Blogs & Articles

ส่องเทคนิคการขายคอลลาเจนของตัวแทนด้วย Mandala Analytics

social listening tools

เราจะเห็นได้ว่าตอนนี้มีหลายธุรกิจที่ใช้ระบบตัวแทนในการช่วยโปรโมท และขายสินค้าของแบรนด์ ตัวอย่างที่คิดว่าหลายคนน่าจะต้องเคยเห็นผ่านตามาบ้างในโซเชียลมีเดียคือ สินค้าเพื่อความงาม และอาหารเสริม ยิ่งในช่วงโควิด 19 นี้เว็บไซต์ของ Posttoday ได้หยิบยกรีเสิร์ชจาก Euromonitor ปี 2021 มาพบว่า ตลาดวิตามิน และอาหารเสริมปี 2020 มีมูลค่า 25,269 ล้านบาท โดยเติบโตเฉลี่ยถึง 8% เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาดทำให้คนให้ความสนใจกับสุขภาพมากขึ้น


บทความในวันนี้เราจะยกตัวอย่างของการวิเคราะห์ตัวแทนคอลลาเจนยี่ห้อ Anacolly ดูว่ามีเทคนิคการขายอย่างไรถึงทำให้คนเข้ามาสนใจ โดยใช้เครื่องมือ Social Listening Tool ชื่อว่า “Mandala Analytics” มาเก็บข้อมูลของตัวแทนบนโซเชียลมีเดีย เพื่อเป็นแนวทางให้นักการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจเอาเทคนิคของตัวแทนไปใช้โปรโมทสินค้าของตัวเอง หรือเอาไปปรับใช้กับตัวแทนเจ้าอื่น ๆ ก็ได้เช่นกันค่ะ


ทำไมต้องเป็นคอลลาเจน Anacolly


สาเหตุที่เลือกสินค้าคอลลาเจนจากแบรนด์ Anacolly มาใช้เป็นตัวอย่างในการวิเคราะห์ตัวแทนการขาย เนื่องจากแบรนด์นี้ได้ทำการจดทะเบียนตั้งแต่ปี 2018 โดยการทำตลาดของ Anacolly ในช่วงแรกก็เน้นที่การเปิดบิล กับตัวแทนในระบบ และในปี 2019 ก็มีตัวแทนถึง 2,500 ราย จนในปีปัจจุบันแบรนด์ก็ยังมีการพูดถึงอยู่ในโซเชียลมีเดีย และมีผู้ติดตามมากกว่าแสนคน ดังนั้น Anacolly จึงเป็นแบรนด์ที่มีจำนวนตัวแทนมากพอที่จะใช้ในการวิเคราะห์ค่ะ

(ที่มา: https://www.banmuang.co.th/news/marketing/170880)


เริ่มต้นเก็บข้อมูลด้วย Mandala Analytics


หน้า Dashboard ของ Mandala Analytics


ในการเก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ทุกครั้งใน Mandala Analytics จะต้องเริ่มด้วยการสร้างแคมเปญขึ้นมา โดยในแคมเปญนี้เราจะใช้คำค้นหาเป็นชื่อแบรนด์ว่า “anacolly” และเริ่มเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2020 - 30 ก.ย. 2021 เมื่อระบบทำการประมวลผลก็จะได้ข้อมูลที่แสดงตามหน้า Dashboard ตามรูปตัวอย่างค่ะ


จากข้อมูลในหน้า Dashboard ของ Mandala Analytics พบว่า Instagram มียอด Engagement ที่แสดงว่ามีคนเข้ามาสนใจในตัวคอลลาเจน anacolly ไม่ว่าจะเป็นการกดอีโมจิ, คอมเมนต์ หรือแชร์มากที่สุดถึงเกือบ 6.7 ล้านครั้ง ดังนั้นเราจะทำการวิเคราะห์กิจกรรมทางการตลาดของตัวแทนที่เกิดขึ้นบนช่องทาง Instagram เป็นหลักในกรณีนี้ค่ะ


Top IG Account ของตัวแทนที่มีคนสนใจมากที่สุด


Instagram Channel Summary ใน Mandala Analytics


เมื่อกดเข้ามาดูข้อมูลเฉพาะในส่วนของ Instagram Channel Summary พบว่า “anacolly_collagenplus” คือไอจีตัวแทนของ anacolly ที่มีคนสนใจมากสุดจากยอด reactions ทั้งหมด รองจากไอจีหลักของบริษัท 4 อันดับแรก ดังนั้นเราจะทำการเข้าไปวิเคราะห์ดูว่าตัวแทนคนนี้มีวิธีการทำการตลาดของคอลลาเจนอย่างไรบ้างถึงมีคนเข้ามาสนใจมากที่สุด


IG ของ “anacolly_collagenplus”


หน้า IG ของ “anacolly_collagenplus” ที่มา: https://www.instagram.com/anacolly_collagenplus/


เมื่อเข้ามาดูในหน้า Instagram ของตัวแทน “anacolly_collagenplus” พบว่าในหน้าโปรไฟล์มีการให้ข้อมูลถึงสินค้าที่ขายชัดเจนว่าเป็นคอลลาเจนช่วยในเรื่องผิวใส และมีการบอกรายละเอียดอื่น ๆ ให้ลูกค้าทราบก่อนสั่งชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นความมั่นใจได้ว่าไม่ขายสินค้าปลอม รวมถึงช่องทางการสั่ง และการจ่ายเงิน สุดท้ายที่เห็นได้ชัดเจนคือไฮไลต์บนหน้าไอจี ที่ช่วยให้ลูกค้าพบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่เป็นประโยชน์ เช่นรีวิวสินค้าจากลูกค้าท่านอื่น และโปรโมชันที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ารีบตัดสินใจซื้อได้เร็วยิ่งขึ้นด้วยค่ะ


จำนวนที่โพสต์ต่อวัน


ตัวแทนรายนี้มีการโพสต์เนื้อหาลง Instagram ทุกวัน วันละ 2-4 โพสต์ ทำให้เห็นว่าการลงคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอให้คนติดตามก็เป็นอีกปัจจัยนึงที่ทำให้คนเข้ามาสนใจ และเกิดการมีส่วนร่วม อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการค้นพบตัวตนบนโซเชียลมีเดียอีกด้วยค่ะ


เนื้อหาของคอนเทนต์


  • รีวิวสินค้า


รีวิวจากลูกค้า


โพสต์ที่เกี่ยวกับการรีวิวสินค้าจะมีการโพสต์เกี่ยวกับความคิดเห็นที่ลูกค้ามีต่อคอลลาเจน เพื่อให้ลูกค้าคนอื่นตัดสินใจได้ว่าจะซื้อหรือไม่ และมีการโพสต์รีวิวว่าได้รับสินค้าแล้วจริง เป็นการตอกย้ำอีกทีว่าร้านนี้ไม่มีการโกงแน่นอน


  • ตอบคำถามที่ลูกค้าสงสัย


ทานคอลลาเจนอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด


คอนเทนต์ในการตอบข้อสงสัยของลูกค้าเป็นการแสดงถึงความใส่ใจที่มีต่อลูกค้า ตัวอย่างเช่น วิธีรับประทานคอลลาเจนอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะเป็นการช่วยให้ลูกค้าเข้าใจการทำงานของคอลลาเจน และช่วยแนะนำวิธีรับประทานคอลลาเจนให้เกิดผลลัพธ์ที่สูงสุดอีกด้วย


  • โปรโมชัน


โปรโมชันคอลลาเจน


การลงโปรโมชันจะช่วยให้ตัวแทนปิดการขาย เพราะเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าอยากรีบซื้อก่อนจะหมดเขตไปซะก่อน โปรโมชันยังทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าถูกลง ได้ความคุ้มค่ามากขึ้น ถ้าลูกค้าคนไหนมี่ยังลังเลก็ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อมาลองได้ง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน


  • How to


วิธีการสั่งซื้อสินค้า


แน่นอนว่าลูกค้าหลายที่พึ่งเคยเข้ามาดูเกี่ยวกับสินค้าจะต้องติดปัญหา ไม่เข้าใจในเรื่องต่าง ๆ การทำคอนเทนต์แนว How to แนะนำลูกค้าแบบขั้นตอน เช่น วิธีการสั่งซื้อสินค้า จะทำให้ลูกค้าเข้าใจได้ง่ายว่าต้องทำอะไรบ้างถึงจะสั่งสินค้าไปใช้ได้สำเร็จค่ะ


  • คอนเทนต์ทั่วไป


คอนเทนต์ทั่วไปเกี่ยวกับความสวยงาม


เทคนิคของตัวแทนรายนี้อีกอย่างหนึ่งคือ การลงคอนเทนต์แนวทั่วไปในการดึงดูดคนให้เข้ามาติดตาม เช่น เทคนิคความสวยความงาม อย่างในตัวอย่างเป็นวิธีการพอกผิวด้วยมะนาว และนมให้ผิวใส ซึ่งคอนเทนต์เทคนิคความสวยงามก็มีความเกี่ยวข้องกับตัวสินค้าที่เป็นคอลลาเจนช่วยเรื่องผิวด้วยเช่นกันค่ะ


สรุป เทคนิคการขายของตัวแทนกับ Mandala Analytics


1. ตัวแทนต้องแสดงถึงความโปร่งใส เพราะบนโซเชียลมีเดียมีตัวแทนของสินค้าอยู่หลายเจ้า ดังนั้นตัวแทนที่เชื่อถือได้ ไม่มีการโกง 100% จะทำให้ลูกค้ากล้าที่เข้าไปดูสินค้า และติดตามตั้งแต่แรก


2. ใส่รายละเอียดสำคัญให้ครบตั้งแต่หน้าโปรไฟล์ เพราะตัวแทนที่มีข้อมูลครบถ้วน เช่น รายละเอียดสินค้า, วิธีการสั่ง, หรือรีวิว เป็นต้น จะเปิดโอกาสให้ลูกค้ากดเข้าไปดูตัวสินค้า และเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น


3. คอนเทนต์ที่ดีคือหัวใจสำคัญ ตัวแทนจะต้องทำคอนเทนต์ลงในโซเชียลมีเดียอย่างสม่ำเสมอเพื่อดึงดูดคนให้เข้ามาติดตาม และสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าจนเกิดยอด Engagement ที่สูง โดยสามารถทำคอนเทนต์ได้หลากหลายแนวทั้งที่เกี่ยวกับสินค้า และคอนเทนต์ทั่วไป


จากบทความวิเคราะห์การขายของตัวแทน ทำให้เห็นว่านักการตลาด และเจ้าของแบรนด์สามารถนำ Mandala Analytics ในการค้นพบข้อมูลที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ได้อย่างง่าย และรวดเร็ว ตลอดจนช่วยทำการวิเคราะห์ให้เลยว่าตัวแทนรายใดที่ทำให้คนเข้ามาสนใจสินค้าได้มากที่สุด แบรนด์จะได้ใช้เทคนิคข้างต้น ไปสอนกับตัวแทนรายอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขายมากยิ่งขึ้น


ยิ่งไปกว่านั้นแบรนด์ยังสามารถใช้วิธีเดียวกันไปใช้ดูเทคนิคการขายของแบรนด์อื่น และนำเทคนิคเหล่านั้นมาปรับใช้กับตัวแทนของแบรนด์ให้ขายได้เหนือกว่าคู่แข่ง อย่ารอช้า รีบสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เหนือกว่าคู่แข่งด้วย Mandala Analytics สมัครใช้งานได้เลยที่ https://www.mandalasystem.com/plans หรือทดลองสมัครใช้งานฟรีก่อนถึง 7 วันที่นี่


หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามทาง Live chat https://www.mandalasystem.com/



อย่าพลาดบทความดี ๆ อ่านเลยได้ที่ blog/th/

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends