Blogs & Articles

Social listening tools คืออะไร

social listening tools

เชื่อเลยว่าใครหลายๆคน กำลังเฝ้าจับตามองในโลกของ Social Media เป็นจำนวนมาก ด้วยความมาแรงในช่วงระยะหลังมานี้นั้น จึงทำให้มีการเปิดตลาดอย่างต่อเนื่องและชัดเจนที่สุด เป็นอีกหนึ่งสิ่งบนโลกออนไลน์ที่ถูกจัดได้ว่าเป็นปัจจัยหลักของใครหลายๆคน ที่ไม่สามารถขาดได้แล้วและเรียกได้ว่าไม่ว่าจะไปไหนมาไหนเราก็จะเห็นผู้คนคว้าโทรศัพท์ ออกมาเพื่อนำมาเล่นฆ่าเวลาและการท่องโลกโซเชียลนั้น ก็เป็นอะไรที่เห็นและพบเจอกันได้บ่อยไม่ว่าจะเป็นทาง Facebook Instagram Twitter และอื่นๆอีกมากมายที่มีแอพพลิเคชั่นมากมาย ที่สร้างความสะดวกสบายและเป็นวงสังคม มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว 

 

หากให้พูดตามความเป็นจริงแล้วนั้น ในปัจจุบันนี้นั้นมนุษย์ส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับโลกออนไลน์มากกว่าโลกแห่งความเป็นจริงไปเสียแล้วด้วยซ้ำ จึงทำให้ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นการเสพข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซื้อของออนไลน์ และอื่นๆ ที่มีความไวกว่าในทีวีนิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์ทั่วๆไป อย่างเห็นได้ชัดโลกค่อนข้างที่จะเปลี่ยนปรับเปลี่ยนหมุนเวียนเปลี่ยนผันได้ อย่างรวดเร็วเลยทีเดียวเรียกได้ว่ามีการอัพเดทกันนาทีต่อนาทีแบบเรียลไทม์กันเป็นอย่างมากให้ศึกษา ในกรณีของการใช้แฮชแท็กใน Twitter เป็นตัวอย่างเพราะจะรู้ในทันทีได้เลยว่าอะไรที่กำลังติดท็อปเท็น ในสังคมออนไลน์อยู่หรืออะไรที่กำลังเป็นที่น่าสนใจในโลกดังกล่าวอยู่




 Social Listening Tools คืออะไร


จึงทำให้นี่คือความหมายของคำว่า Social listening tools ที่แปลได้อย่างตรงตัวเลยก็คือ เครื่อมือการฟังเสียงของสังคม นั้นเองถูกนำมาปรับใช้ในโลกของออนไลน์ ให้เราได้เข้าใจถึงบริบทและพฤติกรรมของผู้คนมากยิ่งขึ้น แนะนำเอามาบริหารใช้ใน Marketing ได้อย่างน่าสนใจในทีเดียว จึงทำให้ใครที่ตีแตกโจทย์นี้ออกก่อนแล้วเราก็ก็สามารถที่จะคว้าโอกาสทอง ในการเปิดตลาดได้เป็นอย่างดีและเรียกได้ว่าธุรกิจของคุณนั้นจะดูโดดเด่นและดูดีขึ้นมา และมียอดขึ้นแบบพุ่งกระฉูดอย่างที่เห็นได้ชัดเลยทีเดียว จึงทำให้นี่คืออีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสมและคนอื่น อีกตัวช่วยที่ต้องจำเป็นอย่างมากในการเข้ามาศึกษาในปัจจุบันนี้นั้น จึงทำให้การฟังเสียงของสังคมในโลกออนไลน์นั้น ค่อนข้างที่จะเป็นอะไรที่มีความสำคัญไม่น้อยในปัจจุบันอีกด้วย 

Social listening tools เครื่องมือ สำหรับการฟังเสียงของผู้บริโภค


ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่เหมาะสำหรับ Marketing เป็นอย่างมากเลยทีเดียว เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่เราสามารถดูการเคลื่อนไหว และฟังเสียงของสังคม ผ่านการมอนิเตอร์บนโลกออนไลน์ โดยการดูเคลื่อนไหวต่างๆนั่นเอง จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีความจำเป็นอย่างมาก ที่เหมาะสมเป็นอย่างมากสำหรับบล็อกต่างๆรวมไปถึงช่องทางต่างๆ ที่ให้คุณได้เข้าถึง Data และ Insight ในเชิงธุรกิจที่สามารถนำข้อมูลไปใช้พัฒนาและต่อยอด ให้กับผลิตภัณฑ์ของคุณหรือแบรนด์ของคุณ ให้เข้าและเจาะตรงประเด็นไปกับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงการสร้างไอเดีย และแคมเปญใหม่ๆมากมาย ทางการตลาดได้เป็นอย่างมากอีกด้วย 


 

จึงทำให้เป็นประโยชน์อย่างมาก ในการใช้ Social Listening ที่ถือได้ว่าค่อนข้างเยอะและมีความจำเป็นอย่างเห็นได้ชัด ให้คุณลองนึกภาพดูว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าคุณสามารถที่จะเข้าถึงกลุ่มและตรงกลุ่มส่วนตัวแบบที่ไม่มีความจำกัด และไม่แปลกเลยเพราะบนโลกออนไลน์ของเรานั้น ใช้กันเป็นประจำวันอยู่แล้วและยิ่งมีเครื่องมือดังกล่าว เข้ามาช่วยแล้วนั้นจะทำให้คุณสามารถที่จะเข้าถึงเชิงลึก และประเด็นต่างๆของผู้คนได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย โดยที่ทุกคนสามารถแสดงความเห็นได้อย่างเต็มที่ นี่คืออีกหนึ่งสิ่งที่เป็นประเด็นที่มีความน่าสนใจ และเราสามารถที่แสดงความเห็นได้อย่างดี ในการสร้างฐานข้อมูลลูกค้าลงไปถึงความสัมพันธ์ต่างๆของลูกค้าและรวมไปถึง การวิจัยคู่แข่งในเชิงลึก และ สร้าง Content ที่เข้าถึงตัวลูกค้าและสร้างผลงานหรือผลิตภัณฑ์ในการสร้าง Data ของคุณได้อย่างที่เรียกได้ว่า ตรงประเด็นและเต็มความสามารถมากที่สุด 


 

สรุปได้ว่านี่คืออีกหนึ่งเครื่องมือที่เหมาะสมเป็นอย่างมาก สำหรับธุรกิจของคุณไม่ว่าจะเป็นธุรกิจในด้านใดก็ตามที่คุณกำลังมองหาผลิตภัณฑ์ หรือข้อมูลเชิงลึกในการเข้าใจพฤติกรรม ของผู้คนบนโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้นจึงทำให้ Social Listening tools เป็นอะไรที่มีความลงตัวได้อย่างแน่นอน และเต็มไปด้วยประสิทธิภาพได้อย่างชัดเจน จึงถือได้ว่านี่คืออีกหนึ่งช่องทางเลือกของคุณเลยก็ว่าได้ และนี้จะเป็นอีกหนึ่งจุดที่มีความโดดเด่นและชัดเจนที่สุด จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพได้ อย่างชัดเจนและลงตัวที่สุดสำหรับธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน 


 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends