Blogs & Articles

digital marketing ต้องทำ Retargeting บน Facebook เพื่อให้ยอดขายปังในยุค 5G ทำอย่างไร

digital marketing

การตลาดในยุค 5G บนพื้นที่ออนไลน์ที่เชื่อมต่อด้วยอินเตอร์เน็ต คือโอกาสและความท้าทายอย่างหนึ่งของนักการตลาด หมดยุคที่จะต้องมาเคาะประตูเพื่อขายสินค้าหน้าบ้านลูกค้าอีกต่อไป หากธุรกิจของคุณไม่ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ก็คงต้องล้มเหลวไปในที่สุด การโฆษณา คือ กลยุทธ์อย่างหนึ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะการโฆษณาสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ จะสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากกว่า และยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่าอีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการให้การโฆษณาได้ประสิทธิภาพ หรือกระตุ้นยอดขายได้ดีที่สุด แน่นอนว่าคุณจำเป็นต้องโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยการทำกลยุทธ์ Retargeting

Retargeting คืออะไร ? 

Retargeting หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Remarketing หมายถึง การโฆษณาออนไลน์ เพื่อติดตามกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายสนใจ จนเกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าของเราในที่สุด การโฆษณาด้วย Retargeting เปรียบเหมือนการย้ำคิดย้ำทำ หากจะอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆ คือ คุณเคยสังเกตไหมว่าหากคุณต้องการหรือสนใจสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่ง คุณกดเข้าไปดูสินค้าเหล่านั้นในเว็บไซต์ขายของออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น  Lazada , Shopee ,Traveloka ฯลฯ แต่คุณยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อสินค้าชนิดนั้น ในเวลาต่อมา เมื่อคุณท่องโลกอินเตอร์เน็ตเข้าไปยังเว็บไซต์อื่นๆ ปรากฏว่ากลับมีโฆษณาสินค้าที่คุณอยากได้เยอะแยะเต็มไปหมด ทั้งหมดนี้คือ การตลาดที่เรียกว่า Retargeting หรือ Remarketing นั่นเอง 

digital marketing

Retargeting มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายอย่างไร ? 

Retargeting มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายหลายรูปแบบ โดยอาจมีทั้งกลุ่มเป้าหมายบนเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย สำหรับตัวอย่างในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย มีดังต่อไปนี้ 

-กลุ่มเป้าหมายที่ไม่เคยเข้าเว็บไซต์มาก่อน คุณจะต้องทำการ Retargeting ซ้ำไปซ้ำมา เพื่อให้เกิดการรับรู้แบรนด์ จนลูกค้าเกิดความสนใจ 

-กลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้าเว็บไซต์แล้ว แต่ยังไม่เกิดการตัดสินใจซื้อ จะทำการ Retargeting ไปยังเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้งการโฆษณาโดนรูปภาพ ข้อความ หรือวิดีโอ พร้อมนำเสนอส่วนลดของสินค้า ให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ 

-กลุ่มเป้าหมายที่เคยซื้อสินค้าชนิดนั้นไปแล้ว จะต้องทำ Retargeting สินค้าตัวใหม่ พร้อมส่วนลดหรือโปโมรชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ ให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าอีกครั้ง 

Retargeting ทำงานอย่างไร 

ในยุคนี้ เทคโนโลยีเดินทางมาถึง 5G มีแพลตฟอร์มต่างๆ เกิดขึ้นมากมายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน ในส่วนของธุรกิจออนไลน์เองก็ได้รับผลกระทบเชิงบวกตามไปด้วย โดยคุณสามารถที่จะลงโฆษณาด้วยกลยุทธ์ของ Retargeting ได้ง่ายขึ้น และมีหลายช่องทางหรือหลายแพลตฟอร์มให้เลือกใช้งาน อย่างเช่น

-Facebook แพลตฟอร์ม สังคมออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีจำนวนผู้ให้งานทั่วโลกหลายร้อยล้านคน สำหรับในประเทศไทยของเราเองก็มีผู้ใช้งานนับสิบล้านคนเลยทีเดียว โดยทาง Facebook นั้นจะมีระบบ Custom Audience เพื่อใช้เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจากพฤติกรรมการใช้งานต่างๆ เช่น รวบรวมข้อมูลการกดไลน์เพจ คนที่กดดูโฆษณา หรือคนที่ส่ง messenger มาสอบถามให้ความสนใจกับสินค้า เป็นต้น ข้อมูลทั้งหมดนี้ ช่วยให้นักการตลาดสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ คุณคงเคยได้ยินคำว่าการ การยิงแอด Ads มาก่อนใช่ไหม โดยการยิงแอด ทำผ่าน Facebook Dynamic Ads หรือ Product Catalog Sales เป็นการยิงโฆษณา หรือส่งโฆษณาสินค้าตัวที่ลูกค้าเคยกดเข้ามาดู แต่ยังไม่เกิดการซื้อขาย เพื่อตอกย้ำหรือกระตุ้นความต้องการอีกครั้ง  นี่แหละคือกลยุทธ์ในการเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุด เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้แบรนด์ 

- Google Remarketing คือ การโฆษณาด้วยการติดตามกลุ่มลูกค้า ที่เคยเข้าเว็บไซต์เรามาก่อน แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อสินค้าในทันที โดยกลุ่มค้าเหล่านี้จะเห็นโฆษณาแบรนด์ของเรา บนเว็บไซต์ต่างๆ ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Google เปรียบเหมือนการช่วยตอกย้ำความต้องการ และกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้น นอกจากนั้น Google ยังมี Google RLSA (Remarketing List for Search Ads) ด้วยการทำโฆษณาในหน้า Google Search ซึ่งใช้รูปแบบของ Text Ads สามารถติดตามกลุ่มลูกค้าที่เคยค้นหาเว็บไซต์ของเรา เพียงแค่คุณทำการซื้อ Keyword นั้นไว้ เมื่อใดก็ตามที่กลุ่มลูกค้าเหล่านั้นเข้ามาค้นหา Google Search ด้วย Keyword นั้น ก็จะพบโฆษณาของเรา นั่นเอง 

Retargeting มีความฉลาดมาก ภายใต้การทำงานของระบบ AI เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์  มันสามารถดึงเอาข้อมูลมากมายมหาศาล จากผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วโลก ที่เคยเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ หรือเคยค้นหาสินค้าของคุณก่อนหน้านี้ ด้วยการวิเคราะห์ แยกแยะ และจัดการส่งโฆษณาไปกระตุ้นกลุ่มคนเหล่านั้นอีกครั้ง และไม่เพียงแต่การวิเคราะห์ในรูปแบบธรรมดา AI มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง มันรู้ถึงขั้นที่ว่า ผู้บริโภคคนไหนมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ามากที่สุดโดยไม่จำเป็นต้องมีส่วนลด หรือผู้บริโภคคนไหนจะตัดสินใจซื้อ ก็ต่อเมื่อสินค้านั้นมีส่วนลด เรียกได้ว่าเป็นสมองของหุ่นยนต์ ที่อัจฉริยะมากจริงๆ

digital marketing

การตลาดออนไลน์ ในยุค 5G ยุคที่ผู้คนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้นอย่างกว้างขวาง โลกที่ถูกเทคโนโลยีทันสมัยครอบคลุมในทุกพื้นที่ และในอนาคตเทคโนโลยีจะยังคงไม่หยุดพัฒนาแต่เพียงเท่านี้ จะมีแพลตฟอร์มต่างๆ เกิดขึ้นอีกมายมาก เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานของมนุษย์ ที่ไม่มีวันจบสิ้น การตลาดออนไลน์ กลายเป็นช่องทาง และโอกาส เช่นเดียวกันก็เป็นเหมือนดาบสองคม เพราะมีการแข่งขันอย่างดุเดือด ธุรกิจที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดีกว่า เร็วกว่า และส่งโฆษณาไปกระตุ้นความต้องการได้มากกว่า ก็มีโอกาสอยู่เหนือคู่แข่งในทุกๆ ด้าน ทั้งหมดนี้ จึงทำให้ Retargeting คือกลยุทธ์ที่สำคัญ ที่นักการตลาดออนไลน์ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด 

 

 

 

 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends