Blogs & Articles

Social listening tools ที่น่าสนใจ มีอะไรบ้าง

social listening tools

หากพูดถึงเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเจาะตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เราจะขอพูดถึง Social listening tools ตัวช่วยที่ทำให้ธุรกิจออนไลน์สามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้าหรือผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น ก่อนอื่นเลยต้องรอเกริ่นนำก่อนว่า ในยุคนี้ ยุคที่ทุกคนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้อย่างกว้างขวาง วัฒนธรรมและสังคมได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะสังคมบนโลกออนไลน์ ที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มอย่าง Facebook  Instagram และ Twitter ซึ่งในมุมมองของธุรกิจ จำนวนผู้ใช้งานเหล่านั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่ User แต่เป็น Customer 

social listening toolsSocial listening tools หากจะแปลตรงตัว หมายถึง เครื่องมือในการดักฟังสังคมบนสื่อโซเชียล เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลแนวโน้ม หรือความต้องการของผู้บริโภค เช่น ผู้บริโภคกำลังพูดถึงอะไร มีสินค้าหรือบริการไหนอยู่ในความสนใจมากที่สุด รวมไปถึงเสียงของคู่แข่งในตลาดด้วยเช่นเดียวกัน ข้อมูลเหล่านี้คือขุมทรัพย์อันมีค่าเพราะเป็นข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถนำมาวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายนั่นเอง ดังนั้น Social listening tools จึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยบริหารจัดการข้อมูลที่มีจำนวนมากมหาศาล หรือข้อมูลที่หลายๆ คนรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีนั่นคือ Big data 

Social listening tools สามารถทำอะไรได้บ้าง 

Social listening tools มีลักษณะการทำงานคือจะเน้นไปที่การดักฟังสิ่งที่ผู้บริโภคในแพลตฟอร์มทั้งหมดบนโลกออนไลน์กำลังพูดถึงหรือให้ความสนใจอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ โดยการหา Keyword คำสำคัญ เพื่อให้ธุรกิจบนโลกออนไลน์สามารถนำ Keyword นั้นมาสร้างสรรค์ไอเดีย คิดแคมเปญ หรือทำคอนเทนต์ทางการตลาด อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ได้จากการดักฟังไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว ผู้ใช้งานต้องมีความยืดหยุ่นในการนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้เพื่อวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาด เพราะมันสามารถช่วยให้คุณวางแผน คิดไอเดียใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา รวมถึงใช้เพื่อดูผลตอบรับ feedback ของสินค้า เพื่อนำมาปรับปรุงแบรนด์ให้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น โดยความสามารถของ Social listening tools มีดังนี้ 

Customer Insight – ศึกษาข้อมูลของผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมาย สามารถแยกเพศ อายุ สถานที่ ตลอดจนพฤติกรรมความต้องการของผู้บริโภคเป็นข้อมูลเชิงลึก เช่น ลูกค้าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร มีทัศนะคติต่อแบรน์อย่างไร และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาสรุปผลได้โดยง่าย ไม่ต้องคำ research ให้ยุ่งยากหรือเสียเวลา โดยเทคโนโลยี AI จะช่วยวิเคราะห์ Customer Insight ที่ได้จากการทำ Social listening tools เพื่อมาสรุปผลให้คุณสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ง่ายมากยิ่งขึ้น 

Competitive Analysis –นอกจากจะช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมหรือความต้องกรของผู้บริโภคได้แล้ว ยังช่วยทำให้สามารถวิเคราะห์คู่แข่งหรือ Monitor ดูความเคลื่อนไหวทั้งหมดของคู่แข่งได้อีกด้วย เหมือนคำที่กล่าวเอาไว้ว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” หากสามารถจับทิศทางของคู่แข่งได้จะทำให้ธุรกิจมีความได้เปรียบในด้านการแข่งขัน เพื่อนำจุดเด่นและจุดด้อยของคู่แข่งมาวางแผนกลยุทธ์หรือปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดีกว่าคู่แข่งนั่นเอง 

Crisis Management –จัดการกับภาวะวิกฤตได้อย่างรวดเร็ว หากมีคนพูดถึงแบรนด์ของคุณในทางที่ไม่ดี ยกตัวอย่างเช่น โพสหรือข้อความที่ติดแฮชแท็กเกี่ยวกับสินค้าของคุณ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ หรือการบริการที่แย่  โดย Social listening tools เครื่องมือนี้จะเข้าไปดักจับคำเหล่านั้น วิเคราะห์และแสดงผลออกมา ก็จะทำให้คุณรู้ข้อบกพร่องของตัวเอง และสามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงที 

สำหรับผู้ที่ให้บริการ Social listening tools ในปัจจุบันมีมากมาย ยกตัวอย่าง เช่น  Mandala Analysis ตัวช่วยในการวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภค วิเคราะห์คู่แข่งด้วยข้อมูลเชิงลึก และหากคุณคือนักธุรกิจมือใหม่ที่อยากทำธุรกิจออนไลน์แต่ไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไร จะขายสินค้าแบบไหน ไม่รู้ว่าเทรนของตลาดในช่วงเวลานี้ผู้คนกำลังให้ความสนใจกับอะไร Social listening tools นี้จะช่วยทำให้เห็นแนวโน้มความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น และดักจับความต้องการออกมาเป็น Keyword ช่วยทำให้คุณรู้ว่าผู้บริโภคกำลังพูดถึงอะไร สนใจอะไร จึงเป็นการสร้างโอกาสในการทำธุรกิจ หรือเป็นไอเดียให้คุณได้เริ่มผลิตสินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค โดยการทำงานผ่านระบบ Online Listening and Monitoring เพื่อสร้างธุรกิจของคุณให้มีโอกาสเจริญเติบโตและมีความได้เปรียบด้านการแข่งขัน

social listening toolsอย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วว่า Social listening tools คือการค้นหา Keyword ที่อยู่ในความสนใจของผู้บริโภค ธุรกิจออนไลน์สามารถนำ Keyword เหล่านั้นมาสร้างคอนเทนต์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ โดยอาจจะ Tie-in สินค้าเข้าไปในคอนเทนต์หล่านั้นด้วย แต่อย่างลืมว่าคอนเทนต์ที่มุ่งเน้นแต่การขายเพียงอย่างเดียวจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความเบื่อหน่ายได้ อีกหนึ่งประเด็นคือ ไม่ว่าคอนเทนต์ของคุณจะดีหรือมีคุณภาพมากแค่ไหน แต่ถ้าอยู่ผิดที่ผิดทาง ก็ไร้คุณค่า ที่คือสาเหตุที่ทำ Social listening tools เข้ามามีบทบาทและมีความสำคัญต่อการทำธุรกิจออนไลน์เพราะมันสามารถดักจับ Keyword ได้บนแพลตฟอร์มที่หลากหลาย เช่น หากแพลตฟอร์มไหนมีผู้บริโภคกำลังพูดถึงสินค้าของคุณมากที่สุดในช่วงเวลานั้น คุณควรสร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มนั้นๆ เพื่อให้กลยุทธ์ทางการตลาดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดหรือสามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุดนั่นเอง

 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends