Blogs & Articles

Content Marketing คืออะไร มีอะไรบ้าง? (พร้อมตัวอย่าง)

social listening tools

หลายคนคงเคยได้ยินการพูดถึงการทำ"คอนเทนต์ (Content)" หรือ “Content marketing” และพอมีไอเดียอยู่บ้างว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร แต่ถ้าใครยังไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับหัวใจหลัก ๆ ในการทำคอนเทนต์ คืออะไร หรือทำไมต้องทำการตลาดออนไลน์โดยใช้คอนเทนต์ บทความนี้จะเป็นตัวช่วยให้คลายข้อสงสัยเองค่ะ


เนื้อหาในบทความ


Content Marketing คืออะไร?


Content Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดอีกรูปแบบนึง ซึ่งเป็นการตลาดที่มุ่งเน้นการสร้างและเเจกจ่ายเนื้อหาที่มีคุณค่า มีความเกี่ยวข้อง และสอดคล้องกัน เพื่อดึงดูดและรักษากลุ่มลูกค้าที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนแล้ว โดยมุ่งหวังเพื่อจะผลักดันและสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า รวมไปถึงยังสามารถสร้างกำไรจากการตอบรับของลูกค้าได้อีกด้วย 


ประเภทของ Content 


ในปัจจุบันประเภทของคอนเทนต์มีความหลากหลายมากไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ที่มาในรูปแบบ Video, รูปภาพ, เสียง เป็นต้น ซึ่งในแต่ละรูปแบบจะมีจุดประสงค์ในการสื่อสารที่เหมือนกัน เช่น

  • คอนเทนต์ที่สร้างการรับรู้ (Awareness Content): เป็นการสร้างคอนเทนต์ที่ทำให้ผู้คนที่อ่านคลิกเข้ามาที่เว็ปไซต์ หรือ Blog ของเรา ยกตัวอย่าง เช่น การพาดหัวข่าวของหลายสำนักพิมพ์ที่มักจะเรียกร้องความสนใจให้คนกดเข้ามาชม
  • คอนเทนต์ให้ความรู้ (Educated content): เป็นการสร้างคอนเทนต์ที่ให้ความรู้แก่คนอ่าน ส่วนมากคอนเทนต์ประเภทนี้มักจะใช้กับ ธุรกิจที่เข้าใจได้ยาก เช่น เทคโนโลยี การศึกษา โดยคอนเทนต์ที่ให้ความรู้มักจะเป็นจำพวก How to หรือ Pain point ที่ลูกค้าพบเจอ เป็นต้น
  • คอนเทนต์เพื่อความบันเทิง (Entertain content): เป็นการสร้างคอนเทนต์ที่มักให้ความสนุก เช่น เกมชิงโชค FAQ คอนเทนต์ไวรัลเกาะกระแส เป็นต้น
  • คอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจ (Inspire content): เป็นการสร้างคอนเทนต์ที่สร้างหรือเพิ่มความประทับใจของลูกค้าต่อแบรนด์ โดยส่วนมากมักพบเจอในการ รีวิวสินค้า หรือการโปรโมทผ่าน Influencer & KOL 
  • คอนเทนต์สร้างยอดขาย (Sale Content):เป็นการสร้างคอนเทนต์ที่มีจุดประสงค์ในการปิดยอดขายหรือเพิ่มยอดขาย เช่น การทำโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อลดขั้นตอนในการตัดสินใจของลูกค้าให้ตัดสินใจได้เร็วยิ่งขึ้น



6 ตัวอย่างของ Content Marketing ที่น่าสนใจ

Mandala-stats-infographic

ตัวอย่างภาพ Infographic จาก Mandala AI


1. Infographic  

Infographic โดยทั่วไปแล้วจะเป็นกราฟิกตั้งเป็นแนวยาวที่ประกอบด้วยข้อมูลทางสถิติ แผนภูมิ กราฟ และรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชื่อหัวข้อ

การใช้ Infographic เพื่อทำ Content marketing สามารถดึงดูดความสนใจของคนได้จากการออกแบบที่สวยงาม รวมทั้งยังทำให้คนอ่านได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และเข้าใจง่ายจากการใช้แผนภูมิหรือกราฟเข้ามาเป็นส่วนประกอบ


2. Webpage

หน้า Webpage คือ หน้าเอกสารในเว็บไซต์ที่ใช้แสดงข้อมูล รูปภาพในรูปแบบของ HTML (Hyper Text Markup Language)

แต่หน้า Webpage ที่ใช้ในการทำ Content marketing ที่ดีไม่ใช่แค่การใส่เนื้อหาเข้าไปเฉย ๆ แต่จะต้องสอดคล้องไปกับการทำ SEO (Search Engine Optimization) ด้วย


SEO คืออะไร และทำไมจึงสำคัญ


SEO ย่อมาจาก “search engine optimization” เป็นแนวทางปฏิบัติในการเพิ่มทั้งคุณภาพ  และปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ และยังช่วยให้ค้นหาผ่าน search engine แล้วเจอแบรนด์ของคุณโดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย (หรือที่เรียกว่า "organic")

แม้ว่าการโฆษณาแบบเสียเงินบนโซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มออนไลน์จะสามารถเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ได้ แต่อย่าลืมว่าการเข้าชมบนออนไลน์ส่วนใหญ่มาจากการใช้เครื่องมือค้นหา

หากคุณทำคอนเทนต์ที่ส่งเสริม SEO ให้กับแบรนด์ได้อย่างมีคุณภาพ และสม่ำเสมอ แบรนด์ก็จะได้รับการเข้าชมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแตกต่างจากการเสียเงินซื้อโฆษณาที่ต้องจ่ายเงินอยู่ตลอดถ้าอยากให้คนเจอแบรนด์อยู่เสมอ

(source: https://moz.com/beginners-guide-to-seo/why-search-engine-marketing-is-necessary)


พื้นฐานของการทำ SEO 


SEO

พื้นฐานการทำ SEO  ที่มา: https://moz.com/beginners-guide-to-seo


1. ทำให้ตัว engine สามารถอ่านเว็บไซต์ของคุณได้ (crawl accessibility)

2. ทำเนื้อหาน่าสนใจที่ตอบคำถามของผู้ค้นหา

3. ใช้ Keyword เพื่อดึงดูดคนค้นหา และตัวengines

4. สร้าง user experience ที่ดีจากการออกแบบ UX และการโหลดที่รวดเร็ว

5. แชร์เนื้อหาที่มีคุณค่าพอจะได้รับลิงก์ และการอ้างอิง 

6. ใช้ชื่อเรื่อง, URL และคำอธิบายเพื่อดึงดูดการคลิก (CTR) 

7. ทำ snippet/schema markup ให้โดดเด่นใน SERPs (Search Engine Results Page)


3. Podcast

ช่อง Mission to the moon มีผู้ติดตาม 491 subscriber

Podcast คือการทำ Content marketing แบบเสียงผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Spotify, Sound Cloud หรือ YouTube เป็นต้น

ด้วยการฟัง Podcast ทำให้ผู้ชมสามารถรับชมได้โดยไม่ต้องอยู่หน้าจอ สามารถฟังเนื้อหาที่สนใจได้ทั้งตอนขับรถ หรือแม้ระหว่างทำงานไปด้วย แบรนด์สามารถสร้างคอนเทนต์เล่าเรื่องราวตามความสนใจของผู้ชม หรือเข้าไปสปอนเซอร์เนื้อหาของ creator รายต่าง ๆ 


4. Video

Video คือการทำภาพเคลื่อนไหว ตัวอย่างที่พบเห็นได้ทั่วไปของการทำวิดีโอบนโลกออนไลน์ก็คือวิดีโอบน YouTube นั่นเอง

การทำ Content marketing ด้วยวิดีโอสามารถเลือกความยาววิดีโอได้ตามเนื้อหา และความเหมาะสม เป็นการเปิดโอกาสให้แบรนด์ได้สร้างสรรค์ผลงานให้น่าสนใจ ซึ่งวิดีโอก็มีโอกาสที่จะกลายเป็นกระแสไวรัลที่คนแชร์ และพูดถึงได้เลยเหมือนกัน

type-of-content-videoช่อง Heartrocker มีผู้ติดตาม 8.4 M subscriber

ตัวอย่างรูปแบบคอนเทนต์ประเภท Video ของ Heartrocker

Heartrocker คือ Youtuber ระดับต้น ๆ ของประเทศไทยที่นำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบเกมส์ และความบันเทิงให้กับผู้ชม โดยเทคนิคที่ทาง Heartrocker ใช้ คือการพากษ์อารมณ์ในการเล่นอย่างสนุกแล้วยังมีการแปลภาษาในเกมให้เป็นภาษาไทยที่เข้าใจง่ายสำหรับผู้ชม ซึ่งถือว่าสามารถตอบโจทย์สำหรับผู้คนที่ต้องการความบันเทิง และ ต้องการเข้าใจเนื้อเรื่องของเกมนั้น


5. TikTok

cat-sleep-on-bed

ช่อง jengtieow มีผู้ติดตาม 1.3 M follower

หากไม่พูดถึง TikTok ในยุคนี้คงจะพลาดมาก เพราะ TikTok เป็น platform วิดีโอรูปแบบหนึ่งมีกระแสความนิยมสูง จากการมีผู้ใช้งานมากกว่า 1,000 ล้านคน

TikTok ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจมากในการทำ content marketing เพราะนอกจากจะมีผู้ใช้งานสูงแล้ว คอนเทนต์บน TikTok ยังเน้นให้ความบันเทิง ทำให้คนให้สนุกด้วยรูปแบบวิดีโอที่สั้นกระชับ และมีเพลงประกอบ คนเลยชอบรับชมวิดีโอบน TikTok กันเป็นจำนวนมาก และที่สำคัญในปัจจุบันเป็นแพลตฟอร์มที่ใคร ๆ ก็สามารถฝากร้าน และ แนะนำสินค้าให้กันโดยได้ค่าคอมมิชั่น หรือที่ชาว Marketer เรียกกันว่า Affiliate marketing


6. Blog

การทำเนื้อหาข้อมูลเชิง Blog นั้น เป็นเเนวการทำเนื้อหาที่เน้นให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์หรือให้ความบันเทิงแก่ผู้อ่าน และยังเป็นประโยชน์ต่อการจัดอันดับ Ranking SEO ของ Google อีกด้วย 

การใช้ Blog เพื่อทำ content marketing สามารถดึงดูดความสนใจของคนได้จากการใช้ Keyword ที่คิดว่าคนมักค้นหามากที่สุด เนื้อหาที่สั้นกระชับได้ใจความ 

Type-of-blog-content

ตัวอย่าง Blog จาก True ID

ตัวอย่างรูปแบบคอนเทนต์ประเภท Blog

จากตัวอย่างของ blog จาก True ID นี้เป็น Blog ในรูปแบบให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจ หรือ ผู้ที่ต้องการหาร้าน Buffet ชาบูหม่าล่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร การทำคอนเทนต์ประเภทนี้ในเชิงของการทำ SEO คือการใช้ Keyword "บุฟเฟ่ต์ชาบูหม่าล่า" ที่ผู้คนค้นหาใน google สร้าง Traffic เข้า Website ของ True ID โดยหากติด Ranking Search อันดับต้น ๆ ก็สามารถสร้างยอด Traffic เข้ามาไม่น้อยเนื่องจากบุฟเฟ่ต์ชาบูหม่าล่าเป็น Keyword ที่มีคนค้นหาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว


ทำไมต้องทำ Content Marketing?


ทำไม content marketing ถึงจำเป็น และสำคัญกับธุรกิจ เพราะการทำการตลาดตรงนี้จะเข้าไปให้กระตุ้นการซื้อได้ในกระบวนการซื้อดังนี้:


  • Content Build Brand Awareness: คอนเทนต์ คือ เนื้อหาที่คุณสามารถสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ และเพิ่มการมองเห็นโดยการเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ที่อาจไม่คุ้นเคยกับแบรนด์หรือสินค้าของคุณไม่ว่าจะเป็นในเชิงของการทำคอนเทนต์ให้ความรู้ หรือ การทำคอนเทนต์ในเชิงไวรัลก็สามารถทำให้คนรู้จักแบรนด์ของคุณได้มากยิ่งขึ้น

  • Content Improve SEO: เมื่อเนื้อหาหรือบทความของคุณมีคุณภาพที่สูง Google สามารถช่วยจัดลำดับให้เว็บไซต์ของคุณถูกค้นพบหรือค้นหาบนออนไลน์ได้มากยิ่งขึ้น 

  • Research: ศึกษาข้อมูลลูกค้า เมื่อลูกค้ารู้ว่ามีวิธีต้องการสิ่งใดบ้างหรืออะไรที่สามารถตอบโจทย์พวกเขาได้ พวกเขาจะทำการค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง ตัวอย่างเช่น ผู้ซื้อรถยนต์จะพยายามค้นหาว่ามีรถยนต์ประเภทใดบ้าง และประเภทใดที่เหมาะกับความต้องการ

  • Consideration: ตรงจุดนี้ ลูกค้าจะเริ่มเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากผู้ขายที่แตกต่างกัน เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงในราคาที่ยอมรับได้

  • Content Sales:  ลูกค้าจะทำการตัดสินใจครั้งสุดท้าย และจ่ายเงิน

  • Content Increase Customer engagement:  การแชร์เนื้อหาบนโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มอื่นๆ สามารถช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมกับลูกค้าของคุณ ซึ่งนำไปสู่การแบ่งปัน ชอบ แสดงความคิดเห็นมากขึ้น และมีโอการในการซื้อสินค้าซ้ำ


Content Marketing จะสร้างการรับรู้เกี่ยวกับวิธีแก้ไขปัญหา และให้ความรู้ผู้บริโภคเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าอาจไม่เคยคิดว่าจะซื้อมาก่อน รวมถึงช่วยให้แบรนด์นำเสนอข้อดีเวลาลูกค้าต้องการเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่น ถ้าแบรนด์ทำ content marketing ที่น่าสนใจ มีเนื้อหาที่ลูกค้าต้องการอย่างครบถ้วน การที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

(source: https://www.forbes.com/sites/joshsteimle/2014/09/19/what-is-content-marketing/?sh=5e0ee2e510b9, https://moz.com/beginners-guide-to-seo)



เทคนิคการทำ Content Marketing ให้ประสบความสำเร็จ

mandala-content

จริง ๆ แล้วการทำ Content Marketing นั้นไม่มีกฎตายตัวขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของผู้จัดทำ แต่ก็ 5 แบบอย่างที่ผู้ผลิตคอนเทนต์ต้องรู้ไว้เพื่อทำให้ประสบความสำเร็จได้คือ

  • Content ต้องมีความสดใหม่อยู่เสมอ: เนื้อหาของ Content ต้องมีความสดใหม่อยู่เสมอเพื่อตอบโจทย์การทำ SEO และเพื่อความสนใจให้กับอ่าน ถ้าหากเนื้อหาเป็นข้อมูลเก่าอาจทำให้ผู้อ่านเลือกที่จะอ่านข้อมูลที่ใหม่กว่าข้อมูลที่เก่า
     
  • Content ต้องมีความสนุก: ถึงเนื้อหาของเราอาจจะดูตรึงเครียดหรือเป็นเชิงวิชาการมากเกินไป ถ้าหากเราต้องการให้คนดูเยอะก็ต้องปรับให้น่าสนใจมีความสนุกสนามากยิ่งขึ้น เช่น คนส่วนใหญ่สนใจเทคนิคการขายของออนไลน์แต่ก็ไม่อยากดูเทคนิคการขายของออนไลน์ที่สอนอย่างเดียว การสอดเเทรกเทคนิคการขายของออนไลน์ด้วยมุขตลกสามารถช่วยเพิ่มยอดขาย และเพิ่มความสนใจให้ผู้ชมดูวีดีโอได้นานมากยิ่งขึ้น 

  • Content ต้องมีคุณค่า: หัวใจหลักของการทำคอนเทนต์ คือ คอนเทนต์คุณต้องมีคุณค่าถ้าหากคอนเทนต์คุณไม่มีคุณค่าก็อาจส่งผลให้ไม่มีคุณให้คุณค่าและสนใจเลย

  • Content ต้องมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย: ในการเลือกเนื้อหาในการนำเสนอให้เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายนั้นมีความสำคัญมาก เช่น แบรนด์นำเสนอวิธีการชงกาแฟ จัดเก็บกาแฟให้กับกลุ่มที่ชอบกินกาแฟ แบรนด์จะได้รับผลตอบรับ และมีโอกาสในการสร้างยอดขายมากกว่า ไปนำเสนอคอนเทนต์นี้กับกลุ่มคนที่ชอบเล่นเกม

  • Content ต้องมีความสม่ำเสมอ: การที่เพจมีการผลิตคอนเทนต์ที่สม่ำเสมอทำให้เป็นผลดีต่อ algorithm ของเเต่ละ Social media platform เพราะยิ่งเราผลิตคอนเทนต์เป็นจำนวนมาก และสม่ำเสมอ algorithm ของเเต่ละเเพลตฟอร์มจะมองเราเป็นเพจที่มีความ Active และทำให้เพจเรามีโอกาสที่จะเกิดการเพิ่มการมองเห็นได้

เครื่องมือช่วยทำ Content Marketing ให้เป็นเรื่องง่าย



แน่นอนว่าการที่แบรนด์จะสร้างคอนเทนต์เพื่อทำ content marketing ขึ้นมาสักชิ้นงานนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย  โดยเฉพาะในส่วนของการร่างตัวอย่างที่แบรนด์ไม่แน่ใจว่าไอเดียนั้นทำไปแล้วกลุ่มเป้าหมายจะชื่นชอบจนอยากติดตาม , ตัดสินใจซื้อหรือทำให้เกิด conversion ที่ต้องการรึเปล่า ยิ่งในตอนนี้ที่เป็นยุคของข้อมูล (data) แบรนด์จึงต้องมีการนำข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงมาเป็นฐานในการตัดสินใจ ไม่ใช่เกิดจากการคาดเดาเอาเองว่าลูกค้าอาจจะชอบ 

ดังนั้นเครื่องมือ Mandala Analytics จึงเป็นตัวช่วยสำคัญให้แบรนด์ได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงบนโลกออนไลน์มาสร้าง content marketing ให้ประสบความสำเร็จด้วยระบบช่วยวิเคราะห์อัตโนมัติที่ทำให้เห็นตัวอย่าง ไอเดีย Content คอนเทนต์ที่คนให้ความสนใจ แบรนด์จะได้ไม่ต้องนั่งคาดเดาให้เสียเวลาว่าลูกค้าชอบคอนเทนต์แบบไหน 


Mandala Analytics ทำให้แบรนด์:

  • ดูตัวอย่างคอนเทนต์ทั้งรูป, วิดีโอ และแคปชันจากแบรนด์ที่คนให้ความสนใจสูง

  • ศึกษาการทำคอนเทนต์ และการตลาดของแบรนด์คู่แข่งหรือแบรนด์อื่น ๆ 


Mandala-top-channel

วิเคราะห์ผลคอนเทนต์ที่คนสนใจสูง (High Engagement) 


  • เลือกการใช้คำ และแฮชแท็กประกอบคอนเทนต์ที่คนชอบใช้หรือให้ความสนใจ


mandala-analytics

คำและแฮชแท็กที่คนสนใจในเรื่องแซลมอน


  • ติดตามเทรนด์หาไอเดียทำคอนเทนต์จาก Mandala Cosmos ได้หลากหลาย


mandala-cosmos

ตัวอย่าง Platform Mandala Cosmos


  • ช่วยประหยัดเงิน และเวลาในการทดลองทำคอนเทนต์ที่ไม่ตอบโจทย์ลูกค้า

  • ใช้ทั้งหาไอเดีย ข้อมูลเชิงลึก (insight) และความต้องการของลูกค้าได้ครบจบในเครื่องมือเดียว


สรุปการทำ Content Marketing 


การทำ content marketing ไม่ใช่แค่เรื่องการทำคอนเทนต์ลงบนโลกออนไลน์เท่านั้น แต่ตัวคอนเทนต์จะต้องมีเนื้อหาคุณภาพ มีคุณค่า น่าสนใจจนคนอยากที่จะดูหรืออ่าน และได้ยอดขายมาในที่สุด ดังนั้นการทำคอนเทนต์จากการศึกษาข้อมูลตัวอย่างที่คนให้ความสนใจ และใช้คำพูดที่กลุ่มเป้าหมายสนใจจะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้แบรนด์สร้างคอนเทนต์ได้อย่างประสบความสำเร็จ


หากผู้อ่านท่านไหนอยากเริ่มต้นใช้เครื่องมือ Social Analytics อย่าง Mandala Analytics ในการทำคอนเทนต์ให้ประสบความสำเร็จ สามารถสมัครได้เลยที่ https://www.mandalasystem.com/plans

หรือทดลองสมัครใช้งานฟรีก่อนถึง 15 วันที่นี่


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends