Blogs & Articles

“ยา” อะไรถูกค้นหามากที่สุดในวันที่มีข่าว ?

social listening tools

ยารักษาโรค นับเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่สำคัญ และจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างมาก  ซึ่งยาแต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติในการรักษา หรือบำบัดแตกต่างกันออกไปรวมถึงวิธีการใช้งานของยาแต่ละประเภท เช่น ยาทา ยาฉีด และยากิน เป็นต้น ซึ่งการใช้ยาก็ไม่ได้มีเพียงแค่ข้อดีเท่านั้น แต่ยังมีข้อเสียตามมาด้วย อย่างเช่น เกิดอาการแพ้ยา หรือโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ จนส่งผลเสียต่อปัญหาสุขภาพ


ดังนั้นการใช้ยาจึงเปรียบเสมือนดาบสองคมที่มีทั้งคุณอนันต์ และโทษมหันต์ จำเป็นต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หากจะให้ดีควรอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด 


ตลาดยาแตะ 2 แสนล้านบาทต่อปี

เมื่อมาย้อนดูข้อมูลเชิงสถิติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับมูลค่าการผลิต และนำเข้ายาแผนปัจจุบันมนุษย์ 5 ปีย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 2552 - 2562 ที่ผ่านมา พบว่า

  • ปี 2562 มีการผลิตยาสำหรับมนุษย์ในประเทศอยู่ที่ 7.68 หมื่นล้านบาท นำเข้ายาอยู่ที่ 1.48 แสนล้านบาท 
  • ปี 2561 ผลิตยาอยู่ที่ 8.59 หมื่นล้านบาท นำเข้ายาอยู่ที่ 1.51 แสนล้านบาท 
  • ปี 2560 ผลิตยาอยู่ที่ 8.7 หมื่นล้านบาท นำเข้ายา 1.38 แสนล้านบาท 
  • ปี 2559 ผลิตยาอยู่ที่ 9.87 หมื่นล้านบาท นำเข้ายา 1.28 แสนล้านบาท
  • ปี 2558 ผลิตยาอยู่ที่ 6.29 หมื่นล้านบาท นำเข้ายา 1.14 แสนล้านบาท


จากมูลค่าการผลิต และนำเข้ายาแผนปัจจุบันข้างต้น ทำให้ Mandala Teams เกิดความสงสัยว่า ยาประเภทไหนที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด และสามารถต่อยอดโอกาสทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการร้านขายยา, ตัวแทนยา, โรงพยาบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บ้าง ซึ่งเราจะมาค้นหาข้อมูล Insight โดยผ่าน Mandala Analytics เพื่อให้ผู้ประกอบการได้นำไปต่อยอดกัน


ก่อนอื่นเลยผู้อ่าน หรือ ผู้ประกอบการต้องมีเครื่องมือ Social Listening ก่อน เพื่อให้เห็นข้อมูล และทำตามไปพร้อม ๆ กันกับ Mandala Teams (สามารถทดลองใช้ Mandala Analytics ฟรีได้ที่นี่เลย)


ยาคุม Keyword เด่นที่ถูกพูดถึง

เริ่มต้น Mandala Teams ได้พิมพ์คำว่า “ยา” ลงไปในช่องค้นหาของ Google เพื่อให้ระบบของ Google ได้ทำการ Suggestion Keyword ขึ้นมา และหลังจากที่พิมพ์คำว่า “ยา” ลงในระบบ Google แล้ว Keyword เด่นที่ Google แนะนำ คือ ยาคุมฉุกเฉิน, ยาคลายกล้ามเนื้อ, ยาแก้อักเสบ, ยาแก้แพ้, ยาแต้มสิว และยาถ่ายพยาธิ

จากนั้น Mandala Teams จึงเลือกเครื่องมือยอดฮิตอย่าง Google Trends เครื่องมือดี ๆ อีก 1 ตัว ของ google ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการทราบถึงพฤติกรรมผู้บริโภคว่า Keyword อะไรที่มีการค้นหาในแต่ละช่วงเวลามากที่สุด รวมถึงความถี่ในการค้นหาเป็นอย่างไร ซึ่งหลังจากได้ Keyword ดังกล่าวมาแล้ว เราก็จะมาดูกันต่อว่าในรอบ 12 เดือน มีการพูดถึง 5 Keywords ที่ประกอบไปด้วย ยาคุม, ยาแก้แพ้, ยาแก้อับเสบ, ยาแก้ปวด และยารักษาสิว จาก Google Trends อย่างไรบ้าง

 


และนี่คือผลลัพท์ที่ได้จาก Google Trends แสดงให้เห็นว่า ยาคุม มีการถูกค้นหามากที่สุด รองลงมาคือ ยาแก้ปวด และยาแก้แพ้ ตามลำดับ ซึ่งการแสดงผลของกราฟนี้เป็นสิ่งที่ชวนสงสัยให้กับ Mandala Teams อย่างมากเพราะอะไรยาคุมจึงถูกพูดถึงมากที่สุด รวมถึงเป็น Case Study ที่น่าสนใจ และต้องเข้าไปค้นหา Insight เพิ่มเติมจาก Mandala Analytics กันเพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาไขข้อสงสัยให้กับทุกท่าน


วัน และเวลา Key หลักสำคัญไขข้อสงสัย

มากันที่เครื่องมือหลักที่จะช่วยเจาะ Insight อย่าง Mandala Analytics กัน เราได้พิมพ์ Keyword คำว่า ยาคุม, ยาแก้แพ้, ยาแก้อับเสบ, ยาแก้ปวด และยารักษาสิว จากนั้นกำหนด Time Frame ที่ต้องการศึกษาเป็นระยะเวลา 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 - 30 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งหลังจากที่พิมพ์ Keyword และกำหนด Time Frame แล้ว Mandala Analytics ก็ได้ประมวลผลไปในทิศทางเดียวกันกับ Google Trend และมีการกล่าวถึงบนโลกออนไลน์ผ่านช่องทางต่าง ๆ สัดส่วนดังนี้ 


    ยาคุม มีการพูดถึง 43.4%

    ยารักษาสิว  มีการพูดถึง 23%

    ยาแก้ปวด มีการพูดถึง 17.3%

    ยาแก้แพ้ มีการพูดถึง 16.3%



ชนวนข่าวจุดกระแส Mentions พุ่ง

Mandala Teams พบว่า “ยาคุม” เป็น Keyword ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในช่องทางออนไลน์ถึง 800 กว่า Mentions และเมื่อสังเกตจากกราฟจะเห็นได้ว่ามีการพูดถึงอย่างมากในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 และวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งเราจะไปดูต่อว่าเพราะอะไรในช่วงเวลาดังกล่าวจึงมีคนพูดถึงยาคุมเป็นจำนวนมาก

 

Mandala Teams เริ่มจากการเจาะข้อมูลในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ก่อนว่าเพราะอะไรยาคุมจึงถูกพูดถึงมากที่สุดในวันนั้น ซึ่งหลังจากใช้ Social Listening Tools ช่วยค้นหาแล้วพบว่า การพูดถึงจำนวนมากที่เกิดขึ้นมาจากการนำเสนอข่าวของ Facebook Page อีจัน ซึ่งเป็น Facebook Page เกี่ยวกับ News Content หรือข่าวสาร บทความเกี่ยวกับสังคมบ้านเมือง ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 10 ล้านคน

โดย Content ที่ถูกพูดถึงอย่างมากในวันนั้นจาก Facebook Page อีจัน คือ การนำเสนอข่าว “ครม.เห็นชอบแก้กฏหมายท้องไม่เกิน 12 สัปดาห์ทำแท้งได้” จนเกิดเป็นประเด็นให้คนสนใจ และเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งการแสดงความคิดเห็นก็มีลักษณะไปในทิศทางเดียวกัน คือ การป้องกัน หรือการให้ความรู้แก่เด็ก เช่น การใช้ถุงยางอนามัย หรือ การกินยาคุมฉุกเฉิน ที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการท้องโดยไม่ตั้งใจแล้วไปทำแท้ง


ต่อไปลองมาเจาะลึกข้อมูลวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 กันบ้างว่าเกิดอะไรขึ้น จึงทำให้ยาคุมถูกพูดถึงจำนวนมาก เมื่อ Mandala Teams กดเข้าไปดูในวันดังพบว่า การพูดถึงมากที่สุดมาจาก Facebook Page หมอแล็บแพนด้า ซึ่งมีคนติดตามเพจมากกว่า 2.5 ล้านคน

และ Content ที่ทำให้ถูกพูดถึง คือ การให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องยาคุมกำเนิด จนทำให้มีคนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่มีการแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคที่ส่งผลต่อการป้องกัน เช่น ไม่กล้าหยิบ หรือซื้อยาคุมกำเนิดในร้านขายยา หรือความอายที่เกิดขึ้นจากการถามตอบของเภสัชกรในร้านขายยา เป็นต้น 

 

Hashtag Cloud ฟังค์ชั่นเพิ่มโอกาสการขาย

นอกจากนี้ Mandala Teams ยังได้มีการใช้ฟังก์ชั่นที่มีในระบบMandala Analytics เพิ่มเพื่อค้นหาคำใกล้เคียงที่เกี่ยวข้องกับคำว่า ยาคุม ซึ่งหลังจากใส่ Keyword ลงในฟังก์ชั่นแล้วพบว่า คำที่ใกล้เคียงที่ตามมาอย่างน่าสนใจ คือ ที่ตรวจครรภ์ราคาถูก และที่ตรวจท้อง 

ดังนั้นคำใกล้เคียงที่พบจึงสะท้อนถึงโอกาสทางธุรกิจที่ตามมา และสามารถนำ Insight เหล่านี้ไปช่วยต่อยอดการตลาด และการขายด้วยวิธีการต่าง ๆ จากตัวอย่างที่ Mandala Teams ยกมาดังนี้


1.    ขายแบบ Pack คู่ ระหว่างยาคุม และที่ตรวจตั้งครรภ์

ผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับร้านขายยา หรือตัวแทนยา สามารถทำการตลาด หรือขายยาคุมควบคู่ไปกับที่ตั้งครรภ์ (ขายแบบ Pack คู่ ระหว่างยาคุม และที่ตรวจตั้งครรภ์) ก็ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น และเป็นการเพิ่มโอกาสการขายให้กับผู้ประกอบการ

 

ขณะเดียวกัน Mandala Teams ยังพบการทำสื่อโฆษณาที่ตรวจครรภ์ที่น่าสนใจจากช่องทาง Instagram มาให้ดูเพิ่มเติม โดยร้านค้าตัวอย่างนี้มีสินค้าให้ผู้บริโภคเลือกหลากหลายรูปแบบ รวมถึงมีบริการส่งแบบปลายทางถึงบ้านลูกค้าได้ ซึ่งนั่นช่วยทำให้ลูกค้าไม่ต้องกังวลกับการซื้อ หรือตอบคำถามต่อเภสัชกร


2.    ถุงยางอนามัย 

สินค้าตัวต่อไป คือ ถุงยางอนามัย ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ เนื่องจาก Mandala Teams มองว่าการทานยาคุมอาจจำกัดอยู่แค่เฉพาะในกลุ่มเพศหญิง แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้ชายก็จำเป็นต้องป้องกัน แต่ด้วยวัฒนธรรมในประเทศไทย และพฤติกรรมการซื้อของคนส่วนใหญ่อาจจะเขินอายในการซื้อสินค้าประเภทนี้ (ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องที่ผิด) ไม่ว่าจะเป็นการซื้อจากช่องทางร้านค้าสะดวกซื้ออย่างเช่น 7-Eleven หรือร้านขายยาก็ตาม 


ซึ่งหากผู้ประกอบการทราบถึงข้อมูลที่เกิดขึ้น รวมถึงทราบพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคแล้ว ผู้ประกอบการก็สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาต่อยอดการขาย หรือการตลาดเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้ เช่น ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ หรืออีคอมเมิร์ช หรือการเพิ่มบริการแบบส่งปลายทางโดยอัตโนมัติ ซึ่งการเพิ่มบริการเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้มากขึ้น 


3.    เภสัชกร 

ผู้ช่วยสำคัญในการให้ความรู้เกี่ยวกับยาคุมกำเนิด เพราะยาคุมกำเนิดไม่ใช่อาหาร และมีผลข้างเคียงหากทานไม่ถูกวิธี และโอกาสการเพิ่มยอดขายให้กับเภสัชกรได้ เช่น จากเดิมลูกค้าต้องเข้าไปร้านขายยาเพื่อพบเภสัชกรและตอบคำถามเกี่ยวกับการมีเซ็กส์ หรือการตั้งครรภ์ก่อนได้รับสินค้า ซึ่งวิธีนี้อาจทำให้ใครหลายคนเขินอาย และหลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าไปไว้ป้องกัน 


ซึ่งเภสัชกรอาจเปลี่ยนวิธีการให้ความรู้แบบใหม่โดยไม่จำเป็นต้องเผชิญหน้ากับลูกค้าโดยตรงได้ เช่น การให้ความรู้ผ่าน Facebook Page โดย เภสัชกร หรือการ Inbox ถามตอบปัญหาโดยตรงกับลูกค้าก็สามารถทำได้ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสการขายให้กับเภสัชกร หรือผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องได้

 

โดยสรุปจากภาพรวมข้อมูล Insight ทั้งหมดแล้ว Mandala Teams พบว่า “ยาคุม” เป็นยาที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์จำนวนมาก โดยสาเหตุหลักมาจากข่าว “กฏหมายท้องไม่เกิน 12 เดือน สามารถทำแท้งได้” จึงทำให้เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้เกิดการพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ 


และเมื่อเทียบกับข้อมูลสถิติการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นของกรมอนามัยในปี 2562 ยังพบว่าสถิติการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นหญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี คลอดลูกอยู่ที่ 63,831 ราย โดยจำแนกช่วงอายุระหว่าง 15-19 ปี มีจำนวน 61,651 ราย ขณะที่ช่วงอายุต่ำกว่า 15 ปี มีจำนวน 2,180 ราย รวมถึงยังพบว่ามีหญิงตั้งครรภ์ซ้ำ และคลอดอายุต่ำกว่า 20 ปี มีถึง 5,222 ราย ซึ่งข้อมูลนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการตั้งครรภ์โดยความไม่พร้อมซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นในสังคม


การตั้งครรภ์โดยความไม่พร้อมจนอาจนำไปสู่การทำแท้งในอนาคตซึ่งเป็น 1 ในสาเหตุใหญ่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยคนส่วนใหญ่ยังมองว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้องเท่าไรนัก และสาเหตุปัญหาหลักมาจากพฤติกรรมเขินอายที่จะต้องไปซื้อยาคุม หรือถุงยางอนามัย รวมถึงการขาดองค์ความรู้ ดังนั้นหากผู้ประกอบการมีวิธีการขายที่ช่วยเอื้อประโยชน์ต่อผู้บริโภคได้ ก็จะนับว่าเป็นประโยชน์อย่างมากทั้งสองฝ่ายไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการเอง หรือสังคม



อ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.mandalasystem.com/blog 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends