Blogs & Articles

เทียบข้อมูลวัคซีน Covid-19 ที่คนไทยพูดถึงมากที่สุดด้วย Social Listening Tools

social listening tools

ขอเกริ่นก่อนว่าวันนี้นุ่นจะมาพูดถึงประเด็นที่ฮอตที่สุดในตอนนี้โดยใช้ Social Listening Tools มาเป็นตัวช่วยในการกวาดข้อมูลวัคซีน Covid-19 ที่คนไทยพูดถึงมากที่สุดพร้อมเทียบข้อมูลผ่านฟีเจอร์เด็ดของ Mandala กันค่ะ


ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 จนเวลาล่วงเลยมาถึงกลางปี 2021 แล้วสำหรับบางคนอาจช้า บางคนอาจว่าเร็ว ทุกธุรกิจต่างได้รับผลกระทบและพยายามปรับตัวเพื่อให้กิจการรอดจากวิกฤติ Covid-19 นี้ไปได้ ตั้งแต่เริ่มต้นการระบาด ทุกคนต่างถามหาตัวแปรที่จะแก้ไขให้สถานการณ์กลับไปเป็นปกติมากที่สุด ซึ่งแน่นอนวัคซีนที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญค่ะ


นุ่นทราบว่าทุกคนคงรู้สึกตึงเครียดกันมาเป็นเวลาปีกว่า หน้า Timeline ไม่ว่าจะเป็นจากสื่อโซเชียลใดก็ล้วนต้องเจอกับข่าวเกี่ยวกับผู้คนที่ได้รับผลกระทบมากมาย อย่างยอดผู้ป่วยหรือเสียชีวิตที่พุ่งสูงขึ้นทุกวัน หากเทียบในสัดส่วนจากคนที่ได้รับการตรวจแล้วบอกได้ว่าประเทศไทยอยู่ในขั้นวิกฤติร้ายแรง และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ควรใจเย็น ไม่ควรเปรียบเทียบกับประเทศที่สามารถตรวจวันละหลายหมื่น หลายแสนคนต่อวันค่ะ นักการตลาดทราบไหมคะว่า Twitter แทบจะกลายเป็นอีกสื่อหลักในการกระจายข่าวสาร จากที่เคยเปิดเข้าแอปฯ แล้วจะเจอแต่รูปศิลปินดาราอย่างที่ใครเข้าใจ กลายเป็นว่ามีแต่ข่าวขอรับบริจาค ช่วยกันรีทวิตข่าวหาเตียงให้ผู้ป่วยหนัก ทวีตเตือนเกี่ยวกับการจองวัคซีน


ทำให้นุ่นเกิดคำถามว่าตั้งแต่ต้นปี 2021 ที่หลายประเทศต่างจัดการกับปัญหา Covid-19 ด้วยวัคซีนกันแล้ว และคนไทยที่เล่นโซเชียลมีการกล่าวถึงวัคซีนตัวไหนมากที่สุด ในช่วงวันไหน เพราะอะไร รวมทั้งจะพานักการตลาดมาเล่นเครื่องมือที่จะติดตามกระแสไปพร้อมกับการวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในยุคดาต้า เป็นตัวอย่างที่นุ่นนำมาแชร์เพื่ออัปสกิลนักการตลาดให้เตรียมพร้อมลุยกับข้อมูลที่แม้จะมหาศาล ก็จัดการได้ง่ายผ่าน Mandala ค่ะ


ดึงข้อมูลโดยใช้ Keyword เกี่ยวกับวัคซีน



ในหัวข้อนี้นุ่นเลือก Keyword ที่น่าจะบ่งบอกถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับวัคซีน เพื่อช่วยกวาดข้อมูลที่เกี่ยวข้องเข้ามา อย่างที่การตลาดวันละตอนได้แชร์กันมาหลายบทความเกี่ยวกับการตั้ง Keyword ที่มีความสำคัญมาก และมีวิธีเลือกใช้ที่ไม่เหมือนกันทุกโปรเจกต์ ทั้งความกว้างของคำ ในหัวข้อวัคซีนจะสังเกตเห็นว่ามีบริบทมาช่วยกวาดด้วยอย่าง “อยากฉีด” “ไม่อยากฉีด” “พร้อมฉีด”



ทำให้ได้ข้อมูลที่มีการกล่าวถึงวัคซีนตั้งแต่วันที่ 01/04/2021 – 08/07/2021 ซึ่งเป็นช่วงระบาดระลอกที่ 3 ของประเทศไทยมาจำนวน 264,995 Message และ 177,473,636 Engagement


โจทย์ของหัวข้อนี้ชัดเจนอยู่แล้วว่าเราจะมาหาคำตอบว่าวัคซีนที่คนพูดถึงอยู่บ่อย ๆ คือตัวใด ในบทความนี้นุ่นเลยจะเลือกใช้ Categories and Tag Management, Filter Tag และ Data Timeline เป็นหลักค่ะ


Categories and Tag Management



นุ่นใช้ Tag Management สร้าง 10 แท็ก เป็นชื่อวัคซีนที่คนไทยต่างพูดถึงกัน รวมตั้งแต่ยี่ห้อที่นิยมใช้กันทั่วโลกและยี่ห้อที่รัฐบาลสั่งนำเข้ามาในประเทศไทย แม้บางยี่ห้อประสิทธิภาพจะไม่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล แถมยังราคาแพงกว่าตัวอื่นในตลาดโลกก็ตาม



เมื่อสร้างแท็กเหล่านี้นุ่นก็นำไปติดกับโพสต์ที่มีการกล่าวถึงวัคซีนนั้น ๆ ผ่านฟีเจอร์ Mentions Console 



เริ่มจากค้นหาข้อมูลที่มีคำว่า ไฟเซอร์ OR Pfizer แล้วกด ALL เพื่อ Save Selected As Tag ข้อมูลนี้ให้เข้าไปอยู่ในแท็ก Pfizer ไฟเซอร์ และทำสเต็ปนี้เช่นเดียวกันกับวัคซีนตัวอื่น ๆ ค่ะ ขั้นตอนนี้ก็คือการกรุ๊ปข้อมูลเป็นหมวดหมู่ก่อนจะนำมาใช้งานค่ะ


ซึ่งนุ่นก็ได้นำจำนวน Mentions ของแต่ละแท็กมา visualize เป็น pie chart ให้อ่านง่ายขึ้น



ลำดับวัคซีนที่คนไทยพูดถึงมากที่สุด มีดังนี้ค่ะ 


Sinovac 26%

Pfizer 23%

AstraZeneca 16%

Moderna 12%

Sinopharm 8%

mRNA และ Johnson & Johnson 6%

Sputnik V 2%

Novavax 1%

Bharat Biotech 0%


นอกจากจะเห็นสัดส่วนแล้วนุ่นยัง Export จำนวน Mentions และ Engagement แบ่งตาม Channel เพื่อดูว่าคนพูดถึงทุกวัคซีนในช่องทางไหนมากที่สุดด้วยค่ะ



ด้านบนเป็นชาร์ตข้อมูลที่นุ่นรวมทุกวัคซีนออกมาค่ะ จะเห็นว่าโพสต์ส่วนมากมาจาก Facebook > Twitter > Youtube > Instagram ตามลำดับ แต่ถ้าดูแบบ engagement ซึ่งจะเอายอดวิวมาคำนวนด้วยจะเป็น Youtube > Instagram > Facebook > Twitter ถ้านักการตลาดต้องการดูข้อมูลแบบแยกทีละแท็ก หรือเทียบแค่วัคซีน 2 ตัวก็ได้เหมือนกันนะคะ ไม่ยากเลยแค่ใช้ฟีเจอร์ Filter Tag ค่ะ


Filter Tag เลือกเฉพาะแท็กที่อยากดูข้อมูล



Filter Tag มีประโยชน์มาก ถ้าเรามีชุดข้อมูลหลายชุด ในการนำมาใช้ประโยชน์นั้นเราจะต้องอาศัยการเทียบไปเทียบมา หรือเลือกบางข้อมูลมาซัพพอร์ตการวิเคราะห์ค่ะ


Filter Tag: Sinovac




ตัวอย่างการใช้งาน Filter Tag นุ่นใช้เจาะดู Data Timeline เฉพาะ Sinovac เพื่อดูกราฟและกดดูว่าวันที่กราฟพุ่งมาจากโพสต์ไหน ทำให้ทราบถึงทิศทางของแท็กนั้น ๆ บ้างแล้ว โดยกราฟจะแยกเส้นแต่ละ Channel เพื่อความง่ายต่อการอ่านด้วยนะคะ


ทริกสำหรับนักการตลาดที่อยากจะอัปเดตเทรนด์ให้หัวหน้าฟัง อาจจะดูในกราฟและเล่าตาม Timeline เพื่อศึกษาเทรนด์ให้ได้ลึกซึ้งมากขึ้น เพราะสามารถกดไปอ่านในจุดพีกนั้น ๆ โพสต์ทั้งหมดของวันก็จะขึ้นมา ตัวอย่างด้านบนเป็นอีกไอเดียที่จะนำเสนอ Data Timeline ได้กระชับและสวยงามค่ะ ถ้าจะใส่เป็นสไลด์นุ่นแนะนำว่าควรฝังลิงก์ของโพสต์นั้น ๆ ไว้ด้วย เผื่อว่าอยากจะเข้าไปอ่าน Comment ที่เป็นแหล่ง Insight เจ๋ง ๆ ได้ 


Filter Tag : Sinovac & Moderna




ตัวอย่างการใช้งาน Filter Tag นุ่นใช้เจาะดู Top Mentions เฉพาะ Sinovac กับ Moderna โดย Mandala จะโชว์ 4 แพลตฟอร์มพร้อมกันก็ได้ Facebook โพสต์ที่มี Engagement มากที่สุดเป็นโพสต์ของหมอแล็บแพนด้าที่กล่าวถึงการฉีดวัคซีนซิโนแวคเพราะใจความค่อนข้างตลกไม่ซีเรียสคนเลยกดหัวเราะมากที่สุด 


Twitter เป็นโพสต์ของคุณ BLACKLIS.SECRET ที่ทวีตแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวราคาวัคซีนซิโนฟาร์ม พร้อมแคปชั่นว่า “สรุปคนไทยต้องจ่ายค่าวัคซีนทุกยี่ห้อ ยกเว่นซิโนแวค555555555555555555 ทั้ง ๆ ที่ประเทศอื่นเขาฉีดฟรี”


Instagram เป็นโพสต์ของคุณชมพู่ อารยา ใจความเกี่ยวกับรีวิวฉีดวัคซีน Sinovac ซึ่งทำให้มีผู้คนแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายเป็นจำนวนมากค่ะ


Youtube คลิปวิดีโอจากช่อง เจาะข่าวตื้น Shallow News in Depth ชื่อคลิปว่า “วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่เมิงไม่มี”


แถมให้อีกสำหรับ Pantip และ Website อื่น ๆ สามารถดูได้เช่นกัน ผ่านแท็บ Forum Listening และ Website Listening นะคะ



สรุปการเทียบข้อมูลวัคซีน Covid-19 ที่คนไทยพูดถึงมากที่สุดด้วย Social Listening


และนี่คือสิ่งที่นุ่นนำมาแชร์ให้นักการตลาดในวันนี้ค่ะ ตัวอย่างการใช้ Social Listening ตามกระแสบางอย่าง มุมมองการวิเคราะห์ Data โดยใช้ฟีเจอร์ที่มีประโยชน์ของ Mandala อย่าง Categories and Tag Management, Mentions Console, Filter Tag, Top Mentions และ Data Timeline เพื่อจัดกลุ่มข้อมูลให้เป็นสรุปตามข้อสงสัย จนทำให้เห็นสถิติและโพสต์ดัง ๆ ในเวลาไม่นาน ที่ใคร ๆ ก็เรียนรู้และเล่นเครื่องมือนี้ได้ไม่ยาก สนุกกับ Data มากขึ้น ^^


สนใจอยากเริ่มต้น Social listening ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ที่ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เข้าไปสมัครใช้ฟรีกับ Mandala ได้ 7 วัน ที่ลิงก์นี้เลย > https://www.mandalasystem.com/free_trial


ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณ Noon Inch เพจการตลาดวันละตอน

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends