Blogs & Articles

รู้เขา รู้เรา รู้คู่แข่ง ด้วย Social Listening Tools

social listening tools

ในยุคนี้ การทำการตลาดบนโลกออนไลน์หรือการทำ Digital Marketing ถ้าจะไม่ให้พูดถึงเครื่องมือช่วยวิเคราะห์ที่มีชื่อว่า Social Listening tools ก็คงจะไม่ได้เด็ดขาดเพราะเป็นเครื่องมือที่กำลังมาแรงแซงโค้งอยู่ในขณะนี้ 

โดยเครื่องมือนี้ได้รับความนิยมในแวดวงของนักธุรกิจบนโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก สืบเนื่องมาจากความต้องการใช้งาน Social Media ที่มีมากขึ้นทุกวัน ๆ จากในอดีตที่สามารถเข้าถึงได้เฉพาะกลุ่มวัยรุ่นหรือกลุ่มวัยทำงานทั่วไป แต่ในปัจจุบันไม่เว้นแม้แต่ผู้สูงอายุเองก็ตาม ทุกคนเริ่มหันมาใช้งาน Social Media  มากยิ่งขึ้น โดยบุคคลต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ใช่เพียงแค่ User ที่ใช้งานบนโซเชียลมีเดียธรรมดาเท่านั้น แต่นักการตลาดออนไลน์กลับมองว่าพวกเขาคือลูกค้าที่สำคัญ ที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จได้ หากมีการวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ที่ดี 

social listening tools

และหนึ่งในเครื่องมือที่สามารถช่วยวิเคราะห์การตลาดบนโลกออนไลน์ได้อย่างตรงประเด็น ก็คือ Social Listening tools นั่นเอง 
โดยในวันนี้เราจะมาพูดถึงความสำคัญของ Social Listening tools ว่ามีความสำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ และมันสามารถทำอะไรได้บ้างในการช่วยวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภค จนนำมาสู่การวางแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสม ซึ่งไม่เพียงเท่านั้น เครื่องมือนี้ยังช่วยให้เรารู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่งได้อีกต่างหาก เหมือนคำที่กล่าวเอาไว้ว่า “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” 

Social Listening tools 
คือ เครื่องมือที่ใช้ในการ “ดักฟังเสียงของสังคม” โดยสังคมที่ว่านี้ ก็คือ สังคมบนโลกออนไลน์นั่นเอง เครื่องมือนี้สามารถใช้วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้คนในสังคมบนโลกโซเชียลได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็น (Comment) หรือการติดแฮชแท็ก #Hashtag บนโลกออนไลน์ต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญอย่างมากเพราะมันช่วยทำให้ธุรกิจสามารถรู้ความเคลื่อนไหวหรือความต้องการของผู้บริโภคได้นั่นเอง 

social listening tools

ธุรกิจสามารถนำ Social Listening tools ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร 

-ใช้ติดตามความเคลื่อนไหวของแบรนด์ 

หนึ่งในกระบวนการวิเคราะห์ของเครื่องมือนี้คือการ set keyword คำที่ต้องการลงไป เพื่อใช้ในการ Monitor หรือติดตามความเคลื่อนไหวของแบรนด์และดู feedback ของลูกค้า เพื่อนำมาวางแผนกลยุทธ์หรือปรับปรุงให้สินค้าสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากขึ้น โดยคุณต้อง set keyword คำที่ต้องการลงไป หรือเป็นชื่อสินค้าของคุณจากนั้น Social Listening tools จะแสดงให้เห็นว่าในช่วงระยะเวลาต่าง ๆ ลูกค้ามีการพูดถึงแบรนด์ของคุณอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการคอมเม้น หรือการติดแฮชแท็ก ซึ่งข้อมูลเหล่านี้คือข้อมูลที่สำคัญที่ทำให้คุณสามารถรู้ความเคลื่อนไหวของผู้บริโภคและรู้ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร หรือสินค้าของเรามีความบกพร่องหรือไม่ เพื่อนำมาพัฒนาและต่อยอดธุรกิจในโอกาสต่อไป 

-ใช้ดูความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง 

ไม่เพียงแต่จะใช้ดูความเคลื่อนไหวของลูกค้าเท่านั้น แต่เครื่องมือนี้ยังสามารถใช้ดูความเคลื่อนไหวของคู่แข่งได้ด้วย หรือดูว่าผู้บริโภคมีความคิดเห็นอย่างไรต่อแบรนด์หรือสินค้าของคู่แข่ง แทนที่คุณจะ set keyword ชื่อสินค้าของคุณลงไป คุณอาจจะต้อง set keyword ชื่อสินค้าของคู่แข่ง เพื่อ Monitor ดูว่าลูกค้ามีการพูดถึงสินค้าของคู่แข่งอย่างไร และนำมาเปรียบเทียบกับสินค้าของคุณ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อลูกค้ามีการพูดถึงสินค้าของคู่แข่งว่าใช้งานได้ดี ในขณะที่สินค้าของคุณมีจุดที่คุณภาพด้อยเยอะกว่า รวมถึงใช้ดูความเคลื่อนไหวว่าคู่แข่งกำลังจัดแคมเปญใด หรือมีโปรโมชั่นใดอยู่ในขณะนั้น เพื่อนำมาสร้างกลยุทธ์ตอบโต้อย่างทันท่วงที จนทำให้คุณสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากขึ้น เพื่อสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขันนั่นเอง 

-ใช้สร้าง Content เพื่อกระตุ้นยอดขาย 

Content ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ โดย Content มีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหา วีดีโอ รูปภาพ เสียง หรือ Media ในด้านอื่น ๆ และในการทำการตลาดออนไลน์ การสร้าง Content ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เพราะหากสร้าง Content ได้อย่างตรงจุดและตรงประเด็นจะช่วยกระตุ้นยอดขายและทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจในสินค้ามากยิ่งขึ้น Social Listening tools สามารถใช้ในการวิเคราะห์เพื่อหาว่าช่องทางใดเหมาะที่จะนำ Content ไปวางไว้มากที่สุด ไม่ว่า Content ของคุณจะดีมากแค่ไหนก็ตาม หากนำไปวางไว้ไม่ถูกช่องทาง ก็ไร้ประโยชน์ เครื่องมือนี้จะช่วยดักฟังเสียงความต้องการของสังคม และบอกให้รู้ว่าช่องทางใดบนโลกโซเชียล ที่มีการพูดถึงแบรนด์ของคุณมากที่สุดไม่ว่าจะเป็น Twitter Instagram Facebook หรือ Social Media ในช่องทางอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อให้คุณสามารถวาง Content ได้อย่างตรงจุด และสามารถกระตุ้นยอดขายได้ดีกว่า อีกทั้งยังเป็นการประหยัดเงินลงทุนได้มากเลยทีเดียว

social listening tools

Social Listening tools ทำให้คุณสามารถรับรู้ความเคลื่อนไหวของผู้บริโภค ความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง รวมถึงสินค้าของตัวคุณเอง ยกตัวอย่าง เช่น Mandala analysis เครืองมือที่ช่วยในการวิเคราะห์ความต้องการเชิงลึก หรือดักฟังเสียงของสังคมบนโลก 

Social Media โปรแกรมที่สามารถช่วยให้การวิเคราะห์หรือการ Monitor ของคุณเป็นเรื่องที่ง่ายมากยิ่งขึ้น ช่วยให้การวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จ และทำให้คุณสามารถวิเคราะห์ความต้องการบนโลกโซเชียลมีเดียได้หลากหลายช่องทางพร้อมกัน ผ่านการแสดงผลหรือการสรุป Report ที่เข้าใจได้ง่ายกว่า ทำงานได้อย่างเร็วและมีเสถียรภาพมากกว่า เพียงเท่านี้คุณก็ไม่จำเป็นต้องกลัวคู่แข่งอีกต่อไป เพียงแค่ตามให้ทันกระแสของเทคโนโลยี รู้เขา รู้เรา ด้วย Social Listening tools ตัวช่วยสุดทันสมัยที่จะทำให้ธุรกิจออนไลน์สามารถประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น 



Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends