Blogs & Articles

5 Steps หาไอเดียการเขียน Content ขายสินค้า โดยใช้ Mandala Analytics

social listening tools

นักการตลาด หรือเจ้าของกิจการเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “Content is King” ไหมคะ การที่แบรนด์จะสามารถทำให้ลูกค้าหยุดมือจากการสไลด์หน้าจอมือถือมาอ่านสิ่งที่แบรนด์พยายามนำเสนอ หรือใช้เวลากับสินค้าบริการของแบรนด์เราแทนเจ้าอื่น ๆ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคอนเทนต์ของแบรนด์เราจะต้องน่าดึงดูด และมีผลประโยชน์กับลูกค้ามากกว่า ดังนั้นแบรนด์เลยต้องใส่ใจในการทำคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพ


นี่คือเหตุผลที่นักการตลาดหรือเจ้าของกิจการไม่ควรพลาดบทความการหาไอเดียเขียนคอนเทนต์ขายสินค้าให้ลูกค้าอยากมาซื้อจากการใช้ Mandala Analytics เครื่องมือ Social Listening Tool ที่ช่วยตอบโจทย์การทำธุรกิจโดยใช้ข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงบนโลกออนไลน์มาหา Insight ที่เกิดขึ้นค่ะ


5 เหตุว่าทำไม Content is King


1.  คอนเทนต์สร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มเป้าหมาย

กว่า 96% ของผู้บริโภคจะไม่เชื่อโฆษณาที่เห็นในทันที ดังนั้นการทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพจะสามารถทำให้ลูกค้าเชื่อในสิ่งที่แบรนด์พูด และจากรายงานพบว่า 76%  ของนักการตลาดประสบความสำเร็จในการสร้างความไว้วางใจให้ผู้บริโภคผ่านเนื้อหาที่ทำ


2. คอนเทนต์ช่วยให้แบรนด์เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

แบรนด์จะไม่สามารถรู้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร หากไม่ทำคอนเทนต์ออกมาทดสอบ และวัดผลว่าเนื้อหาแบบไหนถึงจะสอดคล้องกับความชื่นชอบ, ความต้องการหรือตรงกับทัศนคติที่กลุ่มเป้าหมายมี 


3. คอนเทนต์เปิดโอกาสให้แบรนด์นำเสนอสิ่งที่ไม่เหมือนใคร

ถ้าแบรนด์ไม่สร้างคอนเทนต์ คุณค่าทางธุรกิจจะถูกจำกัดอยู่เฉพาะที่สินค้าหรือบริการเท่านั้น และคนที่จะรู้ถึงข้อดีของแบรนด์จะเป็นแค่กลุ่มคนที่เป็นลูกค้าเท่านั้น ดังนั้นการทำคอนเทนต์โปรโมทสินค้า และบริการให้กับกลุ่มเป้าหมายเลยเป็นสิ่งที่ทำให้แบรนด์สามารถนำเสนอประโยชน์ให้กับลูกค้า และเสนอสิ่งที่ดีกว่าคู่แข่งก่อนที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อได้ 


4. คอนเทนต์สร้างความยั่งยืนให้กับแบรนด์

คอนเทนต์ที่แบรนด์สร้างจะอยู่ในเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียอยู่ตลอด และสามารถนำมาเสนอให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ตลอด รวมถึงสามารถนำมาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าได้เช่นกัน


5. คอนเทนต์ช่วยทำ SEO ดีขึ้น

ในปี 2021 การทำ SEO ไม่ได้เกี่ยวอาศัยแต่การใช้ Keyword ที่ถูกต้องหรือใส่ Blacklink ลงไปในหน้าเพจเท่านั้น แบรนด์ต้องสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือลงไปด้วยถึงจะทำให้แบรนด์ทำ SEO อย่างประสบความสำเร็จ

ที่มา: https://www.kubbco.com/10-reasons-why-content-is-king-and-how-to-do-content-marketing-in-2021/


5 steps หาไอเดียเขียนคอนเทนต์กับ Mandala Analytics


หลังจากที่แบรนด์เข้าใจมากขึ้นแล้วว่าการผลิตคอนเทนต์ที่ดีมีคุณภาพจะเกิดประโยชน์ในแง่ใดได้บ้าง ในส่วนนี้ทีมงาน Mandala Analytics จะทำการยกฟังก์ชัน และตัวอย่างให้นักการตลาด และเจ้าของกิจการดูว่าเครื่องมือจะสามารถทำให้แบรนด์ค้นพบไอเดีย จนถึงสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพจนลูกค้าอยากซื้อได้อย่างไรบ้าง โดยยกเป็นเคสตัวอย่างของการทำคอนเทนต์รีวิวน้ำหอมค่ะ


หน้า Dashboard ของ Mandala Analytics


ในการศึกษาข้อมูลจะใช้คำค้นหาว่า “รีวิว+น้ำหอม” และ “Review+น้ำหอม” ในช่วงวันที่ 1 พ.ย. 2020 - 30 ก.ย. 2021 ใส่ลงในเครื่องมือ Mandala Analytics หลังจากนั้นระบบจะทำการประมวลผลข้อมูลที่เกี่ยวข้องขึ้นในหน้า Dashboard ค่ะ


1. หาไอเดียทำคอนเทนต์ตามกระแสด้วย Cosmos Trends


ถ้าแบรนด์ยังไม่มีไอเดียในการสร้างคอนเทนต์ หรือพอมีไอเดียอยู่แล้วบ้างแต่อัปเดตกระแสเอาไปทำคอนเทนต์ให้ทันเทรนด์ เพื่อคนจะได้เข้ามาสนใจเพจของแบรนด์มากขึ้นจากการเกาะไปกับกระแส ทีมงาน Mandala Analytics ก็ขอแนะนำให้ใช้ฟังก์ชันที่ชื่อว่า Cosmos Trends ค่ะ 


Cosmos Trends ช่วยสร้างไอเดียเขียนคอนเทนต์อย่างไรบ้าง


  • อัปเดตกระแสที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์บน Google Trends, Twitter, Facebook, Instagram และYouTube

  • ดูว่าตอนนี้คนในประเทศไทย และต่างประเทศทั่วโลกกำลังสนใจเรื่องอะไร หรือถกเถียงประเด็นอะไรอยู่

  • ดูแนวทางการใช้คำ, อีโมจิ และแฮชแท็กที่คนกำลังให้ความสนใจมาประกอบคอนเทนต์


ตัวอย่างการใช้ Cosmos Trends ในการทำคอนเทนต์


Twitter Trends ใน Cosmos Trends


เมื่อแบรนด์เข้าไปอัปเดตกระแสใน Twitter ของวันที่ 10 ต.ค. จะพบว่าคนกำลังให้ความสนใจกับ #Shopee1010xYoungjae และ #Shopee1010xYinwar เป็นอันดับที่ 1 และ2 ตามลำดับ ทีนี้หากแบรนด์ เช่น แบรนด์น้ำหอม อยากเข้าไปเล่นกับกระแสก็สามารถใช้แฮชแท็กตัวนี้ไปเสนอขายโปรโมชันในช่วงเทศกาล Shopee10.10 ให้คนบน Twitter ที่ใช้แฮชแท็กนี้เจอแบรนด์เราได้ค่ะ


ถ้าอยากศึกษาว่าใน Cosmos Trends มีฟีเจอร์อะไรบ้างอย่างละเอียด คลิกอ่านต่อได้ที่นี่เลยค่ะ blog/th/174/social-listening-20092021


2. ส่องคอนเทนต์จากเพจที่คนสนใจด้วย Top Channels


Top Channels ของ Facebook ใน Mandala Analytics


ในฟังก์ชัน Top Channels ของช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ แบรนด์สามารถกดเข้าไปดู Top เพจที่มีคนสนใจมากที่สุดเรียงเป็นอันดับ เช่นในตัวอย่างที่เลือกดู Top channel ของ Facebook จะเห็นได้ว่าเพจที่ทำคอนเทนต์รีวิวน้ำหอมแล้วคนสนใจมากที่สุดอันดับที่ 1 คือ “Sp Saypan” โดยแบรนด์สามารถกดเลื่อนดูโพสต์ที่มาจากเพจต่าง ๆ ที่ติดอันดับ หรือคลิกเข้าไปดูที่หน้าเพจโดยตรง สำหรับดูแนวทางการทำคอนเทนต์ของเพจทั้งหมดที่เกิดขึ้นแล้วลองมาปรับใช้กับคอนเทนต์ของแบรนด์อีกที 


ตัวอย่างของเพจ “Sp Saypan” ได้ทำการเปิดกลุ่ม “รีวิวตัวแม่ถูกและดี by Sp Saypan” แชร์รีวิว แล้วมีการแจกรางวัลสำหรับประกวดรีวิวเป็นน้ำหอม หรือเครื่องสำอาง กระตุ้นให้คนที่ชอบดูรีวิวเข้าไปติดตาม และกระตุ้นให้คนใช้สินค้ามาช่วยรีวิวแบ่งปันให้กับคนอื่นพร้อมลุ้นของรางวัล แบรนด์เองอาจจะลองเอาไอเดียนี้ไปใช้ในการกระตุ้นให้ลูกค้าที่เคยซื้อน้ำหอมมาช่วยรีวิวพร้อมลุ้นของรางวัล เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าที่ยังลังเลมาซื้อก็ได้เช่นกัน เพราะจากการสำรวจของ Forbes ก็พบว่า 81% ของผู้บริโภคเชื่อคำแนะนำที่มาจากเพื่อน หรือครอบครัวมากกว่าธุรกิจ ดังนั้นคำพูดจากลูกค้าทั่วไปที่แบรนด์ไม่ได้จ้างก็น่าเชื่อถือสูงในสายตาผู้บริโภคค่ะ


3. ดูแนวทางการทำคอนเทนต์ที่คนชอบด้วย Top Mentions


Top Mentions ใน Mandala Analytics


หากเราเป็นแบรนด์น้ำหอมแล้วอยากรู้ว่าจะทำคอนเทนต์รีวิวน้ำหอมของแบรนด์อย่างไรให้คนสนใจ ก็ไม่ควรพลาดใช้ Top Mentions ส่องดูคอนเทนต์จากเพจต่าง ๆ ที่คนสนใจเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด เช่น กดอีโมจิ, คอมเมนต์, แชร์หรือดูวิดีโอ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ว่าต้องการยอดในส่วนไหนมากที่สุด หรือจะเลือกเป็นยอดการมีส่วนร่วมรวมทั้งหมดสูงสุดเหมือนตัวอย่างในภาพก็ได้เช่นกันค่ะ



โพสต์โฆษณาน้ำหอมจากเพจ “Fifth.avenue” ที่มา: https://www.facebook.com/106906357785824/posts/273464107796714/


เมื่อกดเข้ามาดูเพจ Facebook ที่มีคนสนใจโพสต์มากที่สุด และลองศึกษาดูคอนเทนต์โปรโมทขายน้ำหอมจากเพจ “Fifth.avenue” แล้ว แบรนด์สามารถดูวิธีการใช้คำพูดให้คนเข้ามาสนใจเป็นตัวอย่างในการสร้างคอนเทนต์ เช่น 


เริ่มต้นด้วยปัญหาที่คนกังวล → หมดปัญหาตัวเหม็นเหงื่อกลิ่นตัวแรง ,ช่วยเพิ่มความมั่นใจ, ทำให้มีเสน่ห์ น่าหลงใหลในแบบของตัวเอง

ต่อด้วยด้วยเหตุผลที่ต้องใช้ → น้ำหอมเปลี่ยนไปตามกลิ่นเหงื่อไม่ซ้ำใคร, ติดทน 4-6 ชม., รีวิวจากผู้ใช้จริงมากกว่า 200 คน

ปิดการขายด้วยโปรโมชัน → หอมสู้โควิด ลด 50% ภายในเดือนนี้, จำกัดแค่ 50 คนแรกเท่านั้น

อย่าลืมใส่รายละเอียดสินค้าแบบชัดเจน → กลิ่น, ขนาด, การขนส่ง, ราคาค่าส่ง, ช่องทางติดต่อ


4. เลือกใช้คำประกอบคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ด้วย Keyword & Hashtag


Keyword & Hashtag ใน Mandala Analytics


แบรนด์น้ำหอมที่ไม่รู้ว่าควรใช้คำ และแฮชแท็กอะไรประกอบคอนเทนต์รีวิวน้ำหอมดี ก็สามารถค้นพบคำที่คนสนใจได้ในฟังก์ชัน Keyword & Hashtag ที่จัดเรียงคำมาให้เลยจากการมีส่วนร่วมมากที่สุดไปน้อยที่สุด


ตัวอย่าง 5 คำที่น่าใช้ในคอนเทนต์

  • น้ำหอม 6.7%
  • กลิ่น 3.2%
  • รีวิว 2%
  • ราคา 1%
  • หวาน 0.7%

ตัวอย่าง 5 แฮชแท็กที่ควรติด

  • #น้ำหอม 6.5%
  • #รีวิวน้ำหอม 4.7%
  • #น้ำหอมผู้หญิง 1.5%
  • #ใช้ดีบอกต่อ 1.3%
  • #ของมันต้องมี 1.1%


รายละเอียดของ #รีวิวน้ำหอม


แล้วถ้าแบรนด์อยากเข้าไปดูว่ามีโพสต์อะไรบ้างในคำหรือแฮชแท็กต่าง ๆ ก็กดเข้าไปดูคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องได้เลย ในตัวอย่างเช่น #รีวิวน้ำหอม แบรนด์น้ำหอมที่อยากเลือกใช้แฮชแท็กนี้ก็สามารถไปศึกษาว่าควรใช้คำพูดไปแบบไหนในแฮชแท็กนี้


โพสต์ติด #รีวิวน้ำหอม ของเพจ “Proxumer - โปรโมชั่น” ที่มา: https://www.facebook.com/823547247799475/posts/2091732184314302/


เพจ “Proxumer - โปรโมชั่น” เริ่มต้นการรีวิวน้ำหอมด้วยคำพูดที่ว่า “แจกทริค #เลือกน้ำหอมตาม12ราศี หอมฟุ้งแบบเสริมเสน่ห์สุดๆ ไปเลย ไม่ใช่สายมูแต่เป็นการเลือกน้ำหอมตามบุคลิก นิสัยตามราศี ให้ถูกจริตกับเรา ราศีเราใช้แบบไหนแล้วปัง เสริมเสน่ห์เพิ่มความฟุ้งให้ผู้อยากเหลียว ไปดูกันเลยมีตัวไหนน่าใช้บ้าง”


การรีวิวน้ำหอมของเพจนี้เจาะไปที่กลุ่มเป้าหมายแบบกว้างได้ทุกคน เพราะการรีวิวตาม 12 ราศี สามารถดึงดูดได้ทุกราศี แล้วยิ่งบอกว่าไม่จำเป็นต้องเป็นสายมูก็เลือกได้ตามนิสัยหรือบุคลิกได้ด้วย ก็ยิ่งเป็นการรีวิวที่ทุกคนอ่านได้หมด แบรนด์ที่อยากขายน้ำหอมแบบไม่เจาะจงกลุ่มก็น่าเอาไปใช้เป็นไอเดียโปรโมทน้ำหอมเลยค่ะ


5. ศึกษาคำถามและคอนเทนต์ตอบปัญหาที่คนสงสัยด้วย Questions


Questions ของ Instagram ใน Mandala Analytics


คอนเทนต์การตอบปัญหาที่คนให้ความสงสัยหรือกังวลจะช่วยให้ลูกค้าหมดความกังวลเกี่ยวกับสินค้าไป และยังช่วยเพิ่มโอกาสขายสินค้ามากขึ้นด้วย ในฟังก์ชัน Questions จะเป็นการรวบรวมโพสต์เชิงคำถามประเภทต่าง ๆ เช่น General Questions หรือHow เป็นต้น


Request ใน Questions


สำหรับตัวอย่างของคำถามประเภท Request ใน Instagram Questions จะพบกับคอนเทนต์ของเพจ “creatrip.thailand” ที่ถามคนอ่านว่า “อยากรู้มั้ยคะว่าไอดอลใช้น้ำหอมอะไรกัน” เป็นการกระตุ้นให้คนอ่านอยากเข้าไปอ่านดูว่าไอดอลคนไหนใช้น้ำหอมอะไร เผื่อลองเปรียบเทียบกับตัวเองแล้วลองใช้ตามดูบ้าง


แบรนด์เองถ้าอยากลองทำคอนเทนต์แนวถามตอบข้อสงสัยหรือปัญหาก็ลองใช้ฟังก์ชันนี้ศึกษาแนวทางคอนเทนต์ของประเภทคำถามต่าง ๆ แล้วลองปรับให้เข้ากับสินค้า เช่น น้ำหอมแบบนี้บุคลิกแบบไหนควรใช้ พร้อมเปรียบเทียบกับดาราดังให้ลูกค้าเข้าใจมากขึ้นเหมือนตัวอย่างก็ได้


นอกจากนี้ถ้าแบรนด์ใช้คำค้นหาที่เกี่ยวกับชื่อแบรนด์ลงใน Mandala Analytics แล้วลองใช้ฟังก์ชัน Questions ก็จะช่วยให้แบรนด์ค้นพบปัญหาที่ลูกค้าถามเข้ามาเกี่ยวกับแบรนด์ ซึ่งสามารถเอาไปทำคอนเทนต์ตอบปัญหาได้เหมือนกันค่ะ


สรุป ไอเดียการเขียน Content ขายสินค้ากับ Mandala Analytics


ฟังก์ชันต่าง ๆ ที่สามารถใช้เป็นไอเดียในการทำคอนเทนต์ 

  • Cosmos Trends: ตามกระแสที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์

  • Top Channels: เพจที่คนสนใจ

  • Top Mentions: คอนเทนต์ที่คนชอบ

  • Keyword & Hashtag: คำประกอบคอนเทนต์

  • Questions: คอนเทนต์เกี่ยวกับคำถาม


ตัวอย่างจากบทความทำให้เห็นเลยว่า Mandala Analytics ช่วยให้แบรนด์สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพได้อย่างง่ายดายจากตัวอย่างข้อมูลบนโลกออนไลน์ เพียงแค่ใช้เครื่องมือเข้าไปดูแนวทางจากคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จ แล้วเอามาปรับใช้ให้เข้ากับแบรนด์ และสินค้า แบรนด์ก็สามารถประหยัดเวลา และลดค่าใช้จ่ายในการทดลองทำคอนเทนต์เพื่อทดสอบตลาดดูว่าคนจะชื่นชอบไหม


แต่อย่าลืมว่ายังมีข้อมูลดี ๆ ที่รอให้แบรนด์ค้นพบอีกหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็น ความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์, จุดแข็ง จุดอ่อน หรือติดตามกิจกรรมการตลาดของคู่แข่งแบบเรียลไทม์ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เหนือกว่าคู่แข่งจากฟังก์อื่น ๆ ใน Mandala Analytics สามารถสมัครใช้งานได้เลยที่ https://www.mandalasystem.com/plans

หรือทดลองสมัครใช้งานฟรีก่อนถึง 7 วันที่นี่


หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามทาง Live chat https://www.mandalasystem.com/



อย่าพลาดบทความดี ๆ อ่านเลยได้ที่ blog/th

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends