Blogs & Articles

Content Marketing + Social Listening Tools ความสำเร็จในการตลาดยุค 5G

social listening

Content Marketing 

รูปแบบของการทำการตลาด สำหรับธุรกิจ sme ในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าคุณจะเปิดหน้าร้าน ผ่านช่องทางใดๆก็ตาม สิ่งที่คุณต้องให้ความสำคัญและต้องมีในยุคนี้ คือหน้าร้านออนไลน์ และที่เห็นกันมากในปัจจุบัน ก็คือการสร้างหน้าร้านผ่านแพลตฟอร์มของ Facebook , Line OA, IG, เว็บไซด์ ซึ่งมันเป็นพื้นที่สาธารณะ ที่คนทั่วไปสามารถสร้างได้ และยังเป็นสื่อกลางที่ช่วยกระจายข่าวสารและกระจายสินค้าออกไปสู่ผู้บริโภคได้อย่างง่ายดาย 

กลุ่มคนทั่วไปที่สามารถเข้าถึง Facebook , LineOA , IG , Twitter หรือ social media platform อื่นๆ  ก็จะได้รู้จักสินค้าของคุณโดยที่คุณไม่ต้องเสียเงินทำประชาสัมพันธ์ และตัดงบประมาณไปทำอย่างอื่นได้อีก 

อย่างที่เกริ่นไปในตอนแรก การวางแผนในการวาดรูปแบบของการ ทำการตลาดในยุคนี้บน สื่อสังคมออนไลน์ และแม้กระทั่งเว็บไซต์ คุณจำเป็นที่จะต้องมี Content หรือที่เราเรียกว่าเนื้อหาหรือบทความ โดยการสร้างสิ่งนี้ขึ้นมาเพื่อเผยแพร่เนื้อหา ผ่านสื่อต่างๆไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ บทความ สื่อวีดีโอ หรือแม้กระทั่งไฟล์เสียง โดยที่ไม่มีการคาดหวังเรื่องของการขายโดยตรง แต่เป็นการทำประชาสัมพันธ์กระตุ้นให้เกิดการรับรู้และความเข้าใจ ไปจนถึงการสร้างความสนใจในแบรนด์นั้นๆ 

ซึ่งปัจจุบันนี้ก็พบว่าการใช้โซเชียลมีเดียต่างๆเหล่านี้ สามารถช่วยเผยแพร่ข่าวสารและการกระจายข้อมูลได้เป็นอย่างดีและรวดเร็วกว่าช่องทางอื่นๆเป็นอย่างมากอีกด้วย


ความสำคัญของการทำ Content Marketing

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะยังมีความสงสัยว่าทำไมเราจึงจำเป็นที่จะต้องทำ Content Marketing เพราะคุณอาจจะมองว่าเพียงแค่เราสร้าง account บน Facebook ขึ้นมา เปิดหน้าร้านถ่ายรูปสินค้าแล้วลงขาย ก็น่าจะเพียงพอและมันก็เป็นสิ่งที่ดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคได้ไม่น้อย จริงอยู่ว่ารูปสวยๆของสินค้า สามารถดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคได้ แต่มันจะได้ในช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น 

อย่าลืมว่าหัวใจหลักสำคัญของการสร้างธุรกิจออนไลน์คือการสร้างกลุ่มบริโภคที่เป็นกลุ่มลูกค้าประจำการรักษาลูกค้าและการสร้างลูกค้าใหม่ๆให้เกิดขึ้นเสมอ ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ คุณจำเป็นที่จะต้องมีการอธิบายสินค้า และสร้างคุณค่าของแบรนด์ขึ้นมา เพื่อสร้างการรับรู้ของกลุ่มผู้บริโภคว่าคุณมีดีอะไรทำไมเขาจะต้องเป็นขาประจำร้านคุณ

อย่าลืมว่าหัวใจหลักสำคัญของการสร้างธุรกิจออนไลน์คือการสร้างกลุ่มบริโภคที่เป็นกลุ่มลูกค้าประจำการรักษาลูกค้าและการสร้างลูกค้าใหม่ๆให้เกิดขึ้นเสมอ ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ คุณจำเป็นที่จะต้องมีการอธิบายสินค้า และสร้างคุณค่าของแบรนด์ขึ้นมา เพื่อสร้างการรับรู้ของกลุ่มผู้บริโภคว่าคุณมีดีอะไรทำไมเขาจะต้องเป็นขาประจำร้านคุณ

ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วพบว่า กว่า 68% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชอบบริโภคเนื้อหาของแบรนด์ที่มีการกดติดตามอยู่ และกว่า 80% นิยมพิจารณา และทำความรู้จักกับสินค้าใหม่ๆผ่านเนื้อหาที่แบรนด์ทำขึ้นเองโดยจะเริ่มจากการศึกษาข้อมูลอ่านถ้อยคำที่โดนใจทำให้เกิดการเรียนรู้และนำไปสู่การติดตามอย่างต่อเนื่อง

ในการทำ Content Marketing นั้น จะทำให้คุณเห็นผลลัพธ์อย่างคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ๆที่เกิดขึ้น กลุ่มผู้ติดตามแบรนด์ของคุณ หรือกลุ่มลูกค้าผู้ใช้สินค้าจริงแล้วเกิดการรีวิวบอกต่อแน่นอนว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้ย่อมเกิดจากความประทับใจ ที่เขาได้รับจากเนื้อหาที่คุณสื่อ ไปจนถึงการใช้สินค้าแล้วเห็นผลลัพธ์ได้อย่างแท้จริง 

ดังนั้นการทำ Content Marketing จึงทำให้ช่วยประหยัดงบประมาณในการทำการตลาดได้มากถึง 62 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับการทำการตลาดในแบบเดิมๆเช่นการทำโฆษณาบนทีวีโดยการลงหนังสือพิมพ์ และมันยังช่วยให้คุณสามารถสร้างฐานรายชื่อกลุ่มมุ่งหวัง หรือกลุ่มลูกค้าของคุณได้เพิ่มขึ้นมากถึง 3 เท่า แรกพบว่ากว่า 82% มีความรู้สึกที่ดีกับแบรนด์มากขึ้นเมื่อได้อ่านเนื้อหา แล้วรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์หรือแบรนด์เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของตัวเองนั่นเอง



Social Listening Tools เครื่องมือสำคัญในการทำ Content

ปัจจุบัน มีเครื่องมือ ที่ช่วยทำให้เราสามารถจะรู้ถึงแบรนด์สินค้าและบริการของเรา และของคู่แข่ง ว่าปัจจุบันนี้ ทางการตลาดที่เราแข่งขันกันอยู่นั้น เขาผลิต Content กันอย่างไร แชร์ต่อที่ไหน ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อที่เรา จะได้ดูตัวเรา ดูแบรนด์เรา ดู Content ของเรา และยังไปแอบดู Content ของคู่แข่ง ในธุรกิจเดียวกัน เพื่อนำมาวิเคราะห์ และพัฒนาการผลิต Content ให้เหนือกว่าคู่แข่ง และดีกว่าคู่แข่ง 

อีกทั้ง ยังรู้ว่า ตอนนี้ กระแสความนิยมของโลกออนไลน์ในธุรกิจของเรานั้น เป็นอย่างไร เขาชอบ Content แบบไหน เราจะได้พัฒนาให้ Content ของเรา ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย หรือผู้บริโภคสินค้า และบริการของเรา มากยิ่งขึ้น และยิ่งรู้ว่า Platform ไหนบ้าง กลุ่มไหนบ้าง ที่สนใจในบริการของเรา ก็จะยิ่งทำให้เรา ประสบความสำเร็จ ในการผลิต Content ที่ดีให้กับลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่าของเรา ช่วยให้เราวางแผนการตลาดได้ดียิ่งขึ้น ทำ Retargeting , Remarketing รวมไปถึงการวางแผนด้าน การทำ CRM (Customer Relationship Management) เพื่อรักษาฐานลูกค้าให้อยู่กับเราไปนานๆ



การสร้าง Content Marketing

·       กำหนดตลาดกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกคนในทีมเข้าใจไปในทิศทางเดียวกันว่าเราทำ Content Marketing เพื่ออะไร ด้วยการสร้าง Content ที่ดีจะต้องประกอบไปด้วย การเพิ่มการรับรู้แบรนด์ การสร้างฐานรายชื่อกลุ่มผู้มุ่งหวัง การทำให้รอบการซื้อเกิดได้เร็วขึ้น การลดต้นทุนทางการตลาด และการเพิ่มรายได้ให้กับแบรนด์

·        เรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคและทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง โดยใช้โปรแกรม Social Listening Tools เป็นเครื่องมือสำคัย โดยจำเป็นที่จะต้องดูว่า เนื้อหาที่เราจะทำให้นั้นเราทำให้กับคนกลุ่มใด ซึ่งกลุ่มเป้าหมายสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายกลุ่มโดยอาจจะแบ่งตามกลุ่มอายุ ซื้อกลุ่มอาชีพ ขึ้นอยู่กับสินค้าในแบรนด์ของเราว่ามีอะไรบ้างแล้วมันสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างไร หลังจากนั้นจึงออกแบบเนื้อหาให้เหมาะสมกับสถานะของกลุ่มเป้าหมาย

·        กระบวนการสร้างเนื้อหา คือกระบวนการที่สำคัญมากที่จะทำให้ Content ถึงคุณดึงดูดผู้บริโภค โดยใช้ เครื่องมือ Social Listening Tools ดู Content ของคู่แข่งเดียวกัน ในตลาดเดียวกัน ดูแนวโน้มความชื่นชอบ ของ Content ต่างๆ แล้วนำมาวิเคราะห์ ออกแบบ ผลิตขึ้นมา โดย Content นั้นๆจำเป็นที่จะต้องมีการสร้างไอเดียเพื่อนำเสนอโดยสร้างสรรค์ ควรมี Key Message ที่สำคัญเพียงทีเดียว เพื่อให้เป็นที่จดจำของลูกค้าและไม่สร้างความสับสน ไปจนถึงการกำหนดมาตรฐานคุณภาพในการผลิตเนื้อหามีการอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มีการให้ความสม่ำเสมอในการอัพเดทเนื้อหาใหม่ๆ

·        ขั้นตอนการเผยแพร่ข้อมูล มีความสำคัญที่การเลือกช่องทางในการโปรโมทโดยปัจจุบันนี้เราสามารถโปรโมทได้ทั้ง 3 ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น owned media ซึ่งก็คือช่องทาง LINE Facebook Instagram / earned media / Paid media ช่องทางต่างๆเหล่านี้คือช่องทางที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากและมันก็สามารถทำประชาสัมพันธ์อย่างได้ผล

·        การวัดผลคือเรื่องสุดท้ายที่คุณต้องทำหลังจากที่คุณสร้าง Content โดยสามารถวัดผลได้จาก จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ จำนวนผู้มุ่งหวังที่เพิ่มมากขึ้น จำนวนการแชร์บนโซเชียลมีเดีย เป็นต้น

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends