Blogs & Articles

Social Listening Tools วิเคราะห์ อะไร ได้บ้างในเชิงลึก

social listening tools

หากจะพูดถึงเครื่องมืออันทรงพลัง ที่ช่วยในการวิเคราะห์การตลาดบนโลกโซเชียลมีเดีย คงต้องยกให้ Social Listening Tools เป็นเครื่องมือที่ดังและปัง! ที่สุดในยุคนี้ ตัวช่วยที่นักการตลาดหรือธุรกิจต้องให้ความสำคัญ อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าการตลาดในยุคนี้มีการแข่งขันกันเข้มข้น ในขณะเดียวกันโลกโซเชียลก็เข้ามามีบทความสำคัญทำให้พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของมนุษย์เปลี่ยนแปลงไป ในวันนี้เราจะมาพูดถึงเครื่องมือ Social Listening Tools เครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์เชิงลึก ซึ่งจะสามารถวิเคราะห์อะไรได้บ้าง และมีประโยชน์อย่างไร ตามไปดูกันเลย 

Social Listening Tools คืออะไร 

Social Listening Tools เครื่องมือที่ใช้ดักฟังเสียงของคนในสังคมบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Twitter , Instagram , YouTube , Blog , Web forum ฯลฯ โดย “เสียง” ในที่นี้ มีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ เช่น การคอมเมนต์ แสดงความคิดเห็น การโพส การทวิต การติดแฮชแท็ก เป็นต้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้เราเรียกว่า “พฤติกรรมของผู้บริโภค”  social listening tools

Social Listening Tools ใช้งานอย่างไร 

Social Listening Tools คือ โปรแกรมที่นักพัฒนาออกแบบมาเพื่อช่วยลดต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายด้านกำลังคน การจ้างงาน และเพื่อการทำการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ ด้วยวิธีการใช้งานคือ Set Keyword & Monitor ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้งาน Set Keyword ชื่อสินค้าหรือคำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าตัวเองลงไปในโปรมแกรม จากนั้น AI จะทำหน้าที่ค้นหาข้อมูล ความเคลื่อนไหวทั้งหมดบนโลกโซเชียลมีเดีย ด้วยความรวดเร็ว และแม่นยำ เมื่อผู้บริโภคมีการกล่าวถึงสินค้าของคุณ คุณจะสามารถรู้ได้ทันทีเลยว่า ผู้บริโภคมีทัศนคติอย่างไรต่อแบรนด์ ในขณะเดียวกันก็สามารถใช้ดูความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวางแผนกลยุทธ์ตอบโต้ได้อย่างทันท่วงที  


Social Listening Tools กับการวิเคราะห์ในเชิงลึก 

ไม่เพียงแค่รู้ความเคลื่อนไหวของผู้บริโภคในเบื้องต้นเท่านั้น Social Listening Tools สามารถใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคได้ เช่น

- ผู้บริโภคกลุ่มไหนกำลังให้ความสนใจสินค้าของคุณ 

- ผู้บริโภครู้สึกอย่างไรต่อแบรนด์ของคุณ

- ผู้บริโภคต้องการให้ธุรกิจของคุณปรับปรุงหรือพัฒนาไปในทิศทางใด

- ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อมีอะไรบ้าง 

-ความรู้สึกของผู้บริโภคระหว่างแบรนด์ของคุณและคู่แข่ง 

- ฯลฯ 

บางครั้งข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ อาจทำให้คุณทราบถึงความต้องการที่แท้จริง โดยข้อมูลที่ได้มีนัยสำคัญแอบแฝง ซึ่งธุรกิจสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย การค้นหาข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค เรียกว่า Insight Research หรือ Customer Insight เป็นการค้นหาความต้องการเชิงลึกของลูกค้า โดยสามารถตรวจดูความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้มากมาย เช่น Customer Feedback : ความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์  , Customer Crisis : ข้อร้องเรียนจากลูกค้า เป็นต้น นอกจากนั้นยังทำให้ได้รู้ข้อมูลเชิงลึกของคู่แข่ง เช่น Competitor Marketing : คู่แข่งกำลังทำอะไร คู่แข่งมีการจัดโปรโมชั่น หรือใช้ใครเป็นพรีเซ็นเตอร์ เท่านั้นยังไม่พอ เครื่องมือนี้ยังสามารถใช้วัดผลแคมเปมทางการตลาดได้อีกด้วย

ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ Social Listening Tools นำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

1.สร้างการมีส่วนร่วม 

สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ไปสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างธุรกิจและลูกค้า เช่น เมื่อลูกค้าเกิดข้อสงสัย หรือมีการพูดคุยสอบถามกันภายในกลุ่มโซเชียล หรือเว็บฟอร์รั่มต่าง ๆ โดยที่ไม่ได้สอบถามเข้ามาในอินบล็อกธุรกิจโดยตรง ในความเป็นจริงธุรกิจไม่มีทางรู้ได้เลยว่าพวกเขากำลังพูดคุยอะไรกัน แต่เครื่องมือนี้สามารถใช้ AI ในการตรวจจับข้อความเหล่านั้นเจอ เพื่อเตือนให้ธุรกิจทราบว่าผู้บริโภคกำลังทำอะไร พวกเขาอาจมีข้อสงสัยเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ และคุณสามารถเข้าไปตอบข้อสงสัยหรือให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ

2.สร้างคอนเทนต์ไม่ตกเทรนด์ 

Social Listening Tools ช่วยให้ธุรกิจของคุณไม่ตกเทรนด์ ข้อมูลที่ได้จะทำให้คุณทราบว่าผู้บริโภคกำลังสนใจเรื่องอะไร ในช่วงเวลานี้ โดยคุณสามารถนำ Topic ที่ได้มาสร้างคอนเทนต์ที่อยู่ในกระแส ช่วยทำให้คอนเทนต์กลายเป็นที่น่าสนใจและเกิดการจดจำแบรนด์ที่ดี อาจส่งผลให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้น 

3.สร้างฐานลูกค้า 

ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ จะทำให้ทราบว่าผู้บริโภคคนไหน กลุ่มไหน เพศอะไร อาชีพอะไร มีความสนใจแบรนด์ของคุณ โดยคุณสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาสร้างฐานข้อมูลลูกค้า เมื่อต้องกระจายโฆษณา มีแคมเปญสำคัญใหม่ ๆ ลูกค้าที่อยู่ในฐานข้อมูลจะสามารถรับรู้ได้ก่อนใคร สร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้น 

4.สร้างกลยุทธ์ตอบโต้ 

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในตอนต้นว่า เครื่องมือนี้ไม่เพียงแต่ทำให้คุณทราบความเคลื่อนไหวของผู้บริโภค แต่ยังทำให้คุณทราบความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง รู้ว่าคู่แข่งกำลังทำอะไร ใช้กลยุทธ์ใด หรือมี Feed back เป็นอย่างไร ข้อมูลเหล่านี้สำคัญมาก หลายคนคงเคยได้ยินคำนี้ “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” ในโลกของธุรกิจการรู้ความเคลื่อนไหวของฝ่ายตรงข้าม ทำให้อยู่เหนือคู่แข่ง และครองใจผู้บริโภคได้เช่นเดียวกัน social listening tools

ทั้งหมดนี้ คือ ความสำคัญของ Social Listening Tools และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก รวมถึงการนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้การตลาดออนไลน์ มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น อย่างเช่น Mandala Analytics ผู้ให้บริการ Social Listening Tools ที่มีประสิทธิภาพและมีเสถียรภาพสูง ด้วยการทำงานของ AI ที่รวดเร็ว แม่นยำ ทำให้ธุรกิจรู้ความเคลื่อนไหวของผู้บริโภคและคู่แข่ง สามารถวางแผลกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม ตอบโจทย์ด้านการตลาดออนไลน์ ช่วยให้ธุระกิจของคุณเติบโตในระยะยาว 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends