Blogs & Articles

คุณเคยสงสัยหรือไม่ Content แนวหมาหรือแมว ได้รับความนิยมมากกว่ากันในปี 2021

social listening tools

รู้หรือไม่คะว่า โควิด 19 ทำให้ตลาดสัตว์เลี้ยง และอาหารสัตว์เติบโตขึ้นแบบพุ่งกระฉูด เพราะคนทำงานอยู่ที่บ้านรู้สึกเหงาเลยอยากเลี้ยงสัตว์เพิ่มมากขึ้น ข้อมูลจาก springnews ชี้ให้ดูเลยว่าใน 4 เดือนแรกของปี 2021 ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงไทยทำเงินได้ถึง 1.67 หมื่นล้านบาท ซึ่งเติบโตกว่า 40% ของรายได้ในปี 2020 เลยทีเดียว


วันนี้เราเลยจะพาไปดูว่าคอนเทนต์เกี่ยวกับน้องหมา และน้องแมวในปีนี้ดูว่าคนพูดถึง และสนใจมากขนาดไหน จะมีประเด็นอะไรบ้างที่คนสนใจ สำหรับนักการตลาดหรือเจ้าของกิจการไปใช้เป็นไอเดียทำการตลาดร่วมกับสัตว์เลี้ยง โดยใช้เครื่องมือ Mandala Analytics ที่เป็น Social Listening Tool มาเก็บข้อมูลค่ะ


กระแสของ “หมา” และ “แมว” ในไทย


ปริมาณการค้นหาใน Google Trends


ดูจากเส้นกราฟภาพรวมปริมาณการค้นหาเกี่ยวกับ “หมา” และ“แมว” ในปีนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 30 ก.ย. 2021 จะเห็นว่ามีปริมาณการค้นหาของทั้ง 2 หัวข้อนี้สูสีกันตลอดทั้งปี แต่การค้นหาเกี่ยวกับแมวในภาพรวมจะสูงกว่าหมาทุกครั้ง โดยเฉพาะในวันที่ 15 ส.ค. ที่มีการค้นหาเกี่ยวกับแมวสูงกว่าหมามากกว่าปกติอย่างเห็นได้ชัด แสดงว่าต้องมีอะไรพิเศษเกี่ยวกับแมวเกิดขึ้นในวันนี้แน่นอน และเราจะไปทำการหาคำตอบกันจากข้อมูลใน Mandala Analytics ทีหลังค่ะ


เปรียบเทียบข้อมูลของ “หมา” และ “แมว”  ใน Mandala Analytics


Report ของหมา ใน Mandala Analytics


Report ของแมว ใน Mandala Analytics


จากสรุป Report ของ Mandala Analytics พบว่า บนโลกออนไลน์มีการพูดถึง “แมว” และมีคนเข้ามามีส่วนร่วมกับโพสต์ต่าง ๆ มากกว่า “หมา” โดย “แมว” มีคนพูดถึง 256,357 โพสต์ และมีการมีส่วนร่วมถึง 67.1 ล้านEngagement แต่ “หมา” มีคนพูดถึง 96,111 โพสต์ และมีการมีส่วนร่วม 25.7 ล้าน Engagement (เก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 30 ก.ย. 2021)


ประเด็นใดที่ทำให้คนสนใจ “แมว” มากกว่า “หมา”


จากการใช้เครื่องมือ Mandala Analytics สำรวจดูข้อมูล พบว่าประเด็นที่ทำให้คนสนใจแมวมากกว่าหมา 3 อันดับแรก เกิดจากกระแสเกม POPCAT ,ข่าวที่เกี่ยวกับแมวของคนไทยถูกทำร้ายจนเสียชีวิต และแมวของลิซ่า BLACKPINK


  • กระแสเกม POPCAT


มีมล้อเลียนเกม POPCAT


“POPCAT” คือ เกมเจ้าเหมียวอ้าปากที่เพียงกดลงไปที่หน้าจอ แล้วแมวก็จะอ้าปาก แค่แมวอ้าปาก 1 ครั้งต่อคลิกก็ถือว่าได้คะแนนไป 1 คะแนน โดยในวันที่ 15 สิงหาคม จะพบว่าคนบนโลกออนไลน์พูดถึงเกม POPCAT กันเยอะมาก เพราะว่าประเทศไทยสามารถทำคะแนนขึ้นเป็นอันดับ 1 ในระยะเวลาเพียงข้ามคืนเท่านั้น โดยสามารถทำคะแนนได้มากกว่า 20 พันล้านคะแนนเลยทีเดียว


ถ้าอยากรู้ว่าเกม POPCAT ร้อนแรงมากแค่ไหน ทำไมคนไทยถึงเล่นกันทั้งประเทศ คลิกอ่านบทความ “กระแส POPCAT” ต่อได้เลยค่ะ 


  • แมวพอนซุ (Ponzu) ถูกทำร้าย


ข่าวแมวพอนซุถูกทำร้าย ที่มา: https://www.facebook.com/thvi5ion/posts/805096283762534


จากโพสต์ของเพจ “Thailand Vision” รายงานไว้ว่า 5 โมงเย็นของวันที่ 4 เมษายน ได้เกิดเหตุเด็กชายคนหนึ่งเข้ามากระชากสายจูงแมวชื่อพอนซุ (Ponzu) ของสุชานันท์ อักษรนันท์หรือคุณรุ้ง ซึ่งประกอบอาชีพเป็นเชฟ จนทำให้เเมวช็อก เเละเสียชีวิต เลยเกิดการทะเลาะจนถึงขั้นทำร้ายร่างกายกัน


หลังจากนั้นจึงเกิดการพูดคุยให้กำลังใจอย่างล้นหลามในโซเชียลมีเดียผ่าน #JusticeforPonzu ซึ่งข่าวของแมวที่ถูกทำให้ตกใจจนเสียชีวิตก็ทำให้คนที่รักแมวรู้สึกสะเทือนใจอย่างมากค่ะ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมข่าวนี้ถึงได้รับความสนใจอย่างมาก


  • ลิซ่า BLACKPINK เปิด IG ครอบครัวตัวแอล “@lalala_lfamily”


คนพูดถึงแมวของลิซ่า


ลิซ่า สมาชิกคนไทยในวง BLACKPINK ที่มีผู้ติดตามในอินสตาแกรมถึง 62.2 ล้านคน ได้ทำการเปิดอินสตาแกรมบัญชีใหม่ @lalala_lfamily ให้กับสัตว์เลี้ยงของตัวเองในวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยสมาชิกครอบครัวตัวแอลประกอบไปด้วยน้องแมว 5 ตัว (Leo, Luca, Lily, Louis, Lego) และน้องหมา 1 ตัว (Love) แฟนคลับเลยทำการแชร์ภาพ และพูดคุยกันถึงน้อง ๆ ของลิซ่ากันในโซเชียลมีเดียจำนวนมากค่ะ


ตัวอย่างคอนเทนต์เกี่ยวกับ “หมา” ที่คนสนใจ


คอนเทนต์ที่คนทั่วไปสนใจเกี่ยวกับ “แมว” และ “หมา” จะคล้ายกัน คือเรื่องของการที่ผู้เลี้ยงถ่ายภาพหรือวิดีโอน่ารัก ๆ มาลงในโซเชียล และการเล่าเรื่องตลกเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง


  • คอนเทนต์แชร์ภาพน่ารัก ๆ


การแชร์ภาพหมา ที่มา: https://www.facebook.com/562640807264987/posts/1576449749217416/


คอนเทนต์แชร์ภาพ หรือวิดีโอสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องที่คนบนโลกออนไลน์ชอบเป็นอันดับ 1 เลยค่ะ เพราะว่ามันน่ารักมาก ๆ จนทำให้คนอยากเข้ามามีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์, อีโมจิ, แชร์หรือว่าคอมเมนต์ให้ได้ไม่ยากเลย จากตัวอย่างของเพจ “Duke Bhanudej” คุณดุ๊ก ภาณุเดช ที่เป็นดารานักแสดงได้แชร์ภาพแก๊งน้องหมาขนฟูของตัวเอง จนได้การมีส่วนร่วมไปถึง 76,467 Engagement


  • เล่าเรื่องตลก


โกลเด้นทำนา ที่มา: https://www.facebook.com/watch/?v=4748872998472619


นอกจากคอนเทนต์แนวสัตว์เลี้ยงน่ารัก ๆ แล้ว คนยังชอบเรื่องตลกเกี่ยวกับเหล่าสัตว์เลี้ยงอีกด้วย ตัวอย่างในคลิปนี้จากเพจ “Backbone MCOT” ทำการแชร์คลิปหมาโกลเด้นเล่นโคลนพร้อมช่วยทำนาอย่างสนุกสนาน จนได้การมีส่วนร่วมไปถึง 63,852 Engagement เลยค่ะ


โอกาสทำการตลาดกับ “หมา” และ “แมว” 


เนื่องจากคอนเทนต์แนวสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่ทำให้คนเข้ามามีส่วนร่วมได้เป็นจำนวนมากจากความน่ารักของน้อง ๆ ดังนั้นการทำการตลาดโดยใช้สัตว์เลี้ยงเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาสนใจเลยเป็นสิ่งที่แบรนด์ควรลองนำไปใช้ดูเช่นกันค่ะ


3 เหตุผลว่าทำไมแบรนด์ถึงควรใช้สัตว์ในการทำการตลาด


1. คนชอบสัตว์ที่ทำตัวเหมือนคน


คนจะสัตว์ที่มีลักษณะคล้ายกับคน เช่น สัตว์ที่เดินสองขา โดยไม่จำเป็นว่าสัตว์นั้นจะเป็นของจริงหรือทำจาก CGI ขอแค่สัตว์เหล่านั้นมีลักษณะเหมือนหรือพฤติกรรมคล้ายคน ก็สามารถส่งผลทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสัตว์ และแบรนด์ได้


2. สัตว์ดึงดูดสายตา และทำให้จดจำได้


แบรนด์ที่ใช้สัตว์ในการทำโฆษณาทำให้ดึงดูดคนได้ง่ายขึ้น และแบรนด์ที่ใช้สัตว์ในการทำโฆษณา เช่น แบรนด์ GEICO ที่เป็นบริษัทประกันรถยนต์, รถมอเตอร์ไซค์, บ้าน และอื่น ๆ ได้เล่าเรื่องประกันของบริษัทผ่านตัวละครสัตว์ที่เป็นกิ้งก่า gecko ที่ออกเสียงคล้ายชื่อแบรนด์ GEICO ทำให้ชื่อแบรนด์จดจำได้ง่าย แถมคนยังชอบความน่ารักของตัวกิ้งก่าอีกด้วย


GEICO Insurance ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=rixJDLlcKPQ&t=4s


3. สัตว์ทำให้การอ้างอิงของแบรนด์มีความเกี่ยวข้อง และน่าเชื่อถือมากขึ้น


สัตว์ช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จผ่านการ tie-in ร่วมกับสินค้าหรือคำมั่นสัญญาของแบรนด์ เช่น การโฆษณาถึงความอ่อนนุ่มของกระดาษทิชชู่แบรนด์ Scott โดยเปรียบเทียบความนุ่มของกระดาษทิชชู่กับความนุ่มของน้องหมา และนุ่มจนน้องหมาที่นอนทับกระดาษหลับสบาย ทำให้คนที่จินตนาการถึงความนุ่มไม่ออก สามารถเข้าใจได้ง่ายด้วยค่ะ



โฆษณา Scott ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=ugqqacziYEc


สามารถอ่านบทความอ้างอิงได้จาก: https://hoffmanyork.com/news/3-reasons-to-add-animals-to-your-advertising


ตัวอย่างการตลาดกับสัตว์เลี้ยง


เพจ “Edward10516 : เอ็ดเวิร์ด” ที่มา: https://www.facebook.com/Edward10516


สำหรับแบรนด์ที่ยังไม่มีไอเดียในการทำการตลาดโปรโมทสินค้ากับสัตว์เลี้ยงก็สามารถใช้น้องหมาหรือน้องแมวถ่ายรูปคู่กับสินค้า ดึงดูดให้คนเข้ามาสนใจอยากหยุดดูคอนเทนต์ของแบรนด์มากขึ้นก็ได้เหมือนกันค่ะ แล้วถ้าน้อง ๆ มีการทำท่าทางน่ารักมากๆ ทำตัวตลกหรือมีท่าแปลก ๆ ก็ยิ่งทำให้คนเข้ามาสนใจได้มากกว่ารูปถ่ายปกติค่ะ


Top page เกี่ยวกับ “หมา” และ “แมว” 


ตัวอย่าง Top10 Facebook Page ของ “หมา” ใน Mandala Analytics


ตัวอย่าง Top10 Facebook Page ของ “แมว” ใน Mandala Analytics


ตัวของของ Top10 Facebook Page ใน Mandala Analytics โดยเรียงจากเพจที่มียอดการมีส่วนร่วมของคน (Engagement) มากที่สุด เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจที่หากต้องการจะเข้าไปจ้างโปรโมทสินค้าหรือบริการ รวมถึงเข้าไปดูตัวอย่างคอนเทนต์น้องหมาน้องแมวไว้เป็นไอเดียในการทำการตลาดก็ได้เช่นกันค่ะ


สรุป Content แนวน้องหมาหรือแมว


1. คนไทยค้นหา และให้ความสนใจเกี่ยวกับหมาแมวอยู่ตลอด จากเทรนด์ปริมาณการค้นหาใน Google และจากข้อมูลใน Mandala Analytics ทำให้เห็นว่ามีเพจจำนวนมากเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่ผลิตคอนเทนต์บนโลกออนไลน์

2. คอนเทนต์แนวน้องหมา น้องแมวทำให้คนสนใจดู และอยากเข้ามามีส่วนร่วมได้สูง จากการดึงดูดด้วยความน่ารัก ตลก และการแชร์ความแปลกให้คนบนโลกออนไลน์มาร่วมแชร์ประสบการณ์ หรือแชร์ความคิดเห็นกันจำนวนมาก

3. การทำโฆษณาร่วมกับสัตว์เลี้ยงทำให้แบรนด์เชื่อมต่อกับคน น่าจดจำ และน่าเชื่อถือมากขึ้น เพราะคนสามารถจินตนาการความเชื่อมต่อระหว่างสินค้ากับสัตว์ที่รู้จักได้ง่าย เช่น ความนุ่มของกระดาษชำระเหมือนกับสัมผัสของขนน้องหมา


Mandala Analytics ทำให้แบรนด์สามารถค้นพบ Insight หรือข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับหัวข้อที่สนใจ รวมถึงสินค้า และบริการของแบรนด์ได้อย่างง่าย และทำได้ในเวลาที่รวดเร็วค่ะ เราสามารถเข้าไปดูได้เลยว่าคนบนโลกออนไลน์มีการพูดถึงประเด็นอะไรที่น่าสนใจ ทำให้เราเจอโอกาสในการทำธุรกิจจากตัวอย่างของเพจที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ ตลอดจนทำการเปรียบเทียบแบรนด์เรากับคู่แข่ง เหมือนตัวอย่างการเปรียบเทียบระหว่างน้องหมา และน้องแมวก็ได้เช่นกันค่ะ


หากผู้อ่านท่านใดสนใจใช้ Mandala Analytics ในการหา Insight มาทำการตลาด สามารถสมัครได้เลยที่ https://www.mandalasystem.com/plans หรือทดลองสมัครใช้งานฟรีก่อนถึง 7 วันที่นี่


หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามทาง Live chat https://www.mandalasystem.com/



อย่าพลาดบทความดี ๆ อ่านได้เลยที่ blog/th

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends