Blogs & Articles

AI เทคโนโลยีที่ถูกสร้างมาเพื่อปัจจุบัน สู่อนาคต

AI

AI (Artificial Intelligence) หรือที่เรียกกันว่า “ปัญญาประดิษฐ์”  AI ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่กำลังมาแรงในยุคสมัยนี้เลยก็ว่าได้ 

คงต้องยอมรับเลยว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือจะเรียกว่าเป็น Machine Learning เป็นที่นาสนใจมาในระยะเวลาหนึ่งแล้ว จนในปัจจุบัน จะเรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ ที่คนทั่วโลหให้ความสนใจ และพัฒนาต่อเนื่อง ที่มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในหลากหลายรูปแบบ ทั้งด้านธุรกิจ และด้านอุตสาหกรรมอีกด้วย หรือจะว่าไปแล้วระบบนี้มันเกิดมาเพื่อยุคอนาคตอย่างแท้จริง 

และเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญ ให้กับมนุษยชาติ ที่สร้างความสะดวกสบาย ทั้งต่อการดำรงชีวิต และการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ (Big Data) ที่สามารถจะวิเคราะห์ และตอบสนอง ความต้องการ ได้อย่างถูกต้อง และแม่นยำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในภาคธุรกิจ ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง 

AI (Artificial Intelligence) 

เป็นอีกหนึ่งการสร้างระบบการเรียนรู้ข้อมูล และการทำลายข้อมูล  รวมไปถึง Data Platform ต่างๆ ที่เพิ่มศักยภาพในการประมวลผล และการเรียนรู้ โดยระบบปฏิบัติการที่ถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยในการทำนายผลของข้อมูลได้เป็นอย่างดี

เนื่องจากระบบปฏิบัติการของ AI มีความจำ ในการใช้การเรียนรู้ ผ่านข้อมูลต่างๆได้เป็นอย่างดียิ่ง ยิ่งมีข้อมูลมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งสามารถสร้าง AI ให้มีความชาญฉลาดมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย จะเรียกได้ว่า เป็นเสมือนอุปกรณ์พิเศษ ที่เพิ่มความสามารถ ในการสร้าง การจดจำ และการประมวลผล 

AI

รวมไปถึงการตอบสนอง ในสถานการณ์ต่างๆ และรวบรวมออกมา เป็นข้อมูล สถิติ ซึ่งจะพบว่าแมชชีนเลิร์นนิ่ง ที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ ในการเลือกความแตกต่าง การตัดสินใจ ของระบบ AI ที่พัฒนาจนเป็นเสมือนมันสมองของมนุษย์ ที่ตอบสนองความรู้สึก และการรับรู้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งในบางประเทศมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องใช้ทรัพยากรในการประมวลผลจำนวนมาก และการนำเอาฮาร์ดแวร์พิเศษ ที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะในการช่วยการประมวลผลจำนวนมาก เพื่อลดระยะเวลาในการประมวลผลได้เป็นอย่างดี จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการตัดสินใจในการทำเรื่องอยากให้เป็นเรื่องง่ายได้นั่นเอง 

AI

อีกทั้งยังสามารถที่จะช่วยเสริมพลังการแยกแยะได้เป็นอย่างดีด้วย Deep Learning อีกด้วย ซึ่งในเวลานี้ทุกคนสามารถเข้าใจและตระหนักถึงประโยชน์ของ AI ได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเราสามารถสร้างระบบที่มีความซับซ้อน เพื่อใช้ในการจำแนกและแยกแยะสิ่งต่างๆได้ และเราก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการออกแบบ ui ตามวิธีของการทำงานของสมองมนุษย์เลยทีเดียว 

รวมไปถึงการระบุตัวตน โดยสามารถระบุตัวตนผ่านไบโอเมตทริกซ์ ที่เรียกได้ว่าสามารถที่จะตรวจเช็คอย่างเช่น ลายนิ้วมือ ม่านตา หรือภาษากาย และเสียงได้ โดยการพัฒนาระบบของ AI จึงเป็นอีกหนึ่งความสามารถ ที่จะจดจำรูปแบบ และแยกแยะ เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน หรือระบุตัวตนของผู้ใช้งานได้อีกด้วย

ประโยชน์ของมันยังไม่หยุดแค่นั้น มันยังสามารถที่จะสร้างมา เพื่อรู้จักภาษามนุษย์ ที่ช่วยให้มนุษย์ใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยระบบประสาท และประมวลผลภาษาธรรมชาติเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้เราสามารถมีปฏิสัมพันธ์ กับคอมพิวเตอร์ ได้อย่างเป็นธรรมชาติอย่างสูงที่สุด ด้วยเทคโนโลยีที่มีการวิเคราะห์คำสั่ง และความต้องการภาษาต่างๆ 

โดยเราจะเห็นได้เป็นอย่างดีในการใช้งานผ่าน Google นั่นเองที่สามารถตอบโต้ และพูดคุยกันด้วยเสียงสังเคราะห์ เสียงที่พูดเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งระบบ ที่สามารถทำงานกันเป็นแบบแผน และเป็นทีมได้ และสามารถโต้ตอบกับคอมพิวเตอร์ได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วทันใจ  

AI

เข้าถึงทุกบริการได้ง่ายๆ ด้วยผู้ช่วยเสมือนจริง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถทำให้เราสามารถเข้าถึงคลังความรู้ หรือบริการต่างๆได้เป็นอย่างดีได้แบบที่เรียกได้ว่าไม่รู้จบเลยก็ว่าได้ ที่เรารู้จักกันอย่างชัดเจนและเห็นได้อย่างเป็นรูปประธรรมมากที่สุด นั่นก็คือ Siri ซึ่งสามารถเข้าถึง และเข้าใจถึงตารางงาน อีเมล หรือ นาฬิกา 

รวมถึงสิ่งต่างๆที่คุณควรที่จะมีอีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถที่จะเข้าใจความต้องการของมนุษย์ และยังสามารถที่จะใช้ในการบริการ หรือการค้นหา เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์และสร้างความสะดวกสบายได้เป็นอย่างดี 

อีกทั้งยังมีระบบอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ที่เรียกได้ว่าถูกนำไปใช้ในวงการอุตสาหกรรมได้อย่างยาวนาน แต่การนำหุ่นยนต์มาประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจ ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนในชีวิตประจำวันของเรา ที่มีความจำกัดที่สามารถใช้ได้เลยทีเดียว 

 Mandala Dashboard

Mandala Analytics Dashboard


ในปัจจุบันนั้นมีเทคโนโลยีที่สำคัญช่วยให้เข้าถึงความคิดความต้องการของผู้บริโภคบนออนไลน์ได้ง่าย ซึ่งก็คือ Social Listening ของ Mandala Analytics คือเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยให้เเบรนด์ต่าง ๆ   สามารถเก็บ Insight ของผู้บริโภคมาพัฒนาสินค้าเเละบริการต่อในอนาคตและ สามารถค้นหาไอเดียการทำคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจได้ Mandala Analytics นั้นใช้เทคโนโลยี AI ในการกำหนดคะแนน Mandala Score ซึ่งค่า Mandala Score นั้นเป็นตัวช่วยให้ผู้ใช้บริการรู้ว่าข้อมูลที่หาได้มานั้นมีคุณภาพตรงตามที่ผู้ใช้บริการต้องการโดย AI จะช่วยวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของผู้ใช้บริการที่มีต่อโพสต์นั้น 


Mandala Dashboard2

Mandala Analytics Dashboard


ตัวอย่าง Mandala Score สังเกตได้ว่ายิ่งการมีส่วนร่วมของโพสต์ของผู้ใช้สูงเช่น การกด Emoji ต่อโพสต์ การ Like, Comment และ Share ระบบ AI ก็จะแสดงผลให้คะเเนน Mandala Score สูงตาม Mandala Score นั้นถือได้ว่าเป็นตัวช่วยกรองข้อมูลที่มีคุณภาพและสะดวกสบายให้กับผู้ใช้บริการอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเสียเวลาในการกรองข้อมูลเอง

 Mandala Dashboard3

Mandala Analytics Dashboard


ตัวอย่างการเก็บ Insight ของเพจที่พูดถึงเรื่อง Marketing  ของ Mandala Analytics โดยใช้ฟังก์ชั่น เมนชันคอนโซล เป็นหลัก Mandala Analytics นั้นได้ใช้ AI สำรวจโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับ Marketing ในระยะเวลาที่ผู้ใช้ได้ตั้งไว้มาเเสดงผลพร้อมกับช่วยวิเคราะห์ข้อมูลที่มีส่วนรวมกับโพสต์ที่สูงมาจัดอันดับ Mandala Score เพื่อง่ายต่อการใช้งานเเละรวดเร็วในการสเเกนข้อมูลที่มีคุณภาพตอบโจทย์นักการที่ต้องการความรวดเร็วในการวิเคราะห์ข้อมูลหรือเเยกข้อมูลที่มีส่วนร่วมกับโพสต์ที่น้อยออกจากกัน

 Mandala Dashboard4

Mandala Analytics Dashboard


ฟังชั่นก์ Top Channel ใช้สำหรับสำรวจ 10 เพจที่มีการกล่าวถึงเรื่องที่เราต้องการค้นหามากที่สุดจากตัวอย่างใช้ Keyword เพจที่เกี่ยวข้องกับ Marketing AI ก็จะไปเก็บข้อมูล Keyword ที่เกี่ยวข้องกับ Marketing ว่าเพจไหนมีการพูดถึงเรื่อง Marketing มากที่สุดในระยะเวลาที่ผู้ใช้เลือก ฟังชั่นก์นี้เป็นฟังชั่นก์เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกดูรูปแบบ เนื้อหา คอนเทนต์จากเพจที่ได้รับความนิยมโพสต์และ ยังสามารถเป็นตัวเลือกในการเลือกใช้ Kol/ Influencer ที่เกี่ยวข้องกับ Keyword ที่ผู้ใช้บริการค้นหา อ่านบทความเกี่ยวกับ การเลือก Kol/Influencer ได้ที่นี้

 
Mandala Dashboard5

Mandala Analytics Dashboard


นอกจากนี้เครื่องมือ Mandala Analytics ยังสามารถช่วยวิเคราะห์เวลาการโพสต์ว่าช่วงเวลาไหนเหมาะสำหรับการโพสต์มากที่สุดเละช่วงเวลาไหนที่มีจำนวนการโพสต์เป็นจำนวนมากซึ่งเราอาจจะหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่มีการโพสต์สูงสุดไปเป็นโพสต์ช่วงที่มีการโพสต์ปานกลางไม่เยอะมากเป็นต้น  จากตัวอย่างจะเห็นว่าช่วงเวลา 20.00-22.00 เป็นช่วงเวลาที่คนพูดถึง Marketing มากที่สุดซึ่งเราจะสังเกตุได้ว่าโดยส่วนมากจะมีการ Live สดบน Platform Facebook พูดคุยเรื่องของ Marketing มักจะจัดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว


Mandala Dashboard6

Mandala Analytics Dashboard


ตัวอย่างฟังชั่นก์ Cosmo Trends ที่ใช้ AI เทคโนโลยีมาช่วยชี้เป้าให้กับกลุ่ม Content Creator, Influencer, Blogger, Marketer ในการทำคอนเทนต์ทางการตลาดออนไลน์บนโลกโซเชียล โดยสามารถที่จะติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ทั้งในประเทศไทยเเละต่างประเทศ, Keyword & Hashtag ที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงขณะนั้น, Google Trend และ Twitter Trend 

ดังนั้นเครื่องมือ Mandala Analytics สามารถที่จะตอบโจทย์กับนักการตลาดในการทำคอนเทนต์การตลาดให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ, Content Creator พัฒนาคอนเทนต์เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ, นักศึกษา ลดเวลาในการหาข้อมูลของวิจัย/ธีสิส, พ่อค้าเเม่ค้าออนไลน์ สามารถหาตลาดหรือสินค้าใหม่มาขายเพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายเเละเจ้าของกิจการ เพื่อสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อเเบรนด์ตัวเองหรือหาสินค้าใหม่มาทนเเทนสินค้าเดิมในราคาที่ถูกกว่า


ที่สำคัญสำหรับนักการตลาดที่พลาดไม่ได้เลยคือการ Monitor ดูความเคลื่อนไหวทั้งหมดของคู่แข่งทางธุรกิจหรือทางการค้าของแบรนด์ เพื่อนำมาวิเคราะห์แผนการตลาดในการออกโปรโมชั่น ติดตามแคมเปญของคู่แข่งว่าได้รับผลตอบรับดีหรือไม่ ? และเวลาการโพสต์ของคอนเทนต์ช่วงไหนคือช่วงที่คู่แข่งโพสต์ผลตอบรับดีหรือไม่? เมื่อจับแนวทางของคู่แข่งได้แล้วก็จะมีความได้เปรียบในด้านการแข่งขันทางธุรกิจมากขึ้นเป็นต้น

Ai Idea

จะเห็นได้อย่างชัดเจนแล้วว่าประโยชน์ของ AI นั้นมีมากมายหลากหลายรูปแบบให้คุณได้รู้จักกัน เช่น ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลบริโภค (Customer Insight) แบ่งแยกเพศ สถานที่ พฤติกรรมความต้องการของผู้บริโภคในเชิงลึก, Monitor ดูความเคลื่อนไหวของเพจต่าง ๆ หรือคู่แข่งทางธุรกิจของคุณ ถือว่าแต่ละอย่างนั้นค่อนข้างที่จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งานไม่น้อยเลยก็ว่าได้และเรียกว่ายิ่งพัฒนาไปเรื่อยๆ ความต้องการเหล่านี้นั้นก็จะเป็นอีกหนึ่งทรัพยากรแห่งมนุษย์ที่เรียกได้ว่าสามารถตอบโจทย์ได้อย่างลงตัวและชัดเจนที่สุดอีกด้วย 

อ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติม:

●   แม่ค้าเสื้อผ้าออนไลน์ห้ามพลาด! ทำโปรไฟล์และคอนเทนต์อย่างไรให้ลูกค้าสนใจ

●   เพิ่มยอดขาย Online ด้วยการติด (#) แฮชแท็ก!

●   5 เทคนิคทำคอนเทนต์เพื่อเพิ่มยอดขายบน Instagram

●   ขั้นตอนทำการตลาดออนไลน์สำหรับมือใหม่ด้วย Social Listening กับ Mandala Analytics


ติดตามข่าวสารดี ๆ จากเราได้ที่ Facebook Page: Mandala Analytics หรือสามารถทดลองใช้งานฟรี ได้ที่ Free Trial 15 day


TAGS

ai

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends