Blogs & Articles

จับ pain point ของผู้สูงอายุด้วย Social Listening Tool + Keywordtool.io

social listening tools

ผมคิดว่าเรา ๆ คงทราบกันอยู่แล้วว่าประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างเต็มรูปแบบในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แนวโน้มสังคมที่เต็มไปด้วยผู้สูงอายุและวัยแรงงานที่ลดถอยไป ในฐานะนักการตลาดที่สนใจมิติเชิงประชากรก็อดไม่ได้ว่าเราจะรับมืออย่างไรดี บทความนี้ผมจึงอยากเขียนขึ้นมาเพื่อเป็นสารตั้งต้นเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการต่อยอดต่อไปให้กับผู้อ่านทุกท่านครับ


สัดส่วนการพูดถึงเกี่ยวกับผู้สูงอายุ

เช่นเคยครับหัวใจสำคัญของการใช้ Social Listening Tool คือการใส่คีย์เวิร์ดให้ตรงกับวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายในการทำงานของเรา 

 

ตามภาพเลยครับบทความนี้ผมใส่คีย์เวิร์ดแค่ 3 คำง่าย ๆ คือ “ผู้สูงอายุ” “คนแก่” และ “คนสูงอายุ” โดยตั้ง timeframe ไว้ระหว่างวันที่ 1/9/63 – 28/2/64 จะเห็นว่า สัดส่วนการพูดถึงนั้นบนโลกออนไลน์จะใช้คำว่าผู้สูงอายุมากถึงที่สุดกว่า 12,524 mentions 


ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ประสบปัญหาอะไร?

 

ส่วนนี้ผมพิจารณาจากแฮชแท็กที่ใช้เกี่ยวกับกลุ่มคำผู้สูงอายุมากที่สุดเป็นเรื่องที่น่าตกใจไม่น้อยครับว่า ส่วนใหญ่จะเป็นประเด็นเกี่ยวกับเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ทั้งนั้น ด้วยความสงสัยไปอีกผมเลยไปหาข้อมูลมาเพิ่มเติมครับว่า สาเหตุอะไรถึงเป็นเช่นนั้นก็ได้คำตอบครับว่า ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุไทยนั้นมีเงินออมไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตหลังเกษียณ รวมถึงพฤติกรรมการออมเงินของคนไทยที่มักใช้ก่อนออม เมื่อประกอบกับข้อมูลที่เราได้จาก Mandala Analytics จึงไม่แปลกครับว่าทำไม pain point หลักที่ได้จึงเป็นปัญหาเรื่องเงินเสียเป็นส่วนใหญ่


แน่นอนครับว่าปัญหาของผู้สูงอายุดูจะไม่ได้มีแค่เรื่องปากท้องเท่านั้น ผมจึงหาตัวช่วยในการค้น insight จากเครื่องมือภายนอกครับ โดยบทความนี้ผมจะเลือกใช้ https://keywordtool.io/ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยในการตั้งคีย์เวิร์ดอีกโปรแกรมหนึ่ง กับการช่วยให้เราหาประเด็นหรือหัวข้อที่กำลังมาแรงในเรื่องที่เรากำลังสนใจครับ



จากข้อมูลที่เราได้อาจแบ่งประเด็นปัญหาออกไปได้อีก 2 ประเด็นครับคือ 1) ประกันชีวิตของผู้สูงอายุ จะเห็นว่าช่วงอายุที่ได้รับความสนใจจากอายุ 80 ปีลดถอยลงมาเหลือ 70 ปี หรือก็คือตอนนี้ผู้บริโภควางแผนประกันชีวิตให้ผู้สูงอายุเร็วขึ้นครับ และ 2) ประเด็นเกี่ยวกับสุขภาพของผู้สูงอายุไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย อาหารการกิน รวมไปถึงสภาพร่างกายที่เริ่มถดถอยลง 


เมื่อได้หัวเชื้อเพิ่มเติมเราจะเอามาใช้ในการหา insight ด้วย function “Mention Console” ซึ่งหลักการทำงานของ function นี้จะคล้ายกับ Excel ครับคือ เลือก filter ในสิ่งที่เราต้องการเจาะลึกหรือศึกษาโดยเฉพาะ มาดูกันครับว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

 

มาเริ่มที่ประกันก่อนเลยครับ ผมใส่คำสั่งให้ filter เฉพาะ mention ที่มีคำว่า “ประกันชีวิต” และ “ประกันสุขภาพ” โดยโพสต์ที่มี engagement เยอะสุดคือ โพสต์จากลงทุนแมนซึ่งมี 3,062 engagement โพสต์นี้ว่าด้วยความสำคัญของประกันสุขภาพที่จะทำไว้ไม่เสียหลายครับ เพราะจะช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้อย่างมากหากเจ็บป่วยร้ายแรงจะได้ไม่ต้องควักเงินตัวเองจ่าย แถมยังสัมพันธ์กับเรื่องปัญหาเงิน ๆ ทอง ๆ ที่ผมได้กล่าวไปตอนต้นอีกด้วย เพราะหากเก็บเงินมาทั้งชีวิตมาตกม้าตายเพราะเสียค่ารักษาพยาบาลจะเครียดตอนแก่ได้ครับ


โพสต์ถัดมามี engagement กว่า 1,749 ว่าด้วย โรคร้ายแรงอย่างมะเร็งลำไส้ใหญ่กับความเสี่ยงของคนทุกช่วงวัยเลยครับ โดย BrandThink เตือนให้เราตระหนักว่า ปัจจุบันค่าเฉลี่ยอายุที่พบมะเร็งนั้นยิ่งน้อยลงเรื่อย ๆ ความสำคัญของการทำประกันสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่ควรรีบทำเป็นอย่างยิ่งครับ


 

นอกเหนือจะโรคมะเร็งที่ร้ายแรงแล้ว โรคอะไรอีกบ้างที่เป็น pain point ของผู้สูงอายุ จากการ filter โดยผมเลือกใช้คำว่า “โรคร้ายแรง” และ “อาหาร” พบว่า โพสต์จาก Vitaday ว่าด้วยความเปราะบางต่อการรับเชื้อของผู้สูงอายุนั้นจะอ่อนแอลงตามกาลเวลาครับ โดยเฉพาะปัจจุบันที่สถานการณ์ของโรคระบาดที่ดูจะไม่สิ้นสุดง่าย ๆ การดูแลตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อโรคไปสู่ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้าน การรับประทานอาหารปรุงสุกจึงเป็นจุดที่ตอนนี้หลาย ๆ คนควรตระหนักไม่แพ้กันครับ

 


แม้ว่ามะเร็งจะเป็นโรคร้ายที่ควรให้ความสนใจแล้วอีกโรคหนึ่งในผู้สูงอายุที่ไม่ควรมองข้ามคือ โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดในสมองครับ ซึ่งโพสต์จาก Woka ที่มี engagement 1,261 ทำให้เราตระหนักถึงโรคที่อาจทำให้ถึงขั้นอัมพาตหรือเสียชีวิตได้หากไม่พบแพทย์อย่างทันท่วงที ซึ่งสัมพันธ์กับข้อมูลที่เราได้จาก https://keywordtool.io/ ครับว่าตอนนี้มีกระแสในการพยายามให้ผู้สูงอายุออกกำลังกายมากยิ่งขึ้น และรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับช่วงวัย ส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นการป้องกันโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดในสมองนั่นเองครับ


สรุป การใช้ Social Listening Tool + Keywordtool.io เพื่อดู pain point ของผู้สูงอายุ


การใช้ Social Listening Tool ทำให้เราเห็นภาพกว้างที่พูดเกี่ยวกับผู้สูงอายุในโลกออนไลน์ แต่ด้วยข้อมูลที่ออกมานั้นหากเราพิจารณาเพียงด้านเดียวจะทำให้เราเห็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริงไม่กว้างพอ เช่นในบทความนี้หากผมพิจารณาแค่ข้อมูลที่ได้จาก Mandala Analytics ผมจะเห็นแค่ว่าผู้สูงอายุมีปัญหาแค่เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ แต่เมื่อเราใช้ควบคู่ไปกับโปรแกรมอื่น ๆ จะทำให้การใช้ Social Listening Tool นั้นหา insight ได้อย่างลุ่มลึกขึ้น และร้อยเรียงประเด็นปัญหาเข้าด้วยกันอย่างเป็นกลุ่มเป็นก้อน


ดังนั้นแล้ว ปัญหาใหญ่เรื่องเงินของผู้สูงอายุนั้นสัมพันธ์อย่างยิ่งกับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสุขภาพ ที่อาจทำให้ผู้สูงอายุหลายรายที่ไม่ตระหนักถึงการทำประกันสุขภาพต้องสูญเงินหลายบาทเพื่อรักษาตัวเองตอนแก่ และเรายังพบไปอีกว่า มะเร็งลำไส้ใหญ่กับโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดในสมองเป็นโรคที่มาแรงบนอินเตอร์เน็ต สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราต้องคิดกันต่อไปครับว่า เราจะทำการตลาดหรือออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างไร เพื่อแก้ไขหรือตอบโจทย์ปัญหาเหล่านี้ของผู้สูงอายุ หรือกระทั่งการรองรับสังคมสูงอายุเต็มรูปแบบในอนาคต


หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย แล้วพบกันในบทความถัดไปครับ



อ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.mandalasystem.com/blog


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends