Blogs & Articles

Social listening tools ช่วยนักการตลาดออนไลน์ได้อย่างไร

social listening tools

โลกออนไลน์ เข้ามามีบทบาทกับสังคมมากยิ่งขึ้นผู้คนหันมาให้ความสนใจและใช้งาน Social Media กันอย่างแพร่หลายเพราะเป็นสังคมที่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ตลอด 24 ชั่วโมงและเป็นสังคมแบบไร้พรมแดน ที่สำคัญ Social Media สามารถตอบสนองทุกความต้องการของผู้ใช้งานได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของคนรอบข้าง ครอบครัว คนรัก หรือเพื่อนสนิท เพื่อเสพสื่อหรือข่าวสารที่อัพเดททันสมัยแบบเรียลไทม์ หรือแม้กระทั่งใช้เล่นเกมเพื่อคลายความเครียด ดังนั้นการที่นักการตลาดมีตัวช่วยอย่างเครื่องมือ Social Listening tools ในการติดตามการสื่อสารของผู้บริโภคหรือตัวช่วยสำรวจตลาดก่อนลงมือสร้างแคมเปญบน Social Media ก็อาจไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สักเท่าไหร่

social listening tools

ในโลกออนไลน์เต็มไปด้วย User จำนวนมากมาย แต่นักการตลาดไม่ได้มองว่าพวกเขาเป็นเพียงแค่ User ธรรมดาเท่านั้น เพราะพวกเขาคือผู้บริโภคที่มีอิทธิพลต่อการตลาดออนไลน์ ในยุคนี้ Digital marketing มีภาวะการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง ธุรกิจออนไลน์ต่างพากันแย่งชิงความสนใจของผู้ชม โดยการสร้างความโดดเด่นให้กับสินค้าและบริการ สร้างกลยุทธ์ที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้ไม่ว่าจะเป็น Content รูปภาพ วีดีโอ หรือเนื้อหาที่กระตุ้นทางด้านอารมณ์ และสำหรับธุรกิจของคุณ เคยคิดไหมว่ามีความโดดเด่นอย่างไรบ้าง และสามารถที่จะแข่งขันกับคู่ต่อสู้ในตลาดได้หรือไม่ ? 

เครื่องมือ Social Listening tools จึงถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ธุรกิจออนไลน์ในการวางแผนกลยุทธ์fด้านการตลาด ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึง Social Listening tools ว่ามีความสำคัญและช่วยให้การตลาดออนไลน์สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างไร  

Social Listening tools คือ เครื่องมือที่ดักฟังเสียงความต้องการของสังคมในโลกออนไลน์ เพื่อตรวจสอบหา keyword คำหลักในโลกโซเชียลมีเดียทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มของ Facebook Instagram และ Twitter เป็นต้น เพื่อตรวจสอบว่าผู้บริโภคในโลกออนไลน์มีการพูดถึงแบรนด์ของคุณและแบรนด์ของคู่แข่งอย่างไร รวมถึงตรวจสอบแนวโน้มกระแสความต้องการของผู้บริโภคในช่วงเวลานั้น เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์และวางแผนเป็นกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ทำให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ในทุกรูปแบบ ยกตัวอย่าง Mandala Analytics ที่ให้บริการในด้านนี้ ด้วยการนำข้อมูลจำนวนมากใน Big data มาวิเคราะห์อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการทำงานของ AI ที่แม่นยำ เพื่อช่วยให้ธุรกิจออนไลน์สามารถเข้าใจผู้บริโภค และเข้าใจคู่แข่งได้มากขึ้น

ตัวอย่างข้อมูลธุรกิจที่นักการตลาดสามารถนำมาวิเคราะห์ได้

  • การติดตาม Influencer/Kol ที่ใช้สำหรับแคมเปญ
  • การค้นหา Insight ทางการตลาดหรือสินค้าที่กำลังเป็นที่ต้องการ
  • ตรวจสอบคู่แข่งผลตอบรับแคมเปญของคู่แข่งทางการตลาด
  • ตรวจสอบชื่อเสียงของแบรนด์ของเรา
  • เทรนด์สินค้าในอุตสาหกรรมนั้น ๆ 

social listening tools

Social listening tools ช่วยการตลาดออนไลน์ได้อย่างไร 

1.ช่วยปรับปรุงและพัฒนาสินค้าหรือบริการ  

เวลาที่ผู้บริโภคพูดถึงชื่อแบรนด์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มใดก็ตามหรือมีการติดแฮชแท็กเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของคุณ เครื่องมือนี้จะช่วยให้ธุรกิจออนไลน์สามารถตรวจสอบว่าผู้บริโภคมีการพูดถึงแบรนด์ของคุณไปในทิศทางใด ไม่ว่าจะเป็นทิศทางบวกหรือลบ คุณสามารถนำมาปรับปรุงและพัฒนาธุรต่อยอดธุรกิจให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น โดยการ set keyword ที่ต้องการลงไปในโปรแกรม Social Listening tools และทุกครั้งที่มีการติดแท็กพูดถึงชื่อแบรนด์ของคุณ ระบบจะแจ้งเตือนให้คุณทราบได้ทันทีทันใด 

ภาพจากเครื่องมือ Mandala Analytics

2.ช่วยรับฟัง Feedback จากลูกค้าที่ใช้งาน

การที่ลูกค้ามีการกล่าวถึงหรือ Mention เข้ามาหาแบรนด์ เพื่อต้องการช่วยในการแก้ไขปัญหาที่ลูกค้าพบเจอสามารถช่วยสร้างความประทับใจ หรือเปลี่ยนสถานะจากการที่ลูกค้าไม่พอใจสินค้าให้กลับมามีความประทับใจได้อย่างเดิม และยังสามารถสร้าง loyalty ที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ได้หากแบรนด์สามารถช่วยตอบคำถามและแก้ไขปัญหาที่ลูกค้าเจอได้ตรงจุด

3.ช่วยสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ 

จากการศึกษาพบว่า Content มีส่วนช่วยในการส่งเสริมด้านการตลาดได้มากถึง 58% จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมในปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ นิยมการสร้าง Content เนื้อหาที่มีคุณภาพ เพื่อดึงดูดความสนใจไม่ว่าจะเป็นช่องทาง Social Media อีเมลหรือแพลตฟอร์มต่างๆ คำถามต่อมาคือ Content เนื้อหาดีมีคุณภาพคืออะไรและต้องทำอย่างไร เครื่องมือ Social Listening tools สามารถช่วยคุณได้ อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วในข้างต้นว่ามันสามารถดักฟังเสียงของสังคมบนโลกออนไลน์ออกมากลั่นกรองเพื่อให้ได้ keyword คำที่สำคัญ หรือ Monitor ดูว่าในช่วงเวลานั้นทุกคนกำลังให้ความสนใจเรื่องอะไรมากที่สุดพวกเขากำลังค้นหา keyword ไหนมาเป็นอันดับ 1 และหากธุรกิจออนไลน์นำ keyword เหล่านั้นมาสร้าง Content ที่ดีและมีคุณภาพ ซึ่งอาจจะสอดแทรกการ Tie-in สินค้าไว้เพียงเล็กน้อยเพื่อให้ดูกลมกลืนกับคอนเทนเนอร์จะส่งผลให้ธุรกิจมีโอกาสสร้างกำไรได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

4.ช่วยกระตุ้นยอดขาย 

แน่นอนว่าเป้าหมายหลักของกันตลาดออนไลน์ก็คือ ทำอย่างไรจึงจะสามารถปิดการขายได้ เครื่องมือ Social Listening tools จึงเข้ามามีบทบาทและสามารถช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จหรือปิดการขายได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ช่วยวิเคราะห์และตรวจสอบการค้นหาสินค้าของผู้บริโภค เพื่อ Monitor ดูว่าผู้บริโภคคนไหนที่มีความสนใจในสินค้าหรือแบรนด์ของคุณทำให้คุณสามารถโปรโมทหรือโฆษณาสินค้าให้กับลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนั้นยังช่วยทำให้เข้าใจคู่แข่งมากยิ่งขึ้น เมื่อผู้บริโภคมีการพูดถึงหรือเปรียบเทียบสินค้าของคุณและสินค้าของคู่แข่ง หากผู้บริโภคพูดถึงผลิตภัณฑ์ของคุณในทางที่ไม่ดีคุณก็สามารถที่จะแก้ไขได้อย่างทันท่วงที ทั้งหมดนี้เป็นการกระตุ้นยอดขายให้กับธุรกิจของคุณ เพื่อสร้างกำไรมหาศาล และเพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดมาให้ได้มากที่สุด 

ภาพจากเครื่องมือ Mandala Analytics

5.ช่วยให้เข้าใจคู่แข่งมากยิ่งขึ้น 

Social Listening tools สามารถใช้ Monitor ความเคลื่อนไหวของคู่แข่งบนโลกออนไลน์ได้ ในโลกของธุรกิจ รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งยังได้ผลดีอยู่เสมอ เช่น คุณสามารถใช้เครื่องมือนี้ดูว่า ณ เวลานี้คู่แข่งของคุณทำอะไรอยู่ที่ไหนและใช้แบบฟอร์มใดในการทำการตลาดจึงประสบความสำเร็จ เช่น Facebook Instagram Twitter และ Blog หรือช่องทางอื่นๆ คุณสามารถที่จะเข้าไปดึงส่วนแบ่งทางการตลาดในช่องทางนั้นๆ หรือการวางกลยุทธ์ด้านเนื้อหาให้เหมาะสมด้วยการตรวจสอบว่าเนื้อหาแบบไหนที่ได้รับความนิยมสูงสุดหรือมีผู้ชมเข้ามากที่สุด คุณสามารถที่จะสร้างเนื้อหาให้โดดเด่นมากกว่าคู่แข่ง หรือศึกษาโปรโมชั่นที่ประสบความสำเร็จของคู่แข่ง รวมถึงการวิเคราะห์จุดอ่อนและจุดแข็งของคู่แข่ง เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับแบรนด์ของคุณทำให้สามารถปรับปรุงและพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพได้มากขึ้น

social listening tools

ทั้งหมดนี้คือ Social Listening tools ที่ช่วยให้การตลาดออนไลน์สามารถประสบความสำเร็จได้ ซึ่งหากธุรกิจออนไลน์สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์และกลั่นกรอง ตกผลึก จนได้ข้อมูลที่สำคัญจะสามารถช่วยในการวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดและสามารถทำให้ได้เปรียบคู่แข่งขัน เพื่อธุรกิจที่มั่นคงและมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้ในอนาคต สามารถทดลองใช้งานเครื่องมือ Social Listening tools จาก Mandala AI ได้ที่นี้

 

หากต้องการเรียนรู้วิธีการใช้งานเครื่องมือ Social Listening tools จาก Mandala AI สำหรับมือใหม่สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Link: https://www.mandalasystem.com/blog/th/191/how-to-do-marketing-with-social-listening-tools

 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends