Blogs & Articles

5 หลักการวางแผนกลยุทธ์ Digital Marketing ในยุคนี้

Digital Marketing

การทำการตลาดในยุคสมัยนี้ เรียกได้ว่าไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่การที่เราก้าวเข้ามาทำการตลาดรูปแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป เพราะมันมีความท้าทายที่เราจะต้องเจอ ด้วยปัญหารูปแบบต่างๆที่เราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันที่สูงขึ้น ค่าใช้จ่ายในด้านโฆษณาบนโลกออนไลน์ ที่อาจจะกลายเป็นวิกฤตการณ์สำหรับใครหลายๆคน ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอีกมากมายในเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค รวมไปถึงความยากง่ายในการหาบุคลากรมาร่วมทีมและการทำงานเร่งด่วนในช่วงเวลาอันน้อยนิด สิ่งต่างๆเหล่านี้ เป็นเรื่องที่คนทำ Digital Marketing ทุกคนจะต้องวางแผนเพื่อหาทางแก้ไข และรับมือกับปัญหาต่างๆดังกล่าว ให้ได้มากที่สุด และเมื่อเราก้าวเข้ามาสู่ยุคแห่งการทำธุรกิจในแบบ Digital Marketing สิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ต่างๆดังกล่าวเหล่านั้น สามารถจัดการและแก้ไขได้ด้วยการวางแผนเชิงกลยุทธ์ 5 สิ่งที่สำคัญ


Digital Marketing กลยุทธ์ 5 สิ่งที่สำคัญ

  • การวิเคราะห์หาจุดแข็งในการทำธุรกิจของตัวเอง

สิ่งที่เราจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ในการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์คือ Brand Value Proposition เป็นการหาจุดยืนที่ชัดเจนของแบรนด์ตัวเองเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคในรูปแบบออฟไลน์ที่มีความแตกต่างจากผู้บริโภคกลุ่มออนไลน์โดยสิ้นเชิง จึงทำให้เกิดการวางแผนโดยที่ไม่ได้มองดูปลายทางว่าเราอยากให้ผู้บริโภคกลุ่มต่างๆมองเราเป็นอย่างไรในโลกออนไลน์ ดังนั้นการวิเคราะห์และถามตัวเองว่าจุดยืนของเราคืออะไรจึงกลายเป็นสิ่งที่สำคัญ keyword ที่สำคัญที่จะทำให้ลูกค้ารู้จักเข้าใจและจดจำเราได้มากขึ้น คืออะไร แบรนด์ของเราบนโลกออนไลน์จะทำ Content ใดเพื่อนำเสนอให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ในด้านใดมากที่สุด กลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร สิ่งที่สำคัญคือแพลตฟอร์มที่เรานำมาใช้จะต้องเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนและประหยัดเวลาแก่ผู้ใช้งาน เมื่อจุดยืนเราชัดเจนขึ้นเราก็จะสามารถกำหนดรูปแบบต่างๆกำหนดช่องทางการสื่อสาร และลูกค้าก็จะรู้สึกได้ถึงคุณค่าที่เราได้ให้กับลูกค้าผ่านสิ่งต่างๆเหล่านี้

  • การเจาะลึกถึงพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าในโลกออนไลน์

เรียกว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญของ Digital Marketing ไม่ว่าจะยุคสมัยใดเราก็จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ศึกษาและทำการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ตาม สำหรับธุรกิจรายย่อยหรือที่เราเรียกกันว่า sme การที่จะต้องมานั่งจ้างบริษัททำวิจัยอาจจะเป็นเรื่องใหญ่มาก แต่ถ้าหากเราสามารถทำได้เองเรา เพียงแค่ตั้งคำถามและสังเกตถึงสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ทำฐานข้อมูลและสรุปว่าสิ่งไหนที่ลูกค้าใช้บ่อยอะไรที่ใช้แล้วซื้อซ้ำ คำถามว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ก็จะเริ่มต้นขึ้น และมันก็จะทำให้เรารู้ถึงพฤติกรรมผู้บริโภคเบื้องต้นได้ไม่ยาก

  • ทำ Content แบบองค์รวม

ถือว่านี่คือการวางแผนกลยุทธ์ Content ที่ต้องทำกันแบบองค์รวมโดยจะต้องมีการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนมากกว่าการเข้าถึงและการให้คะแนนการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้อ่านกับ Content ต.คจะต้องมีความชัดเจนหมายความว่าทุกๆ Content ที่เกิดขึ้นจะต้องเกิดจากการกำหนดเป้าหมายให้ถึงระดับยอดขาย ดังนั้นสิ่งที่สำคัญในการวางแผนกลยุทธ์ Content ในยุคปัจจุบันบนโลกดิจิตอลจำเป็นที่จะต้องเริ่มต้นจากการศึกษา customer personas ให้มีความชัดเจนมากที่สุดและถ้าหากเป็นไปได้ก็จำเป็นที่จะต้องแยกการสื่อสารในแต่ละแคมเปญให้มีความเฉพาะเจาะจงกับกลุ่มลูกค้ามากที่สุดเท่าที่จะทำได้  เพื่อให้ลูกค้าแต่ละกลุ่มสามารถรับรู้ได้ถึงความเอาใจใส่และความพยายามของเราที่จะมอบสิ่งดีๆให้แก่ลูกค้า

  • พัฒนากลยุทธ์ต่างๆในด้านการตลาดและมีการวัดผลการโฆษณา

ถึงแม้ว่าการทำการโฆษณาผ่าน Social Media ต่างๆในยุคปัจจุบันจะสามารถสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ของคุณได้เป็นอย่างมากและมันก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกด้วย สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นในกรณีที่คุณจะต้องมีสินค้าที่สามารถขายได้ด้วยตัวมันเอง แต่ถ้าหากไม่มีคุณจะต้องมองไปถึงลูกค้าซึ่งจะมีสถานะที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ลูกค้าที่ไม่รู้จักแบรนด์ของคุณ ลูกค้าที่รู้จักแบรนด์ ลูกค้าที่เพียงแค่สนใจแบรนด์ ลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อสินค้า ลูกค้าที่ชอบแบรนด์ของคุณ ซื้อใช้ซ้ำ และลูกค้าที่สามารถบอกต่อแบรนด์ของคุณให้กับคนรอบตัวได้ ดังนั้นกลุ่มลูกค้าจึงถือได้ว่ามีหลากหลายที่คุณจะต้องเอาใจใส่ให้มากในแต่ละกลุ่ม ความเป็นนักการตลาดที่ดีจึงจำเป็นที่จะต้องเข้าใจและสามารถสื่อสาร ความต้องการผ่านข้อความรูปภาพหรือวิดีโอและเลือกช่องทางให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่มให้ได้ ดังนั้นการวัดผลก็จะแตกต่างกันออกไปด้วยเริ่มตั้งแต่ การให้ลูกค้ามีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นการกดไลค์เขียนคอมเม้นหรือกดแชร์ แม้กระทั่งจำนวนการรับชมวีดีโอไปจนถึงการซื้อและยอดขาย

  • การวางนโยบายองค์กรเพื่อสร้างทีม Digital Marketing

การพัฒนา เรื่อง Digital Transformation กลายเป็นสิ่งที่องค์กรทั่วโลกให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง แต่ก่อนที่เราจะมีทีมพัฒนาเหล่านี้การวางนโยบายขององค์กรก็ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่มีความสำคัญเพื่อที่จะทำให้เกิดการทำงานที่รวดเร็วไม่ซับซ้อนกระทั่งไปจนถึงการเตรียมวางแผนรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นบนโลกดิจิตอล

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends