Blogs & Articles

เผย 10 Influencers รถยนต์ไฟฟ้า Tesla 2021 จาก Data ด้วย Social listening

social listening tools

เคยสงสัยเหมือนผมไหมครับว่าเวลาเขาจัดอันดับ Influencer ด้านต่างๆ ไม่ว่าจะความสวย ความงาม บ้าน อสังหา หรือแม้แต่รถยนต์นั้นเขาจัดอันดับจากอะไร? ที่ผ่านมาก็คงวัดจากความดังด้วยตัวเลขของผู้ติดตาม แต่ก็อย่างที่เรารู้กันนะครับว่าจำนวนผู้ติดตามที่มากกว่าแต่ถ้าไม่มีการแอคทีฟนั้นมี Likes เยอะไปก็ไร้ผล วันนี้ผมเลยจะพามาดูวิธีการทำ Influencer Marketing ด้วยการหา Influencer ตัวจริงในด้านนั้นๆ จาก Data ด้วยการใช้ Social listening จาก Mandala Analytics เราลองมาดูกันนะครับว่าถ้าเป็นเรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่าง Tesla นั้น ในปี 2021 นี้มีใครบ้างนะที่พูดเรื่องนี้แล้วผู้คนให้ความสนใจจริงๆ ไม่ได้อิงแค่ยอดผู้ติดตามครับ


Influencer Marketing 2021 เลิกดูที่ยอดไลก์ แต่ต้องใส่ใจที่ Engagement



การตลาดแบบ Influencer Marketing แต่ไหนแต่ไรมามักจะใช้ตัวเลขจำนวนผู้ติดตามไม่ว่าจะยอด Likes หรือ Followers มาเป็นตัวชี้วัดว่าคนไหนคือคนที่ควรใช้มาตลอด แต่ในความเป็นจริงอย่างที่เรารู้กันว่าตัวเลขดังกล่าวไม่ได้มีผลอะไรเท่าไหร่นักในวันนี้ ดังนั้นถึงเวลาเสียทีที่เราต้องวัดผลด้วยตัวชี้วัดใหม่ๆ เราต้องหันมาเลือกตัว Metric ใหม่ๆ และหนึ่งใน Data ที่ผมจะแนะนำให้คุณเลือกดูก็คือ Engagement data ครับ


เพราะต่อให้มีผู้ติดตามเยอะมากแต่ถ้าโพสแล้วคนไม่สนใจไม่เข้ามา Engage ด้วย ก็บอกให้รู้ว่าต่อให้เราลงทุนจ้างเขาไปก็อาจจะไม่คุ้มด่า สู้ไปเลือกคนที่มีจำนวนผู้ติดตามน้อยกว่ายังจะดีกว่า ถ้า Influencer คนนั้นสามารถทำให้กลุ่มผู้ติดตามคล้อยตามได้


การคล้อยตามดังกล่าวในวันนี้เราก็ต้องเลือกดูตัวเลขที่สามารถสะท้อนถึงสิ่งนั้นได้ ยอด Likes ในแต่ละคอนเทนต์ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของทั้งหมด แต่เราต้องดูผสมผสานกันทุกอย่างทั้งตัวเลขการแชร์ที่เกิดขึ้น ไปจนถึงบทสนทนาภายในโพสของ Influencer คนนั้นครับ


และการจะไล่ดูข้อมูลทั้งหมดที่เราต้องการถ้าจะทำด้วยมือตัวเองแบบ Manual ก็คงจะยากเกินไปและใช้เวลานานมาก ดังนั้นเราต้องเลือกเครื่องมือให้เหมาะกับงานที่เราจะทำ ซึ่งเครื่องมือที่ผมจะเอามาแนะนำให้นักการตลาดยุคดาต้า 5.0 ได้รู้จักและลองใช้กันก็คือ Social listening ยี่ห้อ Mandala Analytics ครับ


สนใจกดอ่านรายละเอียดและสมัครใช้งานฟรี 7 วันได้ที่นี่ > https://www.mandalasystem.com/free_trial


ทีนี้เรามาลองดูขั้นตอนการทำงานกับ Data ในแบบฉบับของการตลาดวันละตอนกันครับว่าปัจจุบันนี้ผมมี Framework ในการทำงานอย่างไร


What you Want to know? เราอยากรู้อะไร


ก่อนจะเริ่มต้นทำงานใดโดยเฉพาะกับการทำ Data Project อย่าเพิ่งรีบร้อนเข้าไปใช้เครื่องมือหรือเริ่มที่ดาต้า แต่ให้เริ่มจากการคิดก่อนว่าเรากำลังจะทำอะไรไปเพื่ออะไร?


อย่างโจทย์ในวันนี้ผมเริ่มต้นจากคำถามส่วนตัวที่อยากรู้ว่า ใครในบ้านเรากันนะที่เป็น Influencer ด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่าง Tesla ประจำปี 2021


ที่ผมอยากรู้เรื่องนี้ก็เพราะส่วนตัวผมกำลังให้ความสนใจในรถ Tesla ผมก็เลยหาข้อมูลค่อนข้างเยอะอยู่เพื่อจะชั่งใจว่าตกลงผมควรจะซื้อรถคันนี้หรือไม่ และนั่นก็เลยนำมาสู่ความอยากรู้ของตัวเองในครั้งนี้ว่า ทำไมเราไม่ลองใช้ Social listening ดูกันสักหน่อยหละว่าในปี 2021 นี้มีใครบ้างที่เป็นตัวจริงเรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดสัก 10 อันดับแรก


ทีนี้เมื่อผมเริ่มได้โจทย์ที่ชัด สิ่งต่อไปที่ผมจะทำก็คือผมต้องกำหนดตัวชี้วัดว่า Data แบบไหนจึงจะสามารถสะท้อนถึงสิ่งที่ผมอยากรู้ได้ และนั่นก็นำไปสู่ขั้นตอนที่สองของ Framework การทำ Data Project ของผม ก็คือเมื่อรู้แล้วว่าเราอยากรู้อะไร ก็ถึงเวลาที่เราต้องรู้ว่าเราต้องรู้อะไรเพื่อตอบในสิ่งนั้นที่อยากรู้ครับ


What you Need to know? เราต้องรู้อะไร


เมื่อเรากำหนดสิ่งที่เราอยากรู้แน่ชัดแล้วการจะทำ Data-Driven Project ต่อก็เป็นเรื่องง่ายขึ้นมาก เพราะเราจะกำหนดสิ่งที่เราต้องรู้ได้ชัดเจนว่าอะไรบ้างคือสิ่งที่เราต้องรู้ และอะไรบ้างคือสิ่งที่เราไม่จำเป็นต้องรู้


อย่างตอนนี้ผมอยากรู้ว่าใครพูดถึงคำว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla แล้วได้รับความสนใจมากที่สุดในปี 2021 นี้ สิ่งที่ผมต้องรู้ก็น่าจะมีประมาณนี้ครับ


จำนวนการพูดถึง / ปริมาณ Engagement ที่ได้รับ จากนั้นก็คัดเอาเฉพาะเพจหรือบุคคลที่ไม่ใช่ผู้นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla ด้วยตัวเอง เพราะบรรดาพ่อค้าคนขายรถก็ต้องพยายามผลักดันโพสตัวเองในเรื่องนั้นให้ได้ Engagement เยอะๆ เป็นธรรมดาใช่ไหมหละครับ


และเมื่อผมกำหนดสิ่งที่ต้องรู้ได้ชัดเจนเลยก็พบว่าไม่ได้ยากเกินไปในการจะหาว่าใครกันแน่คือ Influencer เรื่องนี้จริงๆ แบบไม่ใช้ Instinct ที่คิดเองเออเองหรือดูแค่ข้อมูลผิวเผินอย่างจำนวนยอดไลก์หรือผู้ติดตามเท่านั้นครับ


จากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 3 คือเราจะรู้ได้อย่างไร


How will we know? เราจะรู้ได้อย่างไร


เมื่อเรากำหนดเป้าหมายได้ชัด กำหนดตัวชี้วัดได้ครบ ก็ถึงเวลาเลือกแล้วว่าเราจะต้องใช้วิธีการแบบไหนให้รู้ในสิ่งที่เราต้องรู้ได้ ซึ่งในวันนี้ผมก็รู้ว่าเราสามารถใช้ Social listening เพื่อรู้ได้สบายๆ เลยครับว่าตกลงใครกันนะที่พูดถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Tesla แล้วได้รับความสนใจมากที่สุดโดยไมดูแค่จากจำนวนผู้ติดตามที่อาจจะซื้อไลก์ถูกๆ มาแต่ไม่ได้คุณภาพนั่นเอง



ผมเลยเริ่มจากการตั้ง Keyword ด้วยคำว่า Tesla แบบกว้างๆ ลงไปก่อนเพื่อให้ระบบสามารถกวาด Data ที่ต้องการมาได้ครบถ้วนไม่ตกหล่น แล้วจากนั้นค่อยมาทำการ Cleansing data เพื่อคัดแยก Data ที่ไม่เกี่ยวออกไปให้เหลือเฉพาะ Data ที่ใช่กับบริบทที่จะนำไปวิเคราะห์ใช้งานต่อ


ผมเลือกดึงข้อมูลย้อนหลังไป 1 ปีเต็มตามแพคเกจแบบ Custom ของ Mandala Analytics เพื่อจะได้ค้นหาว่าตั้งแต่ปี 2020-2021 ที่ผ่านมาใครกันนะที่เป็น Influencer เรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla ตัวจริงแบบไม่ได้อิงแค่ยอดไลก์ผู้ติดตามครับ



และนี่ก็เป็นจำนวนการพูดถึงคำว่า Tesla พบว่าเกิดขึ้น 20,695 แบ่งออกเป็นแค่บนช่องทาง Facebook ก็เกินครึ่งแล้ว แต่จะเห็นว่ากราฟจำนวน Mentions การพูดถึงจะมาร้อนแรงเอาช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และก็ช่วงเดือนพฤษภาคม 2021 ทั้งนั้นเลย เรียกได้ว่าในปี 2020 กระแสของ Tesla ไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงในบ้านเราสักเท่าไหร่ครับ


เมื่อดูจำนวนผู้ที่พูดถึงมีอยู่แค่ 7,090 คน เมื่อนำไปหารกับปริมาณการพูดถึงที่เกิดขึ้นจริงๆ นั้นเฉลี่ยได้ว่า 1 คนพูดถึง Tesla เป็นจำนวน 3 ครั้ง และดูเหมือนจะออกไปทาง Positive เป็นส่วนใหญ่ แถมยังดูน้ำหนักของเพศที่พูดถึง Tesla บนออนไลน์จะค่อนน้ำหนักมาทางผู้ชายซึ่งเอาจริงๆ ก็ไม่ค่อยแปลกใจครับ


ทีนี้เราจะไปลองดูอีกด้านที่เป็นมุมกลับของ Data กันบ้างว่าในแง่ของ Engagement ที่เราอยากดูหละเป็นอย่างไร วันที่พูดถึงเยอะๆ นั้นได้รับความสนใจจากคนบนออนไลน์บ้างหรือไม่ หรือมันมีวันไหนกันแน่ที่คนสนใจมากเป็นพิเศษ เพื่อว่าเราจะได้พบเจอ Insight ใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อนครับ



How to use Mandala Analytics – กดที่ Data Aspect จาก Mention เป็น Engagement จากนั้นกดที่ปุ่ม Search ตามตัวเลขที่ขึ้นไว้ แล้วรอดูผลลัพธ์ของ Data ที่เปลี่ยนไปได้เลยครับ



เราจะเห็นว่าตัวเลข Engagement ที่เกิดขึ้นนั้นสูงมาก โดยเฉพาะในช่องทาง YouTube ซึ่งแน่นอนว่ามาจากยอดวิว ในขณะเดียวกันช่องทางอย่าง Instagram ก็กลับได้รับความสนใจอย่างล้นหลามเมื่อมีการพูดถึง Tesla ส่วนช่องทางหลักอย่าง Facebook ที่มีการพูดถึงมากๆ กลับไม่ได้ทำ Engagement ได้อย่างโดดเด่นน่าสนใจครับ


แต่ถ้าเราดูจากกราฟ Engagement ที่เกิดขึ้นแบบนี้เราจะพลาดไม่เห็น Signal สำคัญๆ จากช่องทางอื่นเลย เพราะยอดวิวมักจะกลบ Engagement อื่นๆ หมด หวังว่าในอนาคตทาง Mandala จะมีการอัพเกรดระบบให้ไม่ต้องแสดงผลดาต้าที่มาจากยอดวิวออกไปเพื่อให้ง่ายต่อการวิเคราะห์นะครับ


ทีนี้เราลองมาดูกันแบบไม่แสดงผลช่องทาง YouTube กันต่อบ้าง แน่นอนว่าเราจะเห็นอะไรที่ชัดขึ้นกว่าเดิมมากครับ



เราจะเห็นจุดที่เป็น Spike ในบางวันบนช่องทาง Instagram ซึ่งพอเข้าไปดูก็พบว่าเป็น Data ที่ไหลมาจากต่างประเทศดังภาพครับ




เพราะ Mandala Analytics เป็น Social listening ที่สามารถดึงข้อมูลโซเชียลมีเดียได้จากทั่วโลก สิ่งที่ผมต้องทำก็คือเข้าไปตั้ง Filter Langague ภาษาให้ระบบเลือกแสดงผลแค่ภาษาไทย วิธีการทำก็ง่ายดูตามภาพด้านล่างได้เลยครับ



เมื่อเลือกภาษาที่ต้องการเสร็จแล้วคุณก็แค่ต้องกด Apply และกลับไปกดที่ปุ่ม Search สีม่วงที่มุมขวาล่างตามภาพทุกครั้ง เสร็จแล้วผลลัพธ์ของ Data ก็จะเปลี่ยนไปเป็นเหลือแค่ที่มีคำว่า Tesla และเป็นโพสที่เป็นภาษาไทยประกอบในโพสร่วมด้วยเท่านั้นครับ



เมื่อดูเปรียบเทียบกับข้อมูลก่อนหน้าจะเห็นว่า ในส่วนของ Facebook แทบไม่กระทบเลย แต่ยอดวิวมากมายหายไปเมื่อถูกสกรีนออกไปตามภาษาที่เลือก เห็นชัดเลยว่าเรื่อง Tesla ได้รับความสนใจจากผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ เพราะสัดส่วนของเพศชายนั้นสูงถึง 40.6% ซึ่งน้อยคีย์เวิร์ดมากที่จะแสดงออกถึงเพศที่สนใจอย่างชัดเจนแบบนี้


หมายเหตุ – ถ้าเป็นคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับเครื่องสำอาง ความสวยความงามก็จะเป็นผู้หญิงครับ


Back to the Objective กลับมาที่โจทย์อย่าหลงออกทะเลไปไกล


ทีนี้หลักใหญ่ใจความที่เราจะหาคำตอบกันก็คือในรอบ 1 ปีที่ผ่านมามีใครกันบ้างที่พูดถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla แล้วได้รับความสนใจอย่างจริงจัง ซึ่งเราจะไปหาคำตอบกันในส่วนของ Top Channel ว่า 10 คนหรือเพจแรกมีใครบ้างถ้าไม่นับกลุ่มที่ขายรถยนต์ Tesla ด้วยตัวเองครับ



เมื่อเราดูในส่วนของ Top 10 Channels ที่บอกให้รู้ว่า 10 อันดับที่พูดถึงคำว่า Tesla แล้วได้รับความสนใจมากที่สุดในแต่ละช่องทางมีใครบ้าง เราจะเห็นครับว่ามีบางเพจที่ดูไม่ได้เกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla ที่เราอยากรู้สักเท่าไหร่ เช่น ครูเงาะ หรือ ท๊อป จิรายุส เองก็ตาม ซึ่งสิ่งที่เราต้องทำในขั้นตอนถัดไปในการทำ Data Project นั้นสำคัญมาก มันคือการคัด Data ที่ไม่เกี่ยวออกไป เพื่อเหลือเอาไว้แค่ Data ที่ใช่เพื่อจะได้นำไปวิเคราะห์ต่อ


Cleansing Data เพราะไม่ใช่ทุกข้อมูลที่ได้มาจะเกี่ยวกับสิ่งที่เราอยากรู้เสมอไป


สิ่งที่เราจะทำต่อจากนี้จะต้องใช้ความพยายามค่อยข้างสูง จะต้องใช้ความถึกนิดนึงในการคัดแยกก่อนจัดประเภท Data เพราะไม่อย่างนั้นแล้วเราก็จะวิเคราะห์ไปผิดทางจนส่งผลให้แผนการตลาดที่จะทำต่อไปแทบจะไร้ค่าหรืออาจจะใช้การเดาเหมือนเดิมยังดีกว่าด้วยซ้ำครับ


ตอนนี้ผมจะต้องลงไปทำความเข้าใจ Context of Data ดูว่าแต่ชะ Channel หรือแต่ละเพจที่ปรากฏขึ้นมาว่าเป็น Top Engagement นั้นสิ่งที่โพสแล้วมีคำว่า Tesla แท้จริงแล้วมันเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่เรากำลังจะหาหรือไม่



กดที่ icon ตามลูกศรสีดำชี้ในภาพครับ เมื่อกดเข้าไปเสร็จระบบจะแสดงรายละเอียดว่าเพจ iHAVECPU นี้โพสที่มีคำว่า Tesla นั้นมีรายละเอียดแบบไหนบ้าง



เมื่อเราเข้ามาทำความเข้าใจ Data ของเพจ iHAVECPU หรือ ฉันมีซีพียู นี้จะเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นข่าวที่เกี่ยวกับบริษัท Tesla โดยรวมไม่ได้เจาะจงมาที่การใช้งานรถยนต์ Tesla ที่เราอยากรู้สักเท่าไหร่ ดังนั้นผมจึงถือว่าเพจนี้ไม่ได้อยู่ในหัวข้อที่ผมกำลังให้ความสนใจ สิ่งที่เราต้องทำต่อไปก็คือการคัด Data ชุดนี้ออกไปด้วยการกด Exclude แล้วระบบจะทำการคัดข้อมูลโพสทั้งหมดของเพจนี้ออกไปจากการแสดงผลครับ



เมื่อทำซ้ำตามขั้นตอนนี้ทั้งหมดจนครบ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องกินเวลาพอควร สำหรับงานนี้ผมใช้เวลาทำร่วมวัน แต่ถ้าเป็นการทำ Data Research ให้ลูกค้าโดยละเอียดนั้นต้องใช้เวลาร่วมเดือนเลยทีเดียว เพราะต้องมีการจัด Grouping Data อีก แต่จะขอเอาไว้เล่าให้ฟังและสอนทำต่อในครั้งหน้า หรือจะลองอ่านจากเคสการวิเคราะห์ Krystal Club ว่าคนบนออนไลน์พูดถึงว่าอย่างไร คลิ๊กที่นี่ครับ


ทีนี้ถึงเวลาที่จะเผย 10 Influencers ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla ของไทยประจำปี 2020-2021 จาก Data กันแล้วครับ


10 Influencers ด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla ประจำปี 2020-2021


ผมจะขอเรียงลำดับจาก 10 ไป 1 โดยไล่ตาม Data ของ Engagement ที่เกิดขึ้นของแต่ละคนในทุกช่องทางมารวมกันพร้อมกับหยิบโพสที่ได้รับ Engagement ดีที่สุดจากที่แสดงผลบน Mandala Analytics ครับ


10. Blink Drive


https://www.facebook.com/210616623198953/posts/785258885734721/


9. Magcarzine.com

https://www.facebook.com/121142688576104/posts/749929039030796/


8. ธีรพงศ์ เธียรพัฒนพล

https://www.facebook.com/202078834612718/posts/248339313320003


7. spin9




6. กันต์ กันตถาวร




5. LDA ลดา – Ladies of Digital Age / LDA World




4. น้าแจ่ม AZC Addzest Carcolor




3. Car Raver




2. Gutjang’s Life – โลกของกัสจัง




1. Welldone Guarantee




และนี่ก็เป็น 10 Influencers รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla จาก Data ที่เลือกดูว่าใครพูดถึงรถยนต์ Tesla แล้วได้รับความสนใจมากที่สุด


ต้องสารภาพตรงๆ ว่าบางคนผมไม่เคยรู้จักมาก่อนแต่กลับมีผลงานการรีวิวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla แล้วได้รับความสนใจมากมายอย่าง น้าแจ่ม AZC Addzest Carcolor ส่วนก็ไม่คาดคิดว่าผลงานของ LDA World ในเรื่องนี้จะโดดเด่นจนติดท็อปเท็น


สรุปการทำ Influencer Marketing ด้วย Data จากการใช้ Social listening


และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งแง่มุมที่น่าสนใจที่สามารถใช้ Social listening ในการวางแผน Digital Marketing ในปี 2021 นี้ให้ได้แม่นยำและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม อย่าเลือกใครเพียงเพราะเขาดัง หรือเขาพูดถึงมันบ่อยๆ หรือยิ่งเพียงเพราะแค่เขามีตัวเลขผู้ติดตามเยอะ แต่จงเลือกจาก Data เพื่อให้รู้ว่าใครคือคนที่ใช่ในประเด็นที่เรากำลังจะสื่อสารและทำการตลาดออกไป ลดการใช้ Instinct แล้วหันมาใช้ Insight ที่แท้จริงจาก Data ให้กันมากๆ นะครับ


ขอบคุณ Mandala Analytics ที่สนับสนุนเครื่องมือในการทำบทความนี้ ใครที่สนใจอยากลองใช้งานติดต่อได้ที่ > https://www.mandalasystem.com/free_trial


ส่วนบริษัทไหนอยากเริ่มต้นใช้งาน Social listening ในการทำ Data Research แบบเจาะลึก ทางผมและการตลาดวันละตอนก็ยินดีให้คำปรึกษาครับ อีเมลมาคุยกันที่ [email protected]


หมายเหตุ สำนักข่าวใดหรือเว็บไหนอยากนำบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อ ทางผมอนุญาตแค่ใส่ Backlink กลับมาที่หน้านี้ก็พอครับ (ความรู้มีไว้แบ่งปัน)


ขอขอบคุณข้อมูลจาก อาจารย์หนุ่ย เพจการตลาดวันละตอน

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends