Blogs & Articles

แนะนำวิธีลงโฆษณา บน Twitter อย่างไรให้ปัง และคุ้ม ของ การตลาดออนไลน์

การตลาดออนไลน์

Twitter โซเชียลมีเดียอันทรงพลัง ที่มีจำนวนยอดผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี สำหรับในประเทศไทยของเรา เรียกได้ว่าเป็นสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่แพ้ Facebook หรือ Instagram เลย ด้วยความที่กระแส Twitter มาแรงมากในขณะนี้ จึงเป็นช่องทางสำคัญของการตลาดออนไลน์ และหนึ่งในกลยุทธ์ของการตลาดออนไลน์ ก็คือ การโฆษณา นั่นเอง โดยในวันนี้ เราจะมาบอกเทคนิคการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มอย่าง Twitter ลงโฆษณาอย่างไรให้ปัง และคุ้ม 

การตลาดออนไลน์

เทคนิคลงโฆษณา Twitter การตลาดออนไลน์

1. Copywriting ต้องสั้น กระชับ ได้ใจความ

เนื่องจากจำนวนตัวอักษรในการทวิตของ Twitter ถูกจำกัดไว้แค่ 280 คำต่อ 1 โพสเท่านั้น ใขณะที่ Facebook สามารถเขียนได้มากกว่า หากมองในแง่ลบดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากมากจนเกินความสามารถของมนุษย์ เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนี้ ค่อยข้างเบื่อง่าย และพวกเขาไม่ชอบความยืดเยื้อ ไร้สาระ หากมองแว๊บแรกไม่ประทับใจหรือไม่น่าค้นหา พวกเขาสามารถเลื่อนผ่านได้ทันที ซึ่งหมายความว่าคอนเท้นต์ของคุณต้องสร้างความประทับใจด้วยเวลาอันรวดเร็วให้ได้ มันคือเรื่องที่ท้าทาย หากทวิตของคุณสั้น กระชับ ได้ใจความสำคัญ สร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และมีความสร้างสรรค์ จะช่วยดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว และ Twitter Ads ที่คุณลงทุนยิงโฆษณาไปก็จะไม่สูญเปล่าอีกต่อไป 

2. Medea ที่เผยแพร่ต้องมีคุณภาพ

สื่อ หรือ Medea ที่คุณเผยแพร่ผ่านการโฆษณา Twitter Ads จะต้องมีคุณภาพ โดยคุณต้องใส่ใจกับมันเป็นพิเศษเพราะเปรียบเหมือนภาพลักษณ์ของแบรนด์ หรืออาจเป็นการสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรคุณเลยก็ว่าได้ เพื่อให้ผู้บริโภคมีทิศนคติที่ดีต่อแบรนด์ คำว่าคุณภาพของ Medea หมายถึง เนื้อหา รูปภาพ หรือวีดีโอต่าง ๆ หากเป็นรูปภาพก็ต้องมีความคมชัด โดยต้องใส่ใจกับรายละเอียดรูปภาพที่มีคุณภาพสูง ได้มาตรฐาน และหากเป็นวีดีโอ ก็ต้องมีความคมชัด ต่อเนื่องและไหลลื่นเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม Twitter ได้มีการตั้งข้อกำหนด เช่น ขนาด นามสกุลไฟล์ และคุณภาพไว้แล้ว ก่อนทำการยิง Ads ควรเข้าไปเช็คข้อกำหนดของ Twitter ให้ดี เพื่อป้องกันความผิดพลาด 

3. นำ  Hashtag มาใช้ให้เกิดประโยชน์

เรียกได้ว่า Hashtag คือเอกลักษณ์หรือจุดขายของ Twitter เลยก็ว่าได้ โดยในแต่ละแคมเปญอย่าลืมติด Hashtag เข้าไปด้วย เพื่อให้การค้นหาง่ายยิ่งขึ้น โดย Hashtag อาจเป็นชื่อของสินค้า ชื่อบริษัท ชื่อแคมเปญ หรือสโลแกน โดยในหนึ่งโพส คุณสามารถติด Hashtag ได้มากกว่า 1 Hashtag นอกจากการติด Hashtag จะทำให้การโฆษณาของคุณเข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการสร้าง Brand Awareness ที่ดีอีกด้วย 

4. In Steam Video Ads อย่าลืมใส่ลิงค์เว็บไซต์

In Steam Video Ads คือรูปแบบการโฆษณาอย่างหนึ่งของ Twitter Ads โดยเป็นการโฆษณาผ่าน Media ของ Video หลังจากที่คุณได้ทำโฆษณาในรูปแบบของวีดีโอแล้ว อย่าลืมที่จะใส่ลิงค์เว็บไซต์สำหรับโปรโมท หรือขายสินค้าลงไปด้วย ทันทีที่ผู้บริโภคดูโฆษณานั้นจบ พวกเขาสามารถคลิ๊กเข้าไปยังเว็บไซต์สำหรับการซื้อขายได้ทันดี อาจสร้างยอดขายให้กับสินค้าของคุณได้มากยิ่งขึ้น 

5. โฆษณาให้ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ข้อนี้สำคัญมาก ๆ ไม่ว่าคุณจะสร้างสรรค์โฆษณาออกมาดี และมีคุณภาพมากแค่ไหนก็ตาม แต่หาก Promoted ไม่ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ก็ไร้ประโยชน์ อีกทั้งยังทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายไปแบบฟรีๆ โดยไม่ได้ผลตอบรับที่ดีกลับมา ซึ่งไม่เพียงแค่รู้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเท่านั้น คุณอาจจะต้องรู้ลึกไปจนถึงขั้นที่ว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณกำลังให้ความสนใจอยู่กับอะไรในขณะนี้ กระแสความนิยมอะไรที่พวกเขาชื่นชอบคืออะไร ช่วงเวลาไหนที่ผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด และเครื่องมือที่สามารถช่วยให้คุณวิเคราะห์พฤติกรรมกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ ก็คือ social listening tools เช่น Mandala analysis ที่ให้บริการด้านนี้ 

social listening tools เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการดักฟังเสียงสังคมบนโลกออนไลน์ ผ่านการ Monitor ด้วยการ Set keyword คำที่ต้องการลงไป เช่น ชื่อสินค้าของคุณ จากนั้นโปรแกรมจะทำการรวบรวมข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น การคอมเมนต์ แสดงความคิดเห็น การโพส หรือทวิตข้อความต่างๆ ที่มีการกล่าวถึงชื่อสินค้าของคุณทั้งหมด รวมถึงการติด Hashtag ด้วย เพื่อดูว่าผู้บริโภคมีการพูดถึงสินค้าของคุณอย่างไร และผู้บริโภคกลุ่มไหนให้ความสนใจกับสินค้าของคุณมากที่สุด โดยโปรแกรมจะทำการวิเคราะห์และสรุปผลออกมาเป็น Report ที่เข้าใจได้ง่าย เพื่อให้คุณได้นำข้อมูลเหล่านั้นมาวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาด หรือนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้อย่างไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว

การตลาดออนไลน์ซึ่งไม่เพียงแค่วิเคราะห์เฉพาะแพลตฟอร์มอย่าง Twitter อย่างเดียว แต่ social listening tools สามารถใช้วิเคราะห์สรุปผลพร้อมกันได้หลายแพลตฟอร์มบนโลกออนไลน์ และคุณสามารถทำการ Focus Group กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อ Monitor ดูว่าพวกเขากำลังให้ความสนใจกับอะไร หรือคุณสามารถนำ Keyword สำคัญที่ได้อาจเป็น Keyword ที่อยู่ในกระแสมาสร้างคอนเทนต์ เพื่อโฆษณาให้ตรงจุดเป็นการลงทุนแค่ครั้งเดียว แต่กลับไปผลตอบลัพธ์ที่ดีเกินคาด ไม่ใช่การหว่านแหไปเรื่อยๆ โดยไม่มีเป้าหมาย แต่เป็นการล้อมรั้วเพื่อโจมตีเป้าหมายได้ง่ายขึ้น 

การตลาดออนไลน์และทั้งหมดนี้ก็คือ วิธีการลงโฆษณาใน Twitter อย่างไรให้ปัง และคุ้ม เชื่อว่าพอได้รู้แบบนี้แล้ว หลายคนก็คงมองเห็นภาพที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เพราะการโฆษณาบนสื่อออนไลน์ นอกจากคอนเทนต์ต้องปังแล้ว คุณต้องให้ความสำคัญในเรื่องของความคุ้มค่าในการลงทุนด้วย

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends