Blogs & Articles

Content ปัง บุกด้วย Digital marketing เพิ่มยอดขายได้ชนะคู่แข่ง

digital marketing

ในยุค Digital ที่กำลังเฟื่องฟูอยู่ในขณะนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวและพึ่งพากลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ หากอยู่แต่ในโลกออฟไลน์เหมือนในอดีต ก็เป็นเรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จได้ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องแสวงหากลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ หรือที่เรียกว่า 

Digital Marketing การตลาดบนโลกดิจิตอล

คือสิ่งสำคัญ แต่ที่สำคัญมากกว่าคือเรื่องของการสื่อสาร เรากำลังพูดถึงการสร้าง Content หรือเนื้อหาที่มุ่งเน้นทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจหรือเกิดความประทับใจเกี่ยวกับแบรนด์ของสินค้า

และในวันนี้เราจะมาพูดถึงการสร้าง Content ที่ดี หรือ Content ที่ปัง คืออะไร และมีหลักการอย่างไรในการสร้าง Content ให้เหมาะสมกับธุรกิจและสามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้

digital marketingก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า Digital marketing คืออะไร จริง ๆ แล้วมันคือการทำการตลาดในรูปแบบหนึ่ง แต่เป็นการตลาดที่มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าในโลกดิจิตอล โลกที่ทุกคนสามารถสื่อสารกันได้ผ่านอินเทอร์เน็ต หรือเป็นสังคมบนโลกโซเชียลมีเดียและความหมายที่แท้จริง ก็คือ การทำการตลาดบนเครือข่ายของอินเทอร์เน็ตนั่นเอง โดยผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค หรือแม้แต่ Smart TV เองก็ตาม ล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องมือที่ใช้ทำ Digital marketing ด้วยกันทั้งนั้น

Content marketing เป็นเทคนิคอย่างหนึ่งที่ใช้ในการทำการตลาดออนไลน์ ผ่านการสร้างเนื้อหาที่มุ่งเน้นให้ลูกค้าเกิดความสนใจ แทนที่จะมุ่งเน้นการขายสินค้าเพียงอย่างเดียว ยกตัวอย่างเช่น Content ที่ให้ความรู้ ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน แต่แอบแฝงไปด้วยการ Tie-in สินค้า หรือมุ่งเน้นให้ลูกค้ารับรู้การมีตัวตนของแบรนด์ โดย Content มีทั้งตัวหนังสือ รูปภาพ เสียง หรือวิดีโอ รวมถึงมีเดียในด้านอื่น ๆ 

สร้าง Content อย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด 

Content ที่ดี ต้องมีกลยุทธ์หรือมีหลักการที่เหมาะสม กล่าวคือ หากคุณกำลังลงมือทำอะไรสักอย่าง คุณจำเป็นที่ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและมีแบบแผนที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของการทำธุรกิจออนไลน์ การสร้าง Content ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดต่อธุรกิจของคุณ จะต้องมีหลักการ ดังต่อไปนี้

-ทำความเข้าใจกับแบรนด์ของตัวเอง 

แบรนด์ของคุณคืออะไร (Brand Persona) ก่อนอื่นเลย ในการสร้างคอนเทนต์ คุณจำเป็นต้องรู้ก่อนว่าแบรนด์ของคุณคืออะไร เพื่อให้สามารถสร้าง Content ที่เหมาะสม โดยจะต้องเป็น Content ที่สามารถเชื่อมโยงกับแบรนด์ของคุณได้อย่างกลมกลืน ยกตัวอย่างเช่น หากคุณคือเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น คุณอาจจะสร้าง Content บอกเล่าเรื่องราว เทคนิคสไตล์การแต่งตัวของผู้หญิง สำหรับสาวหวาน สาวมั่น หรือสาวเรียบร้อย โดยอาจจะมีการแนะนำแบรนด์เสื้อผ้าของคุณลงไปใน Content นั้นด้วย เหมือนเป็นการโฆษณาสินค้าเบา ๆ เพื่อให้ดูกลมกลืน แต่ไม่ได้มุ่งเน้นการขายมากจนเกินไป เป็นต้น 

-ลูกค้าของคุณคือใคร 

ในการสร้าง Content คุณจำเป็นที่ต้องรู้ด้วยว่าลูกค้าของคุณคือใคร หรืออาจจัดเก็บข้อมูล Demographic เช่น ลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายของคุณมีอายุเท่าไหร่ เพศไหน มีอาชีพอะไร และมีไลฟ์สไตล์อย่างไร เป็นต้น เพื่อให้สามารถสร้าง Content ได้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ลองคิดเล่น ๆ ดูว่า จะเกิดอะไรขึ้น หากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณเป็นผู้สูงอายุ แต่ Content ของคุณดันใช้ภาษาศัพท์วัยรุ่นที่ผู้สูงอายุยากเกินกว่าจะเข้าใจ หรือหากสินค้าของคุณเป็นสินค้าที่เหมาะสำหรับวัยรุ่น แต่ปรากฏว่า Content กลับใช้ภาษาที่เรียบหรู หรือเป็นศัพท์เชิงวิชาการ ซึ่งยากเกินกว่าที่วัยรุ่นทั่วไปจะเข้าใจได้ อย่างนี้ธุรกิจของคุณก็ยากที่จะประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกัน 

-เลือกรูปแบบ Content ที่เหมาะสม 

เหนือสิ่งอื่นใด การเลือกรูปแบบ Content ที่เหมาะสมหรือสอดคล้องกับแบรนด์ จะช่วยเอื้อให้ธุรกิจมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้ ยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ง่าย ๆ เช่น หากสินค้าของคุณเป็นเฟอร์นิเจอร์ Content ที่เหมาะสมที่สุดก็คือ รูปภาพ เพราะทำให้ผู้บริโภคสามารถมองเห็นภาพสินค้าได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ยิ่งหากรูปภาพสวย และคมชัดมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสที่ยอดขายจะเพิ่มขึ้นได้มากเท่านั้น หรือถ้าหากสินค้าของคุณเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวก็อาจจะใช้ Content ในรูปแบบของเนื้อหา หรือวิดีโอแทน ซึ่งจะต้องใช้เทคนิคการรีวิวสินค้า เพื่อให้ลูกค้ามองเห็นภาพได้ชัดเจน และมีการอธิบายวิธีการใช้งานให้ละเอียด อย่างนี้เป็นต้น 

digital marketing

-วาง Content ให้ถูกช่องทาง 

ไม่ว่า Content ของคุณจะดีและมีคุณภาพมากแค่ไหนก็ตาม แต่หากนำไปวางไว้ในช่องทางที่ไม่เหมาะสม Content ของคุณก็ไร้ค่า และไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใด ๆ ปัญหาคือแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าช่องทางไหนเหมาะสมกับ Content ของเรามากที่สุด หากนำไปวางในเว็บไซต์ก็ต้องอาศัยการทำ SEO แต่หากนำไปวางในโซเชียลมีเดีย ก็ต้องอาศัยการวิเคราะห์ เพราะโซเชียลมีเดีย มีหลาหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter หรือ Instagram ฯลฯ อีกมากมาย ความหลากหลายของช่องทางต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้ธุรกิจจำเป็นที่จะต้องวิเคราะห์ข้อมูลของกลุ่มลูกค้าในโลกโซเชียล ยกตัวอย่างเช่น การใช้เครื่องมือ Social Listening analysis อย่างโปรแกรม Mandala analysis เข้ามาวิเคราะห์หาความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งเครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือที่คอยดักฟังเสียงของผู้บริโภคว่าผู้บริโภคในช่องทางไหน มีการพูดถึงแบรนด์สินค้าของคุณมากที่สุด นั่นก็อาจบ่งบอกได้ว่าช่องทางนั้น เหมาะสำหรับการนำ Content ไปวาง เพื่อทำให้เกิดการกระตุ้นยอดขายที่มีประสิทธิภาพนั่นเอง

digital marketing

ในด้านการทำ Digital marketing ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการสร้าง Content คือสิ่งสำคัญ และ Content ที่ปัง ไม่ว่าจะเป็น Content ในรูปแบบใดก็ตาม แต่ต้องเป็น Content ที่เหมาะสมกับแบรนด์ ยิ่งหากนำไปวางให้ถูกช่องทาง ก็ยิ่งมีโอกาสในการช่วยเพิ่มยอดขายได้มากยิ่งขึ้น การตลาดในยุคดิจิตอลมีภาวะการแข่งขันที่ดุเดือด หากธุรกิจไม่ปรับตัว หรือไม่สามารถทำให้ลูกค้าหันมาสนใจในแบรนด์ของตัวเองได้ ก็จะต้องพ่ายแพ้ให้กับคู่แข่ง ดังนั้น Content marketing จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้า และ Content ที่ดีจะช่วยให้คุณสามารถเอาชนะคู่แข่งได้นั่นเอง 

 


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends