Blogs & Articles

ส่องเทรนด์ #เที่ยวทิพย์ เจาะ Geolocation ด้วย Social Listening ของ Mandala

social listening tools

ในบทความนี้นุ่นจะพานักการตลาด และเจ้าของธุรกิจส่องเทรนด์ #เที่ยวทิพย์ ว่าคนเที่ยวแบบไหน จุดเช็กอินทิพย์สุดฮอตคือที่ไหน


เชื่อว่าเดือนเมษายนของหลาย ๆ คนต้องเคยเป็นช่วงเวลาของทริปซัมเมอร์กับครอบครัว เช็กอินตามสถานที่ท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์ที่เรารู้กันอยู่ทำให้ทุกคนต้องปรับตัวค่ะ หลังจากมีกระแส #เที่ยวทิพย์ ที่เลื่อนไทม์ไลน์กี่ทีก็ต้องเจอในช่วงหยุดยาวต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้นนุ่นจะใช้ Mandala ซึ่งเป็น Social Listening Tools ที่ช่วยดึงข้อมูลมาแชร์ในบทความนี้ค่ะ


เที่ยวทิพย์ คือเที่ยวจริงไหม อะไรคือทิพย์?


เที่ยวทิพย์เป็นการเที่ยวไม่จริงค่ะ เสมือนว่าเที่ยวแต่ที่จริง เพราะในช่วง Covid-19 แบบนี้เราไม่สามารถออกนอกเคหสถานได้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ดังนั้น ‘ทิพย์’ ในความหมายของคนบนโซเชียลจึงหมายถึง การมโนหรือจิตนาการเอาเอง ไม่ได้มีหรือเกิดขึ้นจริง ๆ ซึ่งคำว่าทิพย์หลายคนคงคุ้นเคยมาบ้างแล้วจากคำว่าเมืองทิพย์ เป็นคำที่สร้างขึ้นมาใช้กันเพื่อความตลก สนุกสนานเท่านั้นค่ะ 


ช่วงเดือนเมษายน 2564 คนไทยไปเที่ยวทิพย์ที่ไหน



ใน Mandala เราสามารถใช้ฟีเจอร์ Geolocation เพื่อดูตำแหน่ง ที่แสดงการพูดถึงสถานที่บนออนไลน์ได้ค่ะ ที่โชว์ตัวเลขไม่ใช่จำนวนการพูดถึง แต่เป็นจำนวนปักหมุดสีเขียวที่กระจุกตัวอยู่  ซึ่งเป็นมุมต่าง ๆ ทั่วไทย เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น พัทยา เกาะสมุย มาเริ่มรู้จักวิธีใช้ฟีเจอร์นี้ให้ลึกขึ้นกันเลยค่ะ




แล้วถ้าใช้มนุษย์ตัวเหลืองที่ทาง Google map เรียกว่า Pegman ลากไปวางบนแผนที่จะทำให้เราสามารถดูปักหมุดในโหมด Street View ได้ค่ะ ฟีเจอร์นี้สามารถทำให้เราเจาะดูหน้าตาของสถานที่ท่องเที่ยวแบบสมจริง หรือถ้าจะหาป้ายโฆษณาเพื่อเซอร์เวย์ทำแผนมีเดียก็ทำได้ละเอียดขึ้นมาก



อีกหนึ่งวิธีการใช้งานแผนที่คือทุกคนสามารถกดไปที่หมุดสีเขียว เพื่อดูโพสต์ที่เช็คอินที่นี่ได้ทันที โพสต์จะขึ้นเหมือนภาพด้านบน ที่มีคนเอาภาพเก่าที่เคยไปเที่ยวมารีโพสต์อีกครั้งพร้อม #เที่ยวทิพย์


ในช่วงวันหยุดยาวโดยเฉพาะวันสงกรานต์ ผู้คนบนโซเชียลดูอยากจะออกไปเที่ยวมากเป็นพิเศษ เลยทำให้กราฟเที่ยวทิพย์พุ่งขึ้นมา และแพลตฟอร์มที่ใช้โพสต์ภาพถ่าย ความทรงจำอย่าง Instagram ได้รับความนิยมอย่างไม่ต้องสงสัยค่ะ


01 Apr 2021 – 27 Apr 2021

#1 Instagram 1,770,642 engagement

#2 Facebook 1,027,788 engagement

#3 Youtube 69,100 engagement

#4 Twitter 59,735 engagement


9 Top post ที่มี Engagement สูงสุดในหัวข้อ #เที่ยวทิพย์ เป็นภาพเช็คอินที่ไหน?


นุ่นใช้ Top Mentions ในการดูโพสต์ที่มี Engagement สูงสุด โดย Mandala จะแบ่งเป็นแพลตฟอร์มให้ดูได้ง่ายมาก และในฟีเจอร์นี้เราสามารถเลือกให้โพสต์เรียงลำดับตามตัวเลือกอื่นนอกจาก Engagement ได้ดังนี้ค่ะ Publish Date, Like, Love, Haha, Wow, Sad, Angry, Comment และ Share 



Facebook : จากคุณยิปซี คีรติ เป็นภาพเที่ยวทิพย์ที่ทะเล ถ่ายที่ริมชายหาด ซึ่งเป็นภาพเก่าที่ถ่ายไว้แล้ว ไม่ได้เช็คอินว่าจังหวัดอะไรค่ะ


Twitter : เป็นภาพไอดอลเกาหลีถ่ายภาพขับรถไปเที่ยวแบบทิพย์ ๆ ซึ่งภาพถูกโพสต์ในวันที่ 1 เมษายน ตรงกับวัน April Fool’s day ค่ะ


Instagram : คุณมิว นิษฐา โพสต์ภาพเก่า ซึ่งถ่ายตอนไปเที่ยวที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษค่ะ


Youtube : จากช่องอาสาพาไปหลง – asapapilong ที่เป็นคลิปวิดีโอในแคมเปญ #อาสาพาไปหลงxGrabFood #GrabFoodอร่อยรอบโลก โดยมี Concept ว่า เที่ยวไม่ได้ แต่สั่งอาหารอาหารทั่วโลกมาทานที่บ้านได้ #เที่ยวทิพย์กับGrabFood 



Facebook : โพสต์จากเพจ MEAN Band มีใจความว่า จาก “ทริปเที่ยว” เหลือแค่ “เที่ยวทิพย์” ซึ่งคงจะเป็นสิ่งที่หลายคนรู้สึกเหมือนกัน เพราะจองโรงแรมเพื่อไปพักผ่อนช่วงฤดูร้อนแท้ ๆ แต่ต้องอยู่บ้านซะอย่างงั้น 


Facebook : Djpetjah โพสต์ภาพขณะเล่นสระว่ายน้ำกับลูกชายที่รีสอร์ทริมทะเล แม้จะไม่ได้เช็คอินว่าคือที่ไหน แต่ก็ให้ความรู้สึกคิดถึงห้องพักริมทะเลสวยๆ มากเลยค่ะ


Twitter : แอคเคาท์แฟนคลับคุณใหม่ ดาวิกา ทวีตภาพเก่าที่คุณใหม่ถ่ายที่ริมทะเล ไม่ได้เช็คอินว่าที่ไหนแต่เดาได้ไม่ยากว่าคงจะอากาศดีเย็นสบายเอามาก ๆ 


Instagram : คุณเต๋อ ฉันทวิชช์ โพสต์ภาพเก่าถ่ายที่ริมทะเล และติด #เที่ยวทิพย์ 


Youtube : ช่อง noyneung makeup เป็นคลิปวิดีโอแนะนำน้ำหอมเที่ยวทั่วไทยแบรนด์ Citra ให้เราสามารถเที่ยวทั่วไปได้ผ่านกลิ่นน้ำหอมค่ะ เพราะแต่ละกลิ่นได้รับแรงบันดาลใจมากจากจังหวัดและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ คลิปถูกโพสต์วันที่ 5 เมษายน 2564 ซึ่งเรียกได้ว่า Citra ได้ล้อสินค้าไปกับเทรนด์เที่ยวทิพย์ได้อย่างน่าสนใจจริง ๆ


จากข้อมูลของ 9 Top ที่มี Engagement สูงสุดในหัวข้อ #เที่ยวทิพย์ มักเป็นภาพเช็คอินริมทะเล แม้ส่วนใหญ่จะไม่ได้ระบุจังหวัดแต่ทำให้คิดถึงทะเลไทยสุดๆ ค่ะ ทั้งนี้เรายังได้เห็นแบรนด์ Citra ที่ขายสินค้าแบบล้อไปกับเทรนด์เที่ยวทิพย์ได้น่าสนใจผ่านจุดเด่นของกลิ่นที่ได้แรงบันดาลใจจากแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ


อีก 1 ความหน้าสนใจของเที่ยวทิพย์ คือการไปสถานที่ต่างๆ ผ่าน Virtual Tour หรือทัวร์เสมือนจริง 360 องศา ได้ความรู้สึกเหมือนเราได้เดินรอบ ๆ สถานที่นั้นเลยค่ะ


https://www.rsu.ac.th/virtualtour/rsubuildingno1


ธุรกิจท่องเที่ยวต้องเกาะขอบจอ ใช้ Data จากเทรนด์มาปรับปรุงพัฒนาธุรกิจ


จากมุมมองในการใช้ Geolocation เพื่อดูเทรนด์สถานที่ที่คนชอบเช็กอิน พร้อมกระโดดเข้าไปดูสถานที่จริง ๆ ได้ผ่านปลายนิ้วเรา นุ่นคิดว่านักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจสามารถใช้ช่วงเวลานี้ในการดูเทรนด์การท่องเที่ยว แนวคาเฟ่ ที่พักแบบไหนที่คนชอบ และถ้าใช้เวลาไล่ดูโพสต์ เราจะเห็น Customer Review ได้ อาจจะไม่ใช้โรงแรมเรา แต่เป็นโรงแรมที่เป็นคู่แข่ง แล้วเอามาปรับปรุงพัฒนาโรงแรมเราให้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น


เพราะนุ่นเชื่อว่า “เที่ยวทิพย์” ยังจะมีต่อไปแน่นอนค่ะ นี่ก็เป็นโอกาสท่ามกลางวิกฤตที่ไม่มีใครอยากให้เกิด ธุรกิจท่องเที่ยวจึงต้องเร่งปรับตัวและตามเทรนด์ให้ทัน อย่าเพิ่งถอดใจและคิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะตอนนี้เที่ยวทิพย์ผ่าน Virtual Tour ก็ฮิตไม่น้อย เป็นเสมือนเราได้เดินไปยังสถานที่ต่าง ๆ ผ่านจอ


หวังว่าฟีเจอร์ส่องเทรนด์เที่ยวทิพย์วันนี้จะช่วยให้นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจได้เห็นมุมมองการใช้งานมากขึ้นนะคะ ในบทความหน้านุ่นจะมีอะไรมาแชร์อีก ฝากติดตามการตลาดวันละตอนเพิ่มเติมได้ที่ Twitter และ Blockdit เลยนะคะ


สนใจอยากเริ่มต้น Social Listening ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ สมัครใช้งานฟรี 7 วัน ได้ที่นี่


ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณ Noon Inch เพจการตลาดวันละตอน

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends