Blogs & Articles

Social Listening Tools ผู้ช่วยในการเลือกลงโฆษณาที่คุ้มค่า

social listening tools

การตลาดออนไลน์ ในยุคนี้ เต็มไปด้วยภาวะการแข่งขัน ซึ่งแข่งขันกันอย่างดุเดือดบนโลกออนไลน์ หรือโลกโซเชียลมีเดียต่าง ๆ โดยธุรกิจที่อยู่รอด สามารถเอาชนะคู่แข่ง หรือธุรกิจที่สามารถครองใจผู้บริโภคได้ คือ ธุรกิจที่เรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในด้านการตลาดได้อย่างเหมาะสม จากเดิมในอดีตที่เน้นการตลาดในการเข้าถึงผู้บริโภคบนโลกออฟไลน์ หรือการลงพื้นที่สำรวจในโลกความเป็นจริง แต่ในยุคนี้ต้องเปลี่ยนไปเป็นการเข้าถึงผู้บริโภคบนโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น โลกที่สื่อสารกันผ่านอินเตอร์เน็ต และไม่ใช่แค่เฉพาะการเข้าถึงเพียงอย่างเดียว ธุรกิจจำเป็นที่ต้องเข้าใจ ! พฤติกรรม เข้าใจความชอบ และเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์อย่างแท้จริง 

ดังนั้น ธุรกิจจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องมือที่ช่วยให้ในการวิเคราะห์ การตลาดออนไลน์ และวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ได้อย่างเหมาะสมบนโลก Social Media เรากำลังพูดถึงเครื่องมือที่มีชื่อว่า Social Listening tools นั่นเอง หากแปลความหมายตรงตัว Social Listening tools ก็คือ เครื่องมือดักฟังเสียงของสังคม โดยสังคมที่ว่านี้ก็คือ สังคมบนโลกออนไลน์ 

social listening toolsกลยุทธ์ของการตลาดออนไลน์ ที่นิยมใช้คงหนีไม่พ้น การโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าของตนเอง แต่การโฆษณาใช่ว่าทุกธุรกิจจะสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจสินค้าของคุณได้ บางครั้งอาจไม่ช่วยกระตุ้นยอดขาย หากคุณวางแผนกลยุทธ์ด้านโฆษณาที่ไม่ดีพอก็จะทำให้เสียเงินลงทุน โดยเปล่าประโยชน์ Social Listening tools จึงกลายมาเป็นผู้ช่วยในการเลือกโฆษณาที่คุ้มค่าและทำให้สินค้าของคุณกลายเป็นที่ต้องการ และกลายเป็นจุดสนใจมากยิ่งขึ้น

social listening tools

การทำงานของ Social Listening Tools

Social Listening tools มีขั้นตอนการทำงานคือการ Monitor ดูความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ หรือช่องทาง Social Media รวมไปถึง Blog ต่าง ๆ และอีกหลากหลายช่องทาง ซึ่งเสียงของผู้บริโภคที่เราพูดถึงอยู่นี้เป็นเสียงความต้องการหรือเป็นข้อมูลเชิงลึกที่บ่งบอกนัยสำคัญ มันคือ Data หรือข้อมูลมหาศาล หากจะอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ก็คือเครื่องมือนี้จะช่วยดักจับคำที่ตรงกับ keyword โดยคุณต้องทำการ set keyword คำที่ต้องการลงไปก่อน จากนั้นจึง Monitor ดูว่ามีการโพสต์ข้อความ การคอมเม้นหรือการติดแฮชแท็กใดบ้าง ที่พูดถึง keyword คำนั้น ๆ ซึ่งคุณอาจจะ Set keyword เป็นชื่อสินค้าของคุณ หรืออาจเป็นชื่อสินค้าของคู่แข่ง เพื่อดูความเคลื่อนไหวว่าผู้บริโภคมีความรู้สึกอย่างไร ต่อแบรนด์ของคุณ และแบรนด์ของคู่แข่ง รวมถึงดูความเคลื่อนไหวว่าตอนนี้คู่แข่งกำลังทำอะไรอยู่ เพื่อนำมาวางแผนกลยุทธ์ในการโต้ตอบอย่างทันท่วงที 

Social Listening Tools เป็นผู้ช่วยในการเลือกลงโฆษณาที่คุ้มค่า ได้อย่างไร

โฆษณาที่ดี และได้รับความนิยมมากที่สุด ก็คือ การโฆษณาผ่านการสร้าง Content โดยต้องสร้างโฆษณาให้มีความน่าสนใจ หรือควรสร้าง Content เพื่อให้กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ ความรู้สึกเป็นไปในทิศทางบวกต่อสินค้า Content ที่ดีและเหมาะสมจะช่วยกระตุ้นยอดขายของคุณได้เช่นเดียวกัน โดยคุณจะต้องโฆษณาสินค้าแอบแฝงไปใน Content อย่างกลมกลืน แต่ปัญหาก็คือแล้วจะสร้าง Content อย่างไรให้มีความน่าสนใจ ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด ดังนั้น เครื่องมือ Social Listening tools จึงสามารถที่จะช่วยวิเคราะห์ได้ว่าผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจในด้านใด หรือแม้กระทั่งสามารถวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึกได้ว่าผู้บริโภคชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ตลอดจนวิเคราะห์ คาดการณ์กระแสที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้คุณสามารถหยิบมาใช้ในการสร้าง Content หรือโฆษณาให้ตรงความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด โดย Content ที่ว่านี้ก็มีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น Content ประเภทเนื้อหา รูปภาพ วีดีโอ และMedia ในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะสร้าง Content ที่ดีและทำให้ผู้บริโภคเกิดความประทับใจมากแค่ไหน แต่หากคุณนำ Content หรือนำโฆษณาไปวางไว้ผิดที่ ผิดทาง มันก็ไร้ประโยชน์ Social Listening tools จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถช่วยวิเคราะห์ได้ว่าผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมายของคุณมีการพูดถึงแบรนด์ของคุณผ่านช่องทางไหนมากที่สุด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลสำคัญ เพื่อทำให้คุณตัดสินใจได้ว่า คุณควรลงโฆษณาผ่านช่องทางใด โดยแพลตฟอร์มของ Social Media ก็ไม่ได้มีเพียงแค่แพลตฟอร์มเดียว ในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มมากมาย อย่างเช่น Facebook Twitter Instagram ฯลฯ 

social listening toolsอย่างเช่น Mandala analysis เป็นโปรแกรมที่ให้บริการช่วยวิเคราะห์ Social Listening tools ที่มีประสิทธิภาพ และมีระบบการทำงานที่มีเสถียรภาพ ช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคในเชิงลึกได้อย่างรวดเร็ว และทำให้คุณวางแผนกลยุทธ์ตอบโต้ได้อย่างทันท่วงที นอกจากนั้นยังสามารถที่จะวิเคราะห์แพลตฟอร์มได้พร้อมกันหลายแพลตฟอร์ม พร้อมสรุปผลมาในรูปแบบของ Report ที่เข้าใจได้ง่าย หรือสรุปผลออกมาในรูปแบบของกราฟที่แสดงให้เห็นว่าในแต่ละวันผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มใดมีการพูดถึงหรือมีการวิจารณ์เกี่ยวกับสินค้าของคุณมากที่สุด นั่นก็อาจเป็นนัยสำคัญ ที่บ่งบอกได้ว่าช่องทางนั้น ๆ เป็นช่องทางที่เหมาะสมในการที่คุณจะสร้างโฆษณา หรือเผยแพร่โฆษณาของคุณเพื่อกระตุ้นให้ยอดขายสูงขึ้น นั่นเอง 

ทั้งหมดนี้ คือ Social Listening Tools ผู้ช่วยในการเลือกลงโฆษณาที่คุ้มค่า เห็นไหมว่า Social Listening to นั้นมีความสำคัญและเป็นผู้ช่วยในการเลือกลงโฆษณาที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุด ทำให้การโฆษณามีประสิทธิภาพ และทำให้ผู้บริโภครับรู้ตัวตนของแบรนด์ จนอาจนำไปสู่การตัดสินใจซื้อ นอกจากเป็นการกระตุ้นยอดขายที่ดีได้แล้ว ยังเป็นการประหยัดเงินลงทุนในการเผยแพร่โฆษณาที่ดีมาก ๆ เลยทีเดียว 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends