Blogs & Articles

Big data จำเป็นอย่างไรในยุคนี้

Big data ถือได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบันเลยก็ว่าได้ในโลกของธุรกิจที่ถูกขับเคลื่อนด้วยข้อมูลที่มีมากมายจำนวนมหาศาลจนทำให้เรียกว่ามีผู้คนต่างให้ความสนใจและกำลังมาแรงเป็นอย่างมากที่เชื่อว่าหลายๆคนที่ทำงานในวงการไอทีหรือสายอื่นต่างๆก็ตามก็ยังคงได้ยินคำนี้ผ่านหูมากันบ้างเลยก็ว่าได้ และเคยสงสัยกันไหมว่าที่แท้จริงแล้วมันคืออะไรกันแน่วันนี้เรามีคำตอบในรูปแบบที่สามารถเข้าใจได้ง่ายและเต็มไปด้วยประสิทธิภาพให้กับคุณได้รับรู้กันดีกว่าว่าแท้ที่จริงแล้วมันมีหน้าที่อะไรและมีประโยชน์อย่างไรในปัจจุบัน

Big data 

คือคำนิยามของข้อมูลที่มีองค์ความรู้และสิ่งต่างๆมากมายขนาดใหญ่ในทุกชนิดและในทุกองค์กรของเราไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านของข้อมูลลูกค้า supplier พฤติกรรมผู้ใช้บริโภคและข้อมูลบริษัทต่างๆมากมายรวมไปถึงเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับองค์กรนั้นๆรวมไปถึงรูปภาพและสิ่งต่างๆมากมายที่มีอยู่ในปริมาณที่มากจนกระทั่งซอฟต์แวร์ปกติทั่วไปไม่สามารถที่จะรองรับหรือเก็บข้อมูลที่สามารถประมวลผลได้อย่างเต็มที่และเต็มประสิทธิภาพ

ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ถือได้เกิดกำเนิดขึ้นมาและเป็นเทคโนโลยีทางด้านสถาปัตยกรรมไอทีรุ่นใหม่ที่มีการออกแบบเป็นซอฟต์แวร์ที่สามารถรองรับการจัดเก็บและการจัดการข้อมูลรวมไปถึงการคัดกรองข้อมูลต่างๆมากมายและยังสามารถที่จะเป็นอีกหนึ่งการใช้งานข้อมูลในลักษณะต่างๆได้เรื่องของปริมาณและประเภทดังต่อไปนี้


ปริมาณมาก : เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีแน่นอนคือการสร้าง Big Data ขึ้นมาโดยข้อมูลขนาดใหญ่เหล่านี้คือปริมาณของมันที่มีในรูปแบบที่มากจนเกินขอบเขตในเทคโนโลยีแบบดั้งเดิมจึงทำให้สามารถจัดการได้และเรียกว่านี่เป็นอีกหนึ่งส่วนที่เรียกได้ว่าเป็นปริมาณที่วัดกันเป็นหน่วยแบบเทราไบต์ขึ้นไปอีกด้วย 

มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว : สามารถที่จะส่งผ่านข้อมูลกันได้อย่างต่อเนื่องแบบเรียลไทม์จนทำให้การวิเคราะห์ต่างๆนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายในแบบแมนนวลที่เกิดข้อจำกัดและยังไม่สามารถที่จะจัดรูปแบบหรือทิศทางของข้อมูลได้ 

มีหลากหลายประเภทและแหล่งที่มาที่ชัดเจน : ดูรูปแบบของการจัดข้อมูลต่างๆที่แตกต่างกันออกไปในรูปแบบของตัวอักษรวีดีโอรูปภาพและไฟล์ต่างๆมากมายนั้นมีมากมายหลากหลายที่เป็นมาและส่วนใหญ่จะใช้ Big Data ในการจัดการโดยยกตัวอย่างเช่น Social Network ต่างๆนั้นเอง

ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนแล้วว่าข้อมูลต่างๆเหล่านี้มีลักษณะที่เรียกว่าแตกต่างจากในอดีตที่ผ่านมาที่ไม่มีข้อมูลที่รองรับและการจัดการอย่างเห็นได้ชัดยังไม่เคยนำมารวมกันเพื่อตั้งโจทย์ในการสร้างประโยชน์อย่างสูงที่สุดและสร้างผลลัพธ์อย่างสูงที่สุดต่อกระบวนการและองค์กรของคุณ


ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สร้างประโยชน์อย่างเต็มที่มีประสิทธิภาพได้อย่างชัดเจนและนี่เองนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะเป็นกระบวนการในการวิเคราะห์ข้อมูลและการดูความสัมพันธ์ของเครื่องมือที่มีความเหมาะสมเพื่อให้เกิดข้อมูลอย่างสูงที่สุดที่สามารถใช้งานได้ง่ายจริงแบบที่เรียกได้ว่า information ที่เกิดประโยชน์อย่างสูงที่สุดในธุรกิจของคุณอีกด้วยว่าบริษัทมีข้อมูลที่พร้อมและมีประโยชน์อย่างอื่นได้ชัด

จึงทำให้ Big Data มีความสำคัญและเป็นอีกหนึ่งกระบวนการที่มีความตอบโจทย์ให้กับผู้ที่ต้องการที่จะทำผลประโยชน์อย่างสูงที่สุดในการสร้างประโยชน์และการหาแหล่งข้อมูลและแหล่งความเป็นมาได้อย่างลงตัวตัวและชัดเจนอีกด้วย 

สรุปได้ว่า Big Data มีความจำเป็นและมีความสำคัญต่อธุรกิจในเชิงประโยชน์กับธุรกิจว่าบริษัทกำลังต้องการที่จะจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าที่มีประโยชน์อย่างสูงสุดจึงทำให้กระบวนการตัดสินใจและกระบวนการจัดเก็บเหล่านี้จึงเป็นทางเลือกที่เต็มไปด้วยคุณภาพได้อย่างลงตัวและเต็มประสิทธิภาพได้อย่างแน่นอนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้อีกด้วยยังสามารถที่จะใช้ข้อมูลดังจากทุกแหล่งที่มีความเป็นไปได้และรวมถึงการนำมาวิจัยและวิเคราะห์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่คุณต้องการซึ่งจะช่วยให้สามารถเข้าใจถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ทั้งยังลดต้นทุนในการระยะเวลาในการดำเนินการและสามารถตัดสินใจได้อย่างแม่นยำและทันท่วงทีซึ่งในปัจจุบันนี้นั้นองค์กรต่างๆและบริษัทต่างๆและนำเอา Big Data มาวิเคราะห์ใช้ในการขายและรวมไปถึงการตลาดของธุรกิจได้เป็นอย่างดีเครื่องมือเหล่านี้จึงได้รับความนิยมและเป็นที่เรียกได้ว่าสามารถเข้าใจได้ง่ายและเห็นกันอยู่บ่อยๆเลยก็ว่าได้และองค์กรใหญ่ๆนั้นก็เรียกได้ว่ามีกันทุกบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends