Blogs & Articles

Digital marketing กับ Social Listening Tools ตัวช่วยให้การตลาดปังสู้ยุค 5G

social listening tools

การตลาดออนไลน์ในยุค 5G มีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีได้ย่างกรายเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของมนุษย์มากยิ่งขึ้น อินเทอร์เน็ตเปรียบเสมือนอวัยวะชิ้นที่ 33 ในร่างกายของมนุษย์ ในยุคปัจจุบันผู้คนมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นใช้เพื่อสืบค้นข้อมูล ใช้เพื่อเล่น Social Media หรือเพื่อตอบสนองความต้องการในด้านใดด้านหนึ่งอยู่ตลอดเวลา ในทางกลับกันหากมองในแง่มุมของธุรกิจหรือการทำการตลาดออนไลน์ Digital marketing นี้เป็นตัวแปรสำคัญที่บ่งบอกได้ว่า ถึงเวลาแล้วที่ธุรกิจต้องปรับตัวและแข่งขันกันด้วยความแม่นยำของข้อมูล มากกว่าที่จะแข่งขันกันด้วยเงินทุน 

digital marketing


Social Listening Tools 
เครื่องมือนี้จึงเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ในการทำการตลาดออนไลน์เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง หากแปลตรงตัว Social Listening tools ก็คงหมายถึงเครื่องมือที่ใช้ในการดักฟังเสียงของสังคม โดยสังคมที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ ก็คือ สังคมบนโลกออนไลน์ ผ่านการทำงานด้วยการ Monitor ดูความเคลื่อนไหวของผู้บริโภค นอกจากนั้นยังสามารถดูความเคลื่อนไหวของคู่แข่งได้อีกด้วย สำหรับวิธีการใช้งาน โดยหลัก ๆ  แล้วผู้ใช้งานจะต้องทำการ set Keyword คำที่ต้องการลงไป เพื่อใช้สำหรับ Monitor ไม่ว่าจะเป็นชื่อสินค้าของตนเองหรือชื่อสินค้าของคู่แข่ง เพื่อดูความเคลื่อนไหวของผู้บริโภคและดูว่าคู่แข่งกำลังทำอะไรอยู่ในขณะนั้น ทั้งนี้ก็เพื่อนำมาวางแผนกลยุทธ์ หรือจัดแคมเปญต่าง ๆ ในการตอบโต้ให้เหมาะสมอย่างทันท่วงที สามารถอ่านวิธีการใช้งาน Social listening tool สำหรับนักการตลาดมือใหม่ได้ที่นี้

digital marketing

Social Listening Tools ดักฟังเสียงของสังคมได้อย่างไร

เวลาที่คนเล่นโซเชียลมีเดีย สิ่งหนึ่งที่พวกเขามักจะทำตาม ๆ กันก็คือ การโพสต์ข้อความ การคอมเม้นหรือการติดแฮชแท็กต่าง ๆ โดยเครื่องมือนี้จะเข้าไปดักจับเนื้อหาที่ผู้บริโภคกำลังพูดคุยกัน เพื่อนำมาวิเคราะห์ถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง ยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ง่าย ๆ อย่างเช่น หากผู้บริโภคมีการพูดถึงระหว่างแบรนด์ของคุณและแบรนด์ของคู่แข่ง โดยเปรียบเทียบว่าสินค้าของคู่แข่งมีคุณภาพสูงกว่า ใช้งานดีกว่า แถมยังมีราคาถูกกว่าด้วย ทั้งหมดคือสิ่งที่ทำให้คุณต้องนำข้อมูลเหล่านั้นกลับมาพิจารณา และปรับปรุงสินค้าของตนเอง โดยนำมาวางแผนกลยุทธ์ในการผลิตและขายสินค้าให้สามารถเอาชนะคู่แข่ง หรือเอาชนะใจของผู้บริโภคได้ ด้วยการนำข้อดีของคู่แข่งมาพัฒนาสินค้าของเรา หรือนำข้อเสียของคู่แข่งมาต่อยอดสินค้าของเราและพัฒนาให้ดีกว่าแบบนี้ เป็นต้น

ไม่เพียงเท่านั้น Social Listening tools ยังสามารถวิเคราะห์แนวโน้มหรือความต้องการของผู้บริโภคในอนาคตได้ เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาวางแผนและกำหนดกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นการเตรียมการที่สำคัญเรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วย support หรือช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างแท้จริง 

เมื่อโลกโซเชียลกำลังมาแรง ในยุค 5G ยุคที่อินเตอร์เน็ตสามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้กว้างขวางมากขึ้น หนึ่งในความนิยมของการเสพสื่อคือ Content โดย Content ที่ว่านี้ก็มีด้วยกันหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น เนื้อหา รูปภาพ เสียงหรือ Content ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันอย่างเช่น คลิปวีดีโอ เป็นต้น Social Listening tools นี้สามารถช่วยสร้าง Content  Marketing ออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการวิเคราะห์ว่าช่องทางไหนที่เหมาะสมกับ Content ของคุณมากที่สุด เพื่อให้คุณได้นำ Content ไปกระจายได้อย่างเหมาะสม และถูกที่ ถูกเวลา หรือทุกช่องทางเป็นการกระตุ้นยอดขายที่ดีมาก ๆ เลยทีเดียว


เมื่อแนวโน้มหรือเทรนด์การตลาดในยุคดิจิตอล (Digital marketing Trend) กำลังเปลี่ยนแปลงไป การตลาดบนโลกออนไลน์แบบเดิมอาจใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป ยุคนี้เป็นยุคที่ต้องวัดผลกันด้วยข้อมูล (Data) ยิ่งคุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลของผู้บริโภคมากเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลความต้องการ เพศ อายุ หรือสามารถวิเคราะห์ได้แม้กระทั่งรู้ว่าผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณในช่วงเวลาใด หรือแนวโน้มในอนาคตจะเป็นอย่างไร คู่แข่งกำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลเชิงลึกมาก ๆ หากคุณสามารถหยิบข้อมูลนั้นออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจออนไลน์ได้ แต่ถ้าคุณมัวแต่มานั่งวิเคราะห์แบบ Manual เหมือนในอดีต เพื่อดูความต้องการของผู้บริโภค เชื่อว่าคู่แข่งของคุณก็คงวิ่งแซงหน้าไปไกลแล้ว และเครื่องมือที่สามารถช่วยคุณได้หรือสามารถตอบโจทย์ธุรกิจในยุคนี้ได้ดีที่สุด ก็คือ Social Listening tools นั่นเอง 


อย่างเช่น Mandala Analytics เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์กระแส Social หรือดักฟังเสียงความต้องการของสังคมบนโลกออนไลน์เป็นโปรแกรมที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว และสามารถช่วย support การทำธุรกิจของคุณหรือสามารถช่วยให้คุณนำข้อมูลเหล่านั้นมาวางแผนกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม ผ่านการทำงานของระบบปฏิบัติการที่มีเสถียรภาพ ใช้งานง่าย รวมถึงการสรุปข้อมูลออกมาผ่าน Report เป็นข้อมูลสำคัญเชิงลึก โดยคุณสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมากำหนดทิศทางการตลาด หรือวางแผนกลยุทธ์ในการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแม้ว่าคุณจะวิเคราะห์ Platform บน Social ใด ๆ ก็ตามไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter หรือ Instagram ฯลฯ Mandala Analytics สามารถที่จะสรุปผล ให้ข้อมูลที่แม่นยำ ในแต่ละ Platform ได้พร้อมกัน โดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลามานั่งวิเคราะห์ที่ละ Platform

digital marketing


ทั้งหมดนี้ก็พอจะทำให้คุณได้รู้แล้วว่า Social Listening tools เป็นตัวช่วยในการทำการตลาดออนไลน์ในยุค 5G ที่สำคัญมากเพียงใด และทำให้คุณได้รู้ว่าเมื่อโลกของเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจก็ต้องปรับตัวเดินตามให้ทันกระแสของความต้องการ ยิ่งคุณมีข้อมูลมากเท่าไหร่ ก็จะได้เปรียบมากเท่านั้น 

สามารถทดลองใช้งานเครื่องมือ Social listening tool จาก Mandala AI ฟรี 15 วัน คลิกเลย

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends