Blogs & Articles

ตามติดคู่แข่ง ทุก Social Media ด้วย Social Listening Tools ไม่มี Out

social listening tools

Social Media สังคมบนโลกออนไลน์ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ซึ่งการใช้งานอินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้มากขึ้นไม่เพียงแต่วัยรุ่น วัยทำงานทั่วไป แม้แต่ผู้สูงอายุก็เริ่มมีการหันมาใช้อินเทอร์เน็ตและเข้าสู่สังคมบนโลกโซเชียลมากขึ้น เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร หรืออัพเดทข่าวสาร รวมถึงการเสพสื่อบันเทิงต่าง ๆ แบบ Real Time ในโลกของธุรกิจออนไลน์ก็ต้องปรับตัวและต้องตามไม่ทันยุคทันสมัยของโลกเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วนี้ เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ แต่ความยากของการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ก็คือ คู่แข่งที่มีจำนวนมาก ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ หากสินค้าหรือแบรนด์ไม่พัฒนา ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ ก็จะทำให้ธุรกิจล้าหลัง หรือตามไม่ทันคู่แข่งนั่นเอง 

social listening toolsSocial Listening Tools เครื่องมือนี้ไม่มี Out! 

Social Listening Tools เป็นเครื่องมือที่สามารถเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ซึ่งสามารถที่จะวิเคราะห์และ Monitor ดูความเคลื่อนไหวของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ และไม่เพียงเท่านั้นยังสามารถที่ใช้วิเคราะห์ติดตามความเคลื่อนไหวของคู่แข่งได้อีกด้วย รับรองว่าถ้าคุณนำเครื่องมือนี้มาใช้งาน ธุระกิจของคุณจะไม่มี Out! อย่างแน่นอน 

Social Listening Tools หมายถึง เครื่องมือที่ใช้ดักฟังเสียงความต้องการบนสังคมบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าผู้บริโภคจะโพสต์ คอมเม้นต์ ติดแฮกแท็ก หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ก็ตาม หากมีการพูดถึงสินค้าของคุณ ซึ่งคุณได้ Set keyword คำนั้นไว้ในโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว โปรแกรมก็จะแสดงผลลัพธ์ให้เห็นว่า ผู้บริโภคมีความรู้สึกอย่างไรต่อสินค้าของคุณ และไม่เพียงเท่านั้น คุณยังสามารถใช้ดูความเคลื่อนไหวของคู่แข่งได้อีกด้วย โดยคุณอาจจะ Set keyword เป็นชื่อสินค้าของคู่แข่งแทน เพื่อดูว่าผู้บริโภคมีความรู้สึกอย่างไรต่อแบรนด์ของคู่แข่ง เพื่อให้คุณได้นำข้อมูลเหล่านั้นมาวางแผนกลยุทธ์ในด้านการตลาดออนไลน์ และนำมาปรับปรุงหรือพัฒนาสินค้าให้ดีกว่านั่นเอง

การดูความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง ว่าตอนนี้คู่แข่งกำลังทำอะไร วางแผนที่จะทำอะไร หรือกำลังจัดแคมเปญอย่างไร จะทำให้คุณมีความได้เปรียบในด้านการแข่งขัน ยิ่งหากรู้ข้อมูลเชิงลึกไปถึงขั้นที่ว่าคู่แข่งใช้แพลตฟอร์มใด หรือมีการอัพเดทข่าวสารในช่องทางไหน แพลตฟอร์มใดที่ทำให้ผู้แข่งประสบความสำเร็จมากที่สุด ยิ่งจะทำให้คุณเดินตามทันคู่แข่งและสามารถสร้างกลยุทธ์ออกมาตอบโต้ได้อย่างทันท่วงที 

จุดอ่อนและจุดแข็งของคู่แข่ง ข้อมูลเหล่านี้เป็นขุมทรัพย์ที่มีค่ามากกว่าเงินทองใด ๆ เพราะในโลกแห่งการทำธุรกิจออนไลน์ไม่ได้วัดกันในเรื่องของเงินลงทุน ทำเล สถานที่ตั้ง แต่วัดในเรื่องของข้อมูล ใครมีข้อมูลของลูกค้ามากกว่า หรือหากธุรกิจใดมีข้อมูลคู่แข่งเยอะกว่า นั่นก็หมายความว่าย่อมอยู่เหนือคู่แข่งได้ในทุก ๆ ด้าน 

หากพูดถึงประโยชน์ของ Social Listening tools นั้น มีประโยชน์เยอะมาก ๆ ซึ่งไม่เพียงแต่ใช้ในการวิเคราะห์ผู้บริโภคหรือวิเคราะห์คู่แข่งเท่านั้น เครื่องมือนี้ยังใช้ประโยชน์ได้อีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น ใช้สร้าง Content ในการโฆษณา รักษาฐานข้อมูลลูกค้า สร้างระบบบริการลูกค้า จัดแคมเปญ ดู feedback ของลูกค้า วิเคราะห์กระแส แนวโน้ม ฯลฯ 

การใช้ Social Listening tools ในการวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง ยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ง่ายๆ อย่างเช่น หากคุณต้องการดูความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง คุณก็คุณก็เพียงแค่ Set Keyword ชื่อสินค้าของคู่แข่งลงไป และเมื่อไหร่ก็ตามที่ผู้บริโภคมีการพูดถึงแบรนด์ของคู่แข่งผ่านช่องทางหรือแพลตฟอร์มใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการคอมเมนต์ หรือการแสดงความคิดเห็น และการติดแฮชแท็กใด ๆ ข้อมูลเหล่านี้จะแสดงให้คุณเห็นผ่านการ Monitor บนเครื่องมือ Social Listening tools และเพื่อดูว่าผู้บริโภคมีความรู้สึกอย่างไร หากพวกเขามีการพูดถึงแบรนด์ของคู่แข่งว่าใช้แล้วดี มีคุณภาพ หรือราคาถูกกว่า ในขณะที่แบรนด์ของคุณยังมีจุดบกพร่องอีกหลายจุดให้ต้องแก้ไข คุณสามารถนำข้อดีของคู่แข่งมาปรับปรุงสินค้าของตนเองให้เทียบเท่า หรือนำข้อด้อยของคู่แข่ง มาพัฒนาสินค้าของคุณให้ดีขึ้นยิ่งกว่า 

social listening tools

และถ้าหากคุณ Set Keyword  คำสำคัญที่เป็นชื่อสินค้าของคู่แข่งลงไปในโปรแกรม ก็อาจจะทำให้คุณเห็นว่าในช่วงเวลานี้ คู่แข่งกำลังวางแผนที่จะทำอะไร พวกเขามี Content อะไร หรือกำลังทำการตลาดบนแพลตฟอร์มใดอยู่ในโลกโซเชียลแพลตฟอร์มใดที่ทำให้คู่แข่งประสบความสำเร็จ เพื่อให้คุณได้นำมูลที่ได้ มาวางแผนกลยุทธ์ตอบโต้แบบทันท่วงที และเพื่อไม่ให้ธุรกิจของคุณตกเทรนด์ ล้าหลัง ทำให้คุณสามารถวิ่งตามคู่แข่งได้ทันนั่นเอง

การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์นั้น โหดร้ายมากกว่าที่คุณคิด เพราะพฤติกรรมการบริโภคของคนที่อยู่บนโลกออนไลน์จะชอบความแปลกใหม่อยู่เสมอ เนื่องจากบนโลกโซเชียลจะมีการอัพเดทข่าวสารแบบเรียลไทม์ Timeline เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว พวกเขาไม่ชอบอะไรที่ไม่อัพเดทหรือล้าหลัง ยิ่งหากเป็นกระแสที่อยู่ในเทรนด์ ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากกว่า โดยคุณสามารถหยิบยกข้อมูลเหล่านั้นมาสร้าง Content ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเกาะกระแส และอาจจะมีการใช้เทคนิค Tie-in สินค้าของคุณลงเพื่อให้ดูกลมกลืนกับ Content นี่ก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ใช้กระตุ้นยอดขาย และยิ่งหาก Content นั้นถูกแชร์มากเท่าไหร่ สินค้าหรือธุรกิจของคุณก็มีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากเท่านั้น 

social listening toolsMandala analysis ก็เป็นอีกหนึ่งผู้ให้บริการที่คุณสามารถใช้วิเคราะห์ Social Listening tools บน Social Media ได้หลากหลายช่องทางพร้อมกัน และมีการใช้งานที่ง่าย ผ่านระบบการทำงานที่มีเสถียรภาพ สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วซึ่งจะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณอยู่เหนือคู่แข่ง เข้าใจผู้บริโภค และมีโอกาสประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends