Blogs & Articles

วิเคราะห์กระแสของ Popcat โดยเครื่องมือ Social Listening tools

social listening tools

เรียกได้ว่าเป็นปัญหาและวาระระดับชาติที่หลายคนแทบจะยกให้ Popcat เป็นเหมือนสงครามโลกในรูปแบบแมวเหมียวไปแล้ว เป็นยังไงกันบ้างคะ? มีใครได้เล่นเจ้าแมวป๊อปแคทในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาบ้างไหม? เพลินเองก็เล่นจนนิ้วล็อกอยู่เหมือนกัน และเหมือนเคยกับกระแสเทรนด์ดังๆ แบบนี้ พอมันเริ่มซาแล้ว เพลินก็เลยจะพาทุกคนมาใช้ Mandala Analytics หรือตัว Social Listening Tools ของคนไทยในการสรุปเทรนด์ที่เกิดขึ้นกันค่ะ ว่ามีคนพูดถึงป๊อปแคทอย่างไรบ้าง?


และแน่นอนว่าทุกอย่างก็ต้องเริ่มจากการคิด Keywords ที่คนจะพูดถึงป๊อปแคทก่อน ซึ่งหลักๆ คีย์เวิร์ดที่เพลินใช้สำหรับกระแสนี้ก็คือคำว่า ‘Popcat’ ที่เป็นภาษาอังกฤษและ ‘ป๊อปแคท’ ที่เป็นภาษาไทยค่ะ ส่วนช่วง Timeframe บอกเลยว่าเพลินเองก็ไม่ทราบว่ากระแสนี้มันเริ่มขึ้นตอนไหน แต่เพราะมั่นใจว่ามันอยู่ในช่วงเดือนสิงหาคม 2564 แน่ๆ เลยตัดสินใจดึงข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหา – วันที่ 31 สิงหาคม 2564



หลังจากที่เราดึงข้อมูลมาแล้ว เราก็จะเห็นได้เลยว่ากระแสของป๊อปแคทในไทยนั้นมันเริ่ม ณ วันที่ 14 สิงหาคม 2564 จากเส้นกราฟที่นิ่งเงียบมาตลอด อยู่ๆ ก็พุ่งขึ้นทันที แถมยังเห็นได้ว่าคนไทยพูดถึงเรื่องนี้ได้อยู่ประมาณ 10 วันเน้นๆ หลังจากนั้นก็มีเรื่องบ้านเมืองอื่นๆ เข้าแทรก ทำให้คนไทยเราต้องพักเรื่องน้องแมวที่ไม่รู้เล่นแล้วได้อะไรไปก่อน แล้วยอมให้ประเทศอื่นเค้าชนะเราไปค่ะ


Top 3 Topic ที่คนไทยพูดถึง Popcat



ในการที่เราจะดูว่าคนไทยพูดถึงเรื่องป๊อปแคทอย่างไรมากที่สุด ตรงนี้เพลินจะใช้ข้อมูลจาก Word Cloud และ Hashtag Cloud ของระบบเลย ซึ่งหากดูจากภาพของกลุ่มคลาวด์ก็จะเห็นได้ว่า คนไทยพูดถึงเรื่องของ ‘อันดับ’ มาเป็นอันดับแรก หากไม่นับคำที่เป็น Mian Keyword อยู่แล้วอย่างคำว่าป๊อปแคทค่ะ ซึ่งเรื่องของอันดับที่คนพูดก็คือการอัพเดทและถามกันถึงว่า ตอนนี้ประเทศไทยอยู่อันดับที่เท่าไรแล้ว หรือว่าประเทศอันดับ 2 ห่างจากเราอยู่ที่เท่าไร หรือเราอันดับหนึ่งหรือยัง อันดับตกหรือยัง ใครว่างช่วยกันไปดันอันดับให้ประเทศไทยหน่อย เป็นต้น และถ้าหากดูจากตัวจาก Mention ด้านล่างก็จะเห็นได้เลยว่า เพียงแค่ใน Tweet เดียว เราก็สามารถที่จะพูดคำว่า ‘อันดับ’ ได้ถึง 3 ครั้งด้วยกันค่ะ



อันดับ 2 ต่อมาคือคำว่า ไต้หวัน’ ค่ะ ซึ่งถ้าใครเล่นป๊อปแคทในช่วงนั้นก็ต้องทราบกันดีว่า ไต้หวันก่อนที่คนไทยจะเข้าไปเล่นนั้นอยู่อันดับ 1 ของกระดานคะแนนมาโดยตลอด แล้วแล้วหลังจากที่คนไทยระดมพล เพียงหนึ่งวันก็สามารถโค่นแชมป์อันดับ 1 ของไต้หวันลงมาได้ ทำให้ Mentions ที่เกี่ยวกับไต้หวันนั้นถูกพูดถึงกันเป็นจำนวนมาก ยิ่งในช่วงที่ไทยกับไต้หวันแข่งกันแบบคแนนสูสีด้วยแล้ว ตรงนั้นคำว่าไต้หวันยิ่งถูกเมนชั่นเยอะขึ้นเป็นพิเศษเลยค่ะ



บริบทอื่นๆ ของการพูดไต้หวันก็ยังมีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนะคะ อย่างในเรื่องของ Milk Tea Alliance ที่คนไทยก็มี Tweet พูดคุยกันว่าอย่าให้ป๊อปแคทมาทำลายความสัมพันธ์ของพันธมิตรชานมนี้เลย หรือจะเป็นการแชร์เคล็ดลับของคนไทยเชิง Irony ว่าที่คนไทยสามารถเอาชนะไต้หวันได้ภายใน 1 วันนั้นก็เป็นเพราะประเด็นทางการเมืองอย่าง การแย่งสิทธิ์ลงทะเบียนโครงการรับเงินเยียวยาอย่างคนละครึ่ง เราชนะ หรือจะการแย่งสิทธิ์จองฉีดวัคซีนในโครงการรัฐอื่นๆ นั่นเอง


เรื่องที่ 3 ที่เราแกะได้จาก Word Cloud ก็คือคำว่า ‘นิ้ว’ ค่ะ ซึ่งจะเป็นประเด็นอะไรไม่ได้อีกนอกจากประเด็น ‘รัวนิ้วจนนิ้วล็อค’ ซึ่งก็มีหลายคนที่เล่นไปบ่นไปว่า เล่นจนนิ้วพันไปหมดหรือนิ้วแทบล็อคแล้ว นอกจากนี้ยังมีคุณหมอหรือเพจข่าว ให้ความรู้ต่างๆ ที่เข้ามาสอนวิธีรักษาอาการนิ้วล็อคจาก Popcat ด้วย จำได้เลยว่าที่บ้านเพลินยังนั่งบริหารนิ้วด้วยกันตามคลิปอยู่เลย แล้วมันช่วยได้นะ แต่ก็ต้องมีลาไปพัก หยุดเล่นบ้าง



Popcat ไม่ชอบ ชอบ Pop อื่นแทน


อีกหนึ่ง Data ที่เราเจอบนเครื่องมือแล้วพบว่ามันช่าง Creative เสียเหลือเกินก็คือการเปลี่ยนรูปภาพน้องแมวจากป๊อปแคทให้เป็นภาพอื่นๆ แทน ซึ่งหากดูจาก Hashtag Cloud ก็จะเห็นตั้งแต่ PopDog ไปจนถึง PopYut เลยค่ะ แต่ถ้าใครเจาะ Data เข้าไปอีก ก็มีกลุ่มคนที่ใช้ภาพ PopLee สำหรับแม่หญิงลีหรือพระมหาเทวีเจ้าด้วยค่ะ



Channel ไหนพูดถึงป๊อปแคทเยอะที่สุดจนจะเป็น Influencer ป๊อปแคทแล้ว



อีกหนึ่งฟีเจอร์ของ Mandala Analytics ที่ทำให้เรารู้ได้เลยว่าใครอินเกี่ยวกับเรื่องป๊อปแคทบ้างก็คือ ฟีเจอร์ Top Channel ที่จะบอก 10 อันดับช่องทางแรกที่พูดถึงเรื่องป๊อปแคทเยอะที่สุดจากมากไปน้อย โดยที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือฟังก์ชันที่แพลตฟอร์มแยกให้เราเลยว่า Channel เหล่านั้นอยู่แพลตฟอร์ม Social Media ใดบ้าง แล้วพูดถึงเรื่องป๊อปแคทไปกี่ Mentions ในช่วงเวลาที่เราตั้ง Time Frame เอาไว้ ในกรณีเพลินนี่ก็คือ 1 เดือน หรือต้องบอกนับจากวันที่กระแสเกิดก็ประมาณ 15 วันนั่นเองค่ะ


ข้อดีคือหากแบรนด์ใดกำลังทำการตลาดกับกระแสป๊อปแคทอยู่ ก็สามารถจ้าง Influencers ได้ตรงจุดมากขึ้น เลือกจากคนที่อินเรื่องป๊อปแคทก่อน ค่อยพาไปที่แบรนด์ อย่างภาพด้านล่างที่เป็น Top 10 Facebook Channel เราก็จะเห็นทั้งช่องที่เป็น Facebook page ทั่วไปกับช่องข่าวสารอย่างไทยรัฐ ฯลฯ แต่หากเราสลับไปดูแพลตฟอร์มอย่าง Twitter ก็จะเห็นบัญชี Account ที่เป็นคนพูดจริงๆ มากขึ้นค่ะ ซึ่งหากเราสังเกตที่ตัวเลขจำนวน Mentions ของ Account Twitter ที่เป็นอันดับ 1 ก็จะเห็นได้ว่า เค้าพูดเรื่องป๊อปแคทไปกว่า 92 ครั้งภายใน 15 วันเท่านั้น เรียกได้ว่ามี Tweet อย่างน้อยวันละ 6 ครั้ง หรือถ้าเทียบเฉพาะช่วงเวลาที่ Trend Spike ขึ้น 10 วัน บัญชีทวิตเตอร์นี้พูดเรื่องป๊อปแคทไปต่อวันอยู่ที่ประมาณ 9 ครั้งค่ะ คนมันอินอะเนอะ….


การตลาดกับป๊อปแคท



เรื่องสุดท้ายที่เกี่ยวข้องกับการตลาดโดยตรงเลยคือ การเคลื่อนไหวที่รวดเร็วของเหล่าแบรนด์และนักขายของทั้งหลาย ที่สามารถหยิบจับ Popcat ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดขายของได้อย่างทันท่วงที ซึ่งหลังจากที่เพลินลอง Filter Search Mentions ดูด้วยคำประเภทขายของอย่าง โปรโมชั่น พิเศษ และคำว่าแลก ก็เจอโพสต์การตลาดมากมายกว่า 200 โพสต์เลยไม่ว่าจะเป็นการเอาภาพน้องแมวป๊อปแคทอ้าปากมาป้อนอาหารที่ขาย เช่น พิซซ่าหรือเค้ก ไปจนถึงการช่วยชาติผ่านป๊อปแคท แล้วเอาคะแนนมาแลกรับอะไรพิเศษๆ หากกดได้ครบ 10,000 เป็นต้น


ยังไม่พอ ยังมีกลุ่มแบรนด์ที่เล่นเนียนเข้ามาเชิง กดป๊อปแคทจนดึก แล้วตบด้วยการขายครีม หรือการขายอุปกรณ์คลายนิ้วล็อคด้วย เรียกได้ว่า งัดไม้เด็ดออกมา ยังไงก็ปล่อยกระแสนี้ไปไม่ได้เลยล่ะค่ะ



ทั้งหมดนี้ ก็คือ Summary กระแสป๊อปแคทที่เกิดขึ้นในประเทศไทยที่เราสามารถหาได้จาก Social Listening Tools อย่าง Mandala Analytics ค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าหากใครอยากลองใช้ดูก่อน ไม่อยากเสียเงินใช้เครื่องมือเลย Mandala เค้าก็มีบริการ Free Trial ลองใช้งานฟรี 15 วัน ง่ายมากเพียงลงทะเบียนตามลิ้งค์นี้ ก้สามารถลองหา Keywords ที่ตัวเองสนใจได้เลยค่ะ ลองดูนะคะ ใช้งานไม่ยากเลย หรือหากอยากเรียนรู้วิธีใช้ฟีเจอร์อื่นๆ เพิ่มสามารถอ่านได้จากบทความเรื่อง Disney+ Hotstar เลยค่ะ เพลินมีอธิบายขั้นตอน กับข้อควรระวังไว้บ้างแล้ว ยังไงก็อย่าลืมลองเล่นเครื่องมือกันบ่อยๆ ให้คุ้นมือนะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณ Plearn Wisetwongchai เพจการตลาดวันละตอน

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends