Blogs & Articles

ใครคือฮีโร่ในเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้วกับ Mandala Analytics

social listening tools

ตอนเช้าของวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา คงเป็นเช้าที่หลายคนต้องตื่นมาพร้อมความตกใจกับเสียงระเบิด และแรงสั่นสะเทือน  จากเหตุการณ์ระเบิดของถังเก็บสารเคมีสไตรีนโมโนเมอร์ (CO) ของบริษัทหมิงตี้เคมีคอล (Ming Dih Chemical) โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับเม็ดโฟม และพลาสติกในพื้นที่ซอยกิ่งแก้ว 21 อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 


ผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังระเบิด


  • บ้านเรือนบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายกว่า 100 หลัง และมีคนได้รับบาดเจ็บ

  • มีประกาศให้ประชาชนในรัศมี 5 กิโลเมตร อพยพออกนอกพื้นที่โดยด่วน เพราะอาจเกิดการระเบิดขึ้นอีกครั้ง

  • ห้ามประชาชนสูดดมควันไฟจากสารเคมีสไตรีนโมโนเมอร์ และระมัดระวังในการใช้แหล่งน้ำใกล้โรงงานที่อาจปนเปื้อนสารเคมี


ฮีโร่ที่เข้ามาช่วยเหลือ


จากผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์การระเบิด ทำให้เกิดความช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นจากภาครัฐหรือประชาชนทั่วไปที่ต้องการช่วยผู้ได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นจึงเกิดฮีโร่ขึ้นในสถานการณ์ที่ยากลำบากไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือแบรนด์ บทความในวันนี้จึงเป็นตัวอย่างของการแบรนด์เพื่อช่วยเหลือสังคมในเวลายากลำบาก เพื่อแสดงในเห็นว่าแบรนด์ไม่เคยทิ้งผู้บริโภคในสถานการณ์วิกฤติ และเป็นตัวอย่างให้กับนักการตลาด หรือผู้ประกอบการที่ต้องการแสดงจุดยืนเคียงข้างประชาชนไปด้วยกันค่ะ


ข้อมูลจาก Mandala Analytics


หน้า Dashboard ใน Mandala Analytics


เมื่อใส่ Keyword คำว่า “หมิงตี้ เคมีคอล” และ “โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้” โดยตั้งระยะเวลาไว้ระหว่างวันที่ 5 - 9 กรกฎาคม 2021 ลงใน Mandala Analytics พบว่า มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ไฟไหม้มากถึง 170,951 ข้อความ และมีการมีส่วนร่วมถึง 29.8 ล้านครั้ง ซึ่งแสดงให้เห็นเลยว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นเหตุการณ์สำคัญที่ถูกพูดถึง และได้รับความสนใจจากคนไทยอย่างมากค่ะ


บุคคลฮีโร่


บุคคลฮีโร่ในสถานการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ก็ต้องขอยกให้ทีมนักดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่เสียสละเสี่ยงชีวิต อดหลับอดนอนในการทำงานตลอดเวลามากกว่า 24 ชั่วโมงจนแน่ใจว่าจะไม่มีการปะทุของไฟอีกครั้งค่ะ 


1. “น้องพอส” ฮีโร่อาสาดับเพลิง

“นายกรสิทธิ์ ลาวพันธ์” หรือน้องพอส อายุ 19 ปี เป็นอาสาสมัครดับเพลิงหน่วยกู้ภัยสมเด็จเจ้าพระยา ได้เสียชีวิตขณะพยายามช่วยดับเพลิงที่กำลังไหม้ ซึ่งจากการเสียสละเสี่ยงชีวิตเข้าปฏิบัติหน้าที่ทำให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานน้ำหลวงอาบศพให้กับน้องพอส เพื่อเป็นเกียรติแก่ครอบครัว และเชิดชูในความดีของน้องพอส


ภาพเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

ที่มา: https://www.facebook.com/1093222840880948/posts/1931635467039677/


2. 3 เจ้าหน้าที่ผู้ปิดวาล์วถังสารเคมี

เพจ “Bawornmongkol Fire Station สถานีดับเพลิงบวรมงคล” เป็นผู้เผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่ 3 นาย ที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตายจากเหตุระเบิดไฟลุกไหม้ โดยระบุว่า “เมื่อเพลิงสงบจะมีสักกี่คน ที่รู้ว่าพวกเขาทั้งสาม คือคนเข้าไปปิดวาล์ว เพื่อหยุดการรั่วไหลของสารเคมีที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ทั้ง 3 ท่านคือนักดับเพลิงของกรุงเทพฯ” 


ภาพ 3 เจ้าหน้าที่ผู้ปิดวาล์วถังสารเคมี

ที่มา: https://www.facebook.com/241115389300595/posts/4129033930508702/


แบรนด์ฮีโร่


ในเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้ไม่ได้มีแต่บุคคลฮีโร่ที่เข้ามาช่วยเหลือเท่านั้น แต่ยังมีแบรนด์ฮีโร่ที่ยังคอยอยู่เคียงข้างประชาชนในวันที่คนต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเช่นกัน มาดูกันว่าจะมีแบรนด์ฮีโร่ไหนเกิดขึ้นกันบ้างค่ะ


โรงแรม

เนื่องจากประชาชนต้องอพยพออกนอกพื้นที่อย่างเร่งด่วน โดยไม่มีประกาศที่แน่นอนว่าจะสามารถกลับมาได้เมื่อไหร่ เพราะในตอนนั้นเจ้าหน้าที่ยังคงควบคุมเพลิงเอาไว้ไม่ได้ ดังนั้นที่พักจึงเป็นอีกเรื่องที่หลายบ้านกังวล ตัวอย่างเช่น คุณเขื่อนดนัย อดีตนักร้องวง K-Otic ได้ประกาศสนับสนุนความช่วยเหลือโดยเปิดให้เข้าพักในโฮสเทลฟรีจำนวน 5 ห้อง โดยผู้ประสบภัยรายหนึ่งที่เข้าพักในโฮสเทลได้แชร์ความน่ารักของคุณเขื่อนที่ไม่เพียงให้ที่พักฟรีแต่ยังนำของใช้จำเป็นมาให้ถึงห้อง และคอยสอบถามตลอดว่าต้องการของใช้อะไรเพิ่มเติมหรือไม่ 


โพสต์ของคุณเขื่อน ประกาศให้ที่พักฟรี

ที่มา: https://www.facebook.com/223904629104254/posts/350162546478461


ศูนย์พักพิงสัตว์

ไม่ใช่แค่คนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ไฟไหม้ แต่สัตว์เลี้ยงต่างก็เกิดความตกใจ และวิตกกังวลด้วยเช่นกันค่ะ หลายบ้านที่เลี้ยงสัตว์นอกจากจะต้องดูแลคนในบ้านแล้ว สัตว์เลี้ยงเองก็ต้องช่วยดูแลด้วยเช่นกัน แต่ว่าการดูแลสัตว์จะต้องมีอุปกรณ์ที่พร้อม ดังนั้นหลายคลินิก และโรงพยาบาลจึงออกมาประกาศรับดูแลสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ประสบเหตุฟรีหรือรับส่วนลดเป็นกรณีพิเศษ โดยมีมามากกว่า 30 ที่เลย เช่น โรงพยาบาลสัตว์เพ็ทไดเร็ค, โรงพยาบาลสัตว์เมก้าเพ็ท หรือโรงแรมแมว Space Cat Camp เป็นต้น


ประกาศรับช่วยดูแลสัตว์เลี้ยงของที่ต่าง ๆ

ที่มา: https://www.facebook.com/497583050775978/posts/1087025875165023/


ขนส่ง

จากคำสั่งอพยพทุกคนในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตรออกจากพื้นที่ และประชาชนเองก็มีข้อจำกัดในการเดินทางจำนวนมาก เช่น มีผู้สูงอายุ เคลื่อนย้ายลำบาก หรือไม่มีรถยนต์ในการขนของออกจากพื้นที่ เป็นต้น ดังนั้นหลายคนจึงต้องการความช่วยเหลือเรื่องรถรับส่งเช่นเดียวกันค่ะ


คุณอั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ นักแสดงละครช่อง 7 ได้ออกมาช่วยประกาศให้กับผู้ที่ติดตามได้แชร์กันว่า “ทางร้าน OKANE Car Rental บริการรถเช่าขับเอง / พร้อมคนขับ ยินดีที่จะเข้าช่วย รับ-ส่ง และขนของ คนในพื้นที่สีส้ม  ทีมงานพร้อมมาก สำหรับใครที่ต้องการเดินทาง ขนของ ขนสัตว์เลี้ยง และไม่สะดวกเรื่องรถยนต์ สามารถแจ้งได้เลย” 


โพสต์ของคุณอั้ม ประกาศช่วยรับส่งผู้เดือดร้อน

ที่มา: https://www.facebook.com/607433036045600/posts/4027350124053857/


หมู่บ้าน

แน่นอนว่าที่อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงกับโรงงานย่อมได้รับความเสียหายอย่างหนักค่ะ หมู่บ้านศุภาลัย โครงการไพร์ด และเออร์บาน่า บางนา-วงแหวน ซึ่งมีที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายเกือบ 200 หลังคาเรือน ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบช่วยเหลือลูกบ้านด้วยการซ่อมบ้านให้กว่า 200 หลังคาที่ประสบภัยโรงงานกิ่งแก้วระเบิด และจัดโรงแรมให้พักจนกว่าจะได้กลับบ้าน ถือเป็นการช่วยเหลือ และไม่ปล่อยให้ลูกบ้านต้องไร้ที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยในภาวะวิกฤติแบบนี้


ศุภาลัย ประกาศเยียวยาบ้านในโครงการที่ได้รับความเสียหาย

ที่มา: https://www.facebook.com/345056712217661/posts/4163008700422424/


แบรนด์เรียนรู้อะไรได้จากเหตุการณ์ในครั้งนี้


จากตัวอย่างคอมเมนต์ของหลาย ๆ คนเมื่อได้รับความช่วยเหลือ หรือเมื่อเห็นถึงความมีน้ำใจของแบรนด์ ทำให้สรุปได้ว่า เมื่อแบรนด์แสดงถึงความใส่ใจ ไม่ทอดทิ้ง และช่วยเหลือประชาชนในยามเดือดร้อนจะทำให้คนจดจำแบรนด์ในด้านดีไปอีกนาน และส่งผลให้กลับมาสนับสนุนแบรนด์เหล่านี้ต่อไปในอนาคตด้วยเช่นเดียวกันค่ะ


คอมเมนต์ชื่นชมหมู่บ้านศุภาลัย


คอมเมนต์ชื่นชมคุณเขื่อนที่ให้ความช่วยเหลือด้านโรงแรม


สรุป ใครคือฮีโร่ในเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว


ในภาวะวิกฤติที่ทุกคนต่างต้องการกำลังใจ และความช่วยเหลือ การที่มีฮีโร่ไม่ว่าจะเป็นคนหรือแบรนด์เข้ามาช่วย จะทำให้คนจดจำได้ถึงความมีน้ำใจอย่างยาวนาน เมื่อคนจดจำฮีโร่ได้ ในอนาคตคนก็จะกลับมาสนับสนุนฮีโร่เหล่านั้นด้วยเช่นกันค่ะ แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าลูกค้าของแบรนด์ได้รับความเดือดร้อนไม่ว่าจะทั้งทางตรงหรือทางอ้อม แต่แบรนด์กลับไม่สนใจ ก็จะทำให้ชื่อเสียงของแบรนด์เสียหายไปได้เช่นกัน ดังนั้นแบรนด์ไม่ควรมองข้ามภาวะวิกฤติเหล่านี้ไป ถึงแม้จะเป็นการช่วยเหลือเล็กน้อยตามกำลังแต่ก็ถือเป็นน้ำใจที่ยิ่งใหญ่ที่ทุกคนให้การขอบคุณ


สุดท้ายแล้วถ้าผู้ประกอบการหรือนักการตลาดท่านไหนสนใจใช้ Mandala Analytics เพื่อใช้ติดตามกระแสต่าง ๆ ในการทำการตลาดออนไลน์ สามารถสมัครทดลองใช้ฟรี 7 วันได้ที่นี่ 

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามทาง Live chat https://www.mandalasystem.com/



อย่าพลาดบทความดี ๆ อ่านได้เลยที่ blog/th/

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends