโยงคนบนโลกออนไลน์ที่มีความคิดหรือสนทนาในหัวข้อเรื่องเดียวกันเกิดเป็นกลุ่มชุมชนที่น่าสนใจ 


4 กลุ่มแฮชแท็กที่ต้องรู้

1.    แฮชแท็กแบรนด์

แฮชแท็กแบรนด์ คือ ปัจจัยพื้นฐานในการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อสร้างการจดจำ การรับรู้แบรนด์ หรือหากกล่าวให้เข้าใจง่าย ๆ คือ ทำให้แบรนด์ของคุณมีตัวตนขึ้นมาบนโลกออนไลน์   และเมื่อธุรกิจหรือแบรนด์ต้องการสร้างแคมเปญที่เข้าถึงลูกค้า ก็สามารถติดแฮชแท็กลงไปในคอนเทนต์  ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ง่ายต่อการค้นหา และเคล็ดลับการติดแฮชแท็กแบรนด์นั้นควรคิดคำที่ง่ายต่อการจดจำ หรือวลีที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ แต่อย่าใช้แฮชแท็กที่ยาวเกินไปเพราะอาจจะทำให้แฮชแท็กนั้นกลายเป็นสแปม


2.    แฮชแท็กชุมชน

อย่างที่ทราบโลกออนไลน์ประกอบไปด้วยกลุ่มคนที่หลากหลาย  ซึ่งการติดแฮชแท็กของคนบนโลกออนไลน์ จะถูกจัดเป็นกลุ่มชุมชนแต่ละกลุ่มทันที  รวมถึง ช่วยให้นักการตลาดหรือแบรนด์ค้นหาได้ว่า กลุ่มลูกค้าที่แบรนด์กำลังสนใจอยู่กำลังพูดถึงอะไร ที่ไหน และเกิดขึ้นเมื่อไร  ซึ่งกลุ่มแฮชแท็กชุมชนนี้  ส่วนใหญ่จะเน้นการใช้แฮชแท็กเดียวกัน เพื่อโพสแบ่งปัน หรือส่งต่อเรื่องราวที่น่าสนใจในโลกออนไลน์ต่าง ๆ


3.    แฮชแท็กแคมเปญ

เมื่อไรก็ตาม ที่มีการทำแคมเปญหรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ  สิ่งที่นักการตลาดหรือแบรนด์ไม่ควรมองข้าม คือการกำหนดแฮชแท็กของแคมเปญนั้นขึ้นมา พร้อมเชิญชวนให้ผู้บริโภคมาร่วมเล่นในกิจกรรม เช่น การเล่นเกมส์ตอบคำถามชิงรางวัล การโปรโมทสินค้า เป็นต้น ซึ่งเคล็ดลับการใช้แฮชแท็กแคมเปญ แบรนด์ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าในแคมเปญของเราไม่เคยมีการใช้แฮชแท็กนี้มาก่อน เพื่อป้องกันการใช้แฮชแท็กซ้ำ หรือใช้วิธีพิมพ์ตัวอักษรพิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่สลับกัน


4.    แฮชแท็กกระแสนิยม 

การใช้แฮชแท็กกระแสนิยมคล้ายกับกับการสร้างคอนเทนต์ไวรัลอื่น ๆ แต่การสนทนาดังกล่าว อาจเกิดขึ้นภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว สิ่งที่ธุรกิจต้องทำคือ จะต้องทราบเหตุการณ์ปัจจุบันที่สำคัญ หรือตามกระแสโลกให้ทัน เพื่อใช้แฮชแท็กกระแสนิยมมาสร้างความเชื่อมโยงและสร้างคอนเทนต์ให้เกี่ยวกับแบรนด์

social listening tools

ค้นหาแฮชแท็กในกระแสอย่างไร ?

ในอดีตการค้นหาข้อมูลอาจจะเต็มไปด้วยความลำบาก  เพราะไม่มีเครื่องมือค้นหาข้อมูลที่ต้องการด้วยระบบอัตโนมัติ  แต่ปัจจุบันด้วยเวลาผ่านไปมีเครื่องมือเกิดใหม่ที่เรียกว่า Social Listening Tools สามารถเป็นผู้ช่วยแบรนด์ค้นหาแฮชแท็กที่อยู่ในกระแสได้ทันท่วงที  ซึ่งระบบการทำงานของ Social Listening Tools นั้น จะทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูล เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ รวมถึงวิเคราะห์และสรุปผล Data ออกมาให้แบรนด์นำไปต่อยอดวางแผนและพัฒนาธุรกิจต่อไป


social listening tools

สำหรับวิธีการใช้ Social Listening Tools ค้นหาแฮชแท็กในกระแส เพียงป้อนคำที่ต้องการ เช่น ชื่อกิจกรรม , Campaign Period (ระยะเวลาแคมเปญ) หรือ Topic อื่น ๆ ลงในโปรแกรม เครื่องมือนี้ก็จะค้นหาและประมวลผลออกมาในรูปแบบ Trend Lind เพื่อบอกให้ทราบว่า Topic ที่แบรนด์กำลังค้นหาอยู่นั้น มีแนวโน้มเป็นอย่างไร กระแสอยู่ช่วงเวลาไหน และคาดว่าจะหมดไปเมื่อไร 


ซึ่งหากใครอยากทดลองเจ้าเครื่องมือ Social Listening Tools ว่าดีจริงหรือไม่ จะช่วยธุรกิจคุณได้อย่างไรก็สามารถเข้าไปทดลองระบบดังกล่าวก็ได้ฟรีวันนี้ที่ https://www.mandalasystem.com หรืออ่านบทความเพิ่มเติม Social Listening Tools ได้ที่นี่

 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends