Blogs & Articles

คำศัพท์ ที่ต้องเรียนรู้ กับ การตลาดออนไลน์ บน Twitter ในปี 2020

การตลาดออนไลน์

ทวิตเตอร์ (Twitter) คือ แพลตฟอร์มบนโลกโซเชียล ที่ปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งนักการตลาดหรือนักธุรกิจหลายคน ก็เริ่มเล็งเห็นช่องทางหรือโอกาสในการเพิ่มยอดขาย โดยการเจาะเข้ากลุ่มลูกค้าบนแพลตฟอร์มนี้ เนื่องจากในปัจจุบัน Twitter ได้กลายเป็นสังคมบนโลกออนไลน์ที่ค่อนข้างมีอิทธิพลอย่างมาก ผู้ใช้งานนิยมใช้ในการทวิตข้อความติดตามข่าวสาร หรือ Follow บุคคลสำคัญ บริษัท องค์กร หรือแม้กระทั่งทีมฟุตบอลที่ตัวเองชื่นชอบ ซึ่งเทรนด์ Twitter ที่กำลังมาแรงในตอนนี้คือ การติดแฮชแท็ก นั่นเอง 

digital marketing

อย่างไรก็ตาม สำหรับนักการตลาดมือใหม่ เชื่อว่าหลายคนที่เพิ่งเริ่มทำการตลาดออนไลน์ ในช่องทางของ Twitter อาจจะยังสับสนและงง ๆ เล็กน้อย เนื่องจากแพลตฟอร์มอย่าง Twitter มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2020 ในขณะเดียวกันก็มีคำศัพท์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยในการทำการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์มนี้ จะประสบความสำเร็จไม่ได้เด็ดขาด หากคุณไม่ทำความเข้าใจ และเรียนรู้คำศัพท์เหล่านั้น และวันนี้เราจะมาแนะนำคำศัพท์ใน Twitter อัเพทล่าสุดในปี 2020 เพื่อให้คุณได้รู้และเข้าใจเพิ่มมากขึ้น จะมีคำศัพท์ไหนที่สำคัญและน่าสนใจบ้าง ตามไปชมพร้อม ๆ กันเลย

คำศัพท์น่ารู้จัก การตลาดออนไลน์ บน Twitter

Follow: หมายถึง การติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้งานมีความสนใจ account ใดเป็นพิเศษหรือต้องการดูความเคลื่อนไหวของบุคคลในวงการบันเทิง ทีมฟุตบอลที่ชื่นชอบ หรือแม้แต่บริษัท องค์กร รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ประทับใจก็ต้องจำเป็นที่ต้องกด Follow ไว้ โดยหลังจากที่กดติดตามเสร็จแล้ว เรื่องราว ข่าวสารต่าง ๆ เมื่อมีการอัพเดทหรือมีการทวิตจาก account ที่คุณ Follow ไว้ มันจะไปปรากฏอยู่บนหน้าจอฟีดข่าวของคน ทำให้คุณได้เห็นเรื่องราวเหล่านั้นอยู่ตลอดเวลา 

Tweet: คือ การบอกเล่าเรื่องราว การระบาย หรือการโพสต์สิ่งต่าง ๆ ลงไปในกล่องข้อความ หลังจากที่กด Tweet สิ่งที่โพสจะไปปรากฏอยู่ใน Twitter ทั้งของผู้ใช้งานเอง และผู้ที่ติดตาม โดยการทวิตไม่ได้หมายถึงข้อความเพียงอย่างเดียว อาจหมายถึงการสร้าง Content สำหรับการตลาดออนไลน์ ซึ่งมีทั้งเนื้อหา รูปภาพ เสียง วีดีโอ ฯลฯ อีกมากมาย 

Follower: หมายถึง ผู้คนที่กดติดตามหรือ Follow account ของเรา ในเวลาที่เราโพสต์หรือทวิตอะไรลงไป คนที่ Follower ก็จะเห็นเรื่องราวเหล่านั้น

Following: หมายถึง คนที่คุณกำลังติดตาม โดยอาจเป็นคนรู้จัก หรือเป็นเหล่าคนดังในวงการบันเทิงที่คุณชื่นชอบ รวมถึงบริษัท เว็บไซต์ และอื่น ๆ 

Likes: Likes ใน Twitter แตกต่างจาก Like บน Facebook แม้จะมีความหมายว่าการ “กดถูกใจ” เหมือนกัน แต่ใน Twitter การกด Likes มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถกลับมาอ่านข้อความนั้นได้อีกครั้ง หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าการ “กดเฟบ” ที่มาจากคำว่า Favorite นั่นเอง 

Retweet: หมายถึง Tweet ที่ถูกใจ จึงอยากนำไปแชร์ต่อ เพียงแค่กด Retweet แล้ว Tweet นั้น ๆ ก็จะไปอยู่บนหน้าโปรไฟล์ของเรา รวมถึงไปโผล่ในหน้าไทม์ไลน์ของคนที่ Follow เราด้วยเช่นเดียวกัน 

Retweet with comment: คือ การ Retweet ที่เราสามารถใส่ข้อความ หรือแสดงความคิดเห็นของเราลงไปด้วย 

Mentions:  หมายถึง การติด tag account เพื่อให้คนอื่น ๆ สามารถมองเห็นข้อความนั้น โดยสามารถ Mentions ได้สูงสุดตามจำนวนตัวอักษรที่จำกัด ใน Twitter คือ 250 ตัวอักษร ในที่นี้จะนับตัวอักษรจากชื่อของคนที่ถูก Mentions รวมกับตัวอักษรในข้อความนั้นด้วย อย่างไรก็ตาม Mentions จะไม่ปรากฏอยู่ในทวิตเตอร์ที่ใช้งานบนเว็บไซต์ แต่จะปรากฏอยู่ใน Application ของ Twitter เท่านั้น

Reply: หมายถึง การตอบกลับใต้ Tweet

Search: หมายถึง การค้นหา โดยคุณสามารถค้นหา account อื่น ๆ หรือคนรู้จักใน Twitter ได้ตามความต้องการ และสามารถ Search ได้ติดแฮกแท็ก # หรือจะค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดโดยตรงก็ได้เช่นเดียวกัน  

Home: หมายถึง หน้าแรก คล้ายกับฟังก์ชัน Home ใน Facebook โดยสามารถใช้เพื่อย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้น หรือหน้าแรกได้อีกครั้ง 

digital marketing

Hashtag: หมายถึง ประโยคที่มีเครื่องหมาย “#” นำหน้าคำ หรือต่อท้ายทำ เมื่อไหร่ก็ตามที่ Hashtag นั้น ๆ ถูกใช้งานซ้ำ ๆโดย account จำนวนมาก จะทำให้เกิดกระแสความนิยมชมชอบขึ้นมา หรือที่หลายคนรู้จักกันในนามของ เทรนด์ทวิตเตอร์นอกจากนั้น คุณยังสามารถที่จะคลิ๊กเข้าไปยัง Hashtag ที่ต้องการดู จากนั้น Twitter ก็จะแสดงให้เห็นว่ามี account ใดบ้าง ที่มีการติด Hashtag นั้น ๆ อยู่ รวมถึงแสดงให้เห็นเนื้อหา หรือข้อความทั้งหมดของทวิตนั้นด้วย 

Direct Message: มีลักษณะเป็นรูปซองจดหมาย ทำหน้าที่เป็นกล่องแชทคล้ายกับ Messenger ในแพลตฟอร์มอย่าง Facebook นั่นเอง 

Notification: มีลักษณะเป็นรูปกระดิ่ง ทำหน้าที่คอยรวบรวมการแจ้งเตือนทั้งหมด ใน Twitter ของผู้ใช้งาน เช่น เมื่อมีคนมา Likes, Retweet, Reply, หรือ กด Follow โพสของเรา รวมทั้งคนที่มา Mention เราด้วยเช่นเดียวกัน

digital marketingทั้งหมดนี้ก็คือ คำศัพท์ที่น่าสนใจของแพลตฟอร์ม Social Media อย่าง Twitter ในปี 2020 ซึ่งคำศัพท์ต่าง ๆ เหล่านี้เป็นรูปแบบสากล ที่นักพัฒนาเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่น Twitter คิดค้นขึ้นมา เพื่อให้ทุกคนได้ใช้และเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ตาม คำศัพท์เหล่านี้ ไม่ได้มีความสำคัญกับเฉพาะผู้ใช้งานทวิตเตอร์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงนักการตลาดหรือธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องการใช้ Twitter เป็นเครื่องมือในการทำการตลาดออนไลน์ อย่างที่บอกว่าสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญและมีความจำเป็นอย่างมาก หากนักการตลาดไม่เรียนรู้และทำความเข้าใจกับการใช้งานของแพลตฟอร์มอย่าง Twitter ก็จะทำให้การทำการตลาดออนไลน์ไม่มีประสิทธิภาพ หรือคุณอาจจะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่องนั่นเอง และไม่ว่าคุณจะเก่งกาจในเรื่องการทำการตลาดออนไลน์มากแค่ไหน แต่คุณไม่เรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับ Social Media ในรูปแบบต่าง ๆ ก็อาจทำให้คุณเดินช้า และล้าหลังกว่าคนอื่นได้

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends