Blogs & Articles

8 Marketing Contents สายฮา มัดใจลูกค้า E-Commerce ผ่านเนื้อหาชวนขำ

Marketing Contents

ในวันที่หลายคนจำเป็นต้องกักตัวอยู่บ้านกับความวิตกกังวลที่ตามมา ส่งผลให้สภาวะจิตใจของใครหลายคนอาจจะอยู่ในช่วงซึมเศร้า หดหู่ เพราะจากเดิมที่เคยออกไปนอกสถานที่ได้อย่างอิสระ ก็กลับกลายเป็นไม่ได้อย่างในอดีต


ขณะเดียวกันสถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคไปด้วย โดยเฉพาะการจับจ่ายซื้อสินค้าจากเดิมที่เคยซื้อของฟุ่มเฟือยก็หันมาซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็นมากขึ้น และไม่ใช่แค่พฤติกรรมการซื้อสินค้าที่เปลี่ยนไปเท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนช่องทางการซื้อสินค้าจากช่องทางออฟไลน์ไปสู่ออนไลน์


และเมื่อร้านค้าออนไลน์กลายเป็นช่องทางจำเป็นสำหรับผู้บริโภคในการซื้อสินค้า จึงทำให้มีผู้ประกอบการ นักธุรกิจ นักการตลาด อื่น ๆ จำนวนมากกระโดดเข้ามาเล่นในตลาดนี้ จนทำให้ช่องทางออนไลน์กลายเป็นสนามแข่งขันที่ดุเดือด และผู้ประกอบการต้องหากลยุทธ์ทุกรูปแบบมาใช้เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้าน ซึ่ง 1 ในกลยุทธ์สำคัญที่สะดุดตา Mandala Teams คือ “Marketing Contents สายฮา” ที่เข้ามาเรียกรอยยิ้มผู้บริโภคให้อารมณ์ดี และสามารถเป็นแนวทางไอเดียให้แบรนด์ หรือผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ ได้


“Marketing Contents สายฮา” เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ และทำให้ Mandala Teams อยากค้นหาข้อมูล Insight ที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ว่าเสียงผู้บริโภคในนี้จะพูดถึง “Marketing Contents สายฮา” กันว่าอย่างไร จึงได้เริ่มใช้เครื่องมือ Social Listening Tools ที่มีชื่อว่า Mandala Analytics ทำการค้นหาเสียงจากผู้คนบนโลกออนไลน์ว่าจะชอบใจ “Marketing Contents สายฮา” กันมากน้อยอย่างไร


เริ่มต้น Mandala Teams ได้ใช้ Keyword ค้นหาเกี่ยวกับผู้ให้บริการ E-Commerce ก่อนซึ่งเป็นที่รู้จักของคนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน คือ Lazada, Shopee, Chillindo, Advice, JIB, JD Central, Power Buy, Central.co.th และ Shop24 

 

จากนั้น ได้ตั้งค้นหาในช่วงระยะเวลา 1 เดือน หรือประมาณ 30 วัน ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน - 30 พฤศจิกายน 2563 และดึงข้อมูลจำนวน 46,761 Mentions  บนช่องทาง Social Network 5 แพลตฟอร์ม คือ Facebook, Google, Instagram, YouTube และ Pantip.com ซึ่งแบ่งเป็นแต่ละช่องทาง ดังนี้

  • Facebook  มีการพูดถึง 27,929 Mentions
  • Twitter       มีการพูดถึง 4,471 Mentions
  • Instagram  มีการพูดถึง 12,639 Mentions
  • YouTube     มีการพูดถึง 1,722 Mentions

จากการใช้เครื่องมือ Mandala Analytics ค้นหาในช่วง 1 เดือน พบ Insight ที่น่าสนใจ คือ มีการพูดถึงบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับ “11.11” ในวันที่ 11 พฤศจิกายนจำนวนมาก เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวมีการทำแคมเปญของแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ผ่าน E-Commerce ทั้งใน Lazada และ Shopee 


นอกจากนี้ Mandala Teams ยังได้มีการใช้ Feature ที่มียู่ในระบบของ Mandala Analytics ค้นหาสัดส่วน Share Of  Voice ที่พูดคุยเกี่ยวกับ E-Commerce ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา โดยระบบได้มีการแสดงช่องทาง E-Commerce ที่ถูกพูดถึง 5 อันดับแรก ดังนี้  

1. Lazada มีสัดส่วนการพูดถึง 44.7%

2. Shopee มีสัดส่วนการพูดถึง 42.1%

3. Advice มีสัดส่วนการพูดถึง 3.5%

4. JIB มีสัดส่วนการพูดถึง 3.2%

5. JD Central มีสัดส่วนการพูดถึง 3.2% 


ขณะเดียวกัน ได้ลองค้นหา “Marketing Contents สายฮา” ผ่านการใช้ อิโมติคอน HAHA ช่วยค้นหา และใช้ Mention Filter กำหนด Reaction HAHA เพิ่มให้มีจำนวนมากกว่า 30 ถึง Max สูงสุด ซึ่งข้อมูลที่แสดงออกมาพบว่ามี Facebook Page และ Contents ที่น่าสนใจจำนวน 8 เพจ (เรียงตามลำดับ)



1.    Facebook Page: Jook gru (ผู้ติดตามเพจ 1.3 ล้านบัญชี)

เนื้อหาการโฆษณาขายถุงยางอนามัยในรูปแบบการ์ตูน ที่มาพร้อมกับมุกตลก สร้างรอยยิ้ม ความฮา จนทำให้มีผู้ใช้กดอิโมติคอน (HAHA) มากถึง 5,197 ฮา แสดงความคิดเห็น 297 Comments และ แบ่งบัน Contents นี้ออกไป 236 Shares



2.    Facebook Page: August Orca Allgood Allgrace (ผู้ติดตามเพจ 1.3 ล้านบัญชี) 

ออกัส สาวน้อยน่ารัก ที่เรียกเสียงฮาได้ตลอดในโลกออนไลน์ ซึ่งมาเป็นแบบให้กับการโปรโมทแคมเปญ Shopee 11.11 ที่เรียกรอยยิ้ม ความขำขัน จนมีผู้ใช้เข้ามากดอิโมติคอน (HAHA) ใน Contents นี้ไปจำนวน 3,700 ฮา แสดงความคิดเห็น 458 Comments และแบ่งปัน Contents มากกว่า 320 Shares


3.    Facebook Page: Supanaree story (ผู้ติดตามเพจ 8.4 แสนบัญชี)

การนำเสนอเนื้อหาที่สร้างสรรค์ ผ่านการแสดงออกของนางแบบ 3 สาวที่มีการนำเสนอสินค้าเกี่ยวกับการลดโลกร้อน จนทำให้หลายคนชื่นชอบ และเรียกรอยยิ้มจากเนื้อหาที่สนุกสนาน พร้อมกับมีผู้ใช้กดอิโมติคอน (HAHA) 100 ฮา แสดงความคิดเห็น 38 Comments และแบ่งปัน Contents นี้ออกไป 72 Shares

4.    Facebook Page: Edward10516: เอ็ดเวิร์ด (ผู้ติดตามเพจ 4 แสนบัญชี)

สำหรับทาสแมว หรือคนชอบสัตว์เลี้ยงน่ารักทั้งหลายคงถูกใจเพจนี้ไม่น้อย และแคมเปญ 11.11 ของเพจนี้ก็มาพร้อมกับการนำเสนอเนื้อหาที่น่ารัก ๆ เอาใจเหล่าทาสด้วยการโชว์ภาพน้องแมวหน้าบึ้งที่มาพร้อมกับแคปชั่นชวนขำ “แค่พามาช้อปของโปรด แต่ดูทำหน้าโหดเหมือนโกรธใครมา” จนทำให้มีผู้ใช้กดอิโมติคอน (HAHA) ให้มากถึง1,243 ฮา แสดงความคิดเห็น 104 Comments และแบ่งปัน Contents นี้ 108 Shares 

5.    Facebook Page: พ่อบ้านใจกล้า (ผู้ติดตามเพจ 1.29 ล้านบัญชี)

Contents ที่นำเสนอผ่านตัวการ์ตูนพ่อบ้าน เรื่องราวแสดงออกถึงชีวิตประจำวันใกล้ตัวที่กลัวภรรยา และมาพร้อมการ Tie in สินค้า ซึ่งทำให้ถูกอกถูกใจใครหลายคนที่มองว่าสนุก และขำขัน จนทำให้มีผู้ใช้กดอิโมติคอน (HAHA) จำนวน 1,145 ฮา แสดงความคิดเห็น 75 Comments และแบ่งปัน Contents นี้ 88 Shares 

6.    Facebook Page: Maepranom (ผู้ติดตามเพจ 42,000 บัญชี)

ไม่เว้นแม้กระทั่งน้ำจิ้มไก่ตรา แม่ประนอม ที่ออกแบบเนื้อหาสร้างสรรค์กับประโยคที่ชวนขำว่า “ถ้าไม่อยากโดนเท ชิงบีบก่อนเลย..เชื่อแม่” ทำให้ผู้อ่านชอบใจ จดกดอิโมติคอน (HAHA) ให้กว่า 1,300 ฮา แสดงความคิดเห็น 143 Comments และแบ่งบันเนื้อหา 134 Shares 

7.    Facebook Page: iHAVECPU (ผู้ติดตามเพจ 6.3 แสนบัญชี)

เรียกรอยยิ้มอีกหนึ่ง Contents กับภาพจากภาพยนตร์ของค่ายหนัง Marvel และนักแสดงที่ใครหลายคนชื่นชอบ ถูกตัดต่อมาเคียงคู่กับสินค้าเป็นโฆษณามาโปรโมทในช่วงแคมเปญ 11.11 ที่เรียกเสียงขำขันได้ไม่น้อย จนมีผู้กดอิโมติคอน (HAHA) กว่า 1800 ฮา แสดงความคิดเห็น 161 Comments และแบ่งปันเนื้อหา 773  Shares

8.    Facebook Page: Buffet Channel (ผู้ติดตามเพจ 1.3 ล้านบัญชี)

Contents ในรูปแบบ Video ที่มาพร้อมความสนุกสนานเรียกเสียงหัวเราะในการขายสินค้า และเข้าถึงลูกเพจได้ง่ายจนทำให้เกิดการบอกต่อ Contents นี้ไปมากถึง 251 Shares และมีการแสดงความคิดเห็น 55 Comments รวมถึงมีผู้กดอิโมติคอน HAHA กว่า 1000 ฮา


แม้ในวันที่บ้านเมืองเกิดภาวะวิกฤติ แต่ทุกวิกฤติที่เกิดขึ้นเรามักจะเห็นสิ่งดีงาม และโอกาสเกิดขึ้นตามมาเสมอ รวมถึง Marketing Contents สายฮา ก็เป็นอีกเรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมคนออนไลน์ ที่เข้ามาช่วยให้คนอารมณ์ดี มีความสุข และเมื่อทุกคนมีความสุขสิ่งดี ๆ ในสังคมก็จะเกิดขึ้นจนสร้าง “รอยยิ้ม”  ให้กับเรา



อ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.mandalasystem.com/blog/th/

ภาพ Cover จาก: Andrea Piacquadio

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends