Blogs & Articles

การตลาดออนไลน์ เทคนิคการลงโฆษณา Facebook ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ฉบับจัดเต็มในปี 2020

การตลาดออนไลน์

Facebook เป็น Social Media ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน และขึ้นชื่อได้ว่าเป็นสังคมบนโลกออนไลน์ที่มีผู้คนใช้งานมากที่สุด หรือมากกว่าในแพลตฟอร์มอื่นๆ เสียด้วยซ้ำ เนื่องจาก Facebook สามารถตอบสนองความต้องการ ได้ทั้งผู้ใช้งานในกลุ่มเด็ก กลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน หรือแม้แต่ผู้สูงอายุก็ตาม ผู้คนหันมาใช้งาน Facebook เนื่องจาก Facebook เป็นเครือข่ายสังคมที่สามารถเชื่อมต่อกันได้ทั่วโลก พวกเขาสามารถเชื่อมต่อ หรือติดต่อกับครอบครัว รวมถึงการอัพเดทข่าวสารแบบเรียลไทม์ ตลอดจนการโพสต์หรือแสดงความคิดเห็นต่างๆ จนเกิดเป็นกระแสความนิยมขึ้นมาอย่างที่เราเห็นกันในยุคนี้

digital marketing

หากมองในส่วนของผู้ประกอบการ หรือภาคของธุรกิจ การโฆษณาก็ถือว่าเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งในการทำการตลาดและเป็นการกระตุ้นยอดขายหรือสร้างการรับรู้แบรนด์สินค้าให้แก่ผู้บริโภค เมื่อเปรียบเทียบกับในอดีตที่นิยมการโฆษณาสินค้าหรือบริการบนจอทีวี หรือติดตั้งป้ายโฆษณาตามท้องถนนหนทางต่างๆ แต่เนื่องจากวิธีการเหล่านั้นมีการใช้ต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ที่สำคัญยังต้องคอยมานั่งคอยระวังหรือเฝ้าดูแลป้ายโฆษณานั้นๆ หากชำรุด เก่า หรือเสียหาย ก็ต้องเปลี่ยน ยิ่งทำให้มีต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าเดิม ในขณะที่ลูกค้าโดยส่วนใหญ่นั้นกลับอยู่บนสังคมออนไลน์ หรือใช้ชีวิตอยู่ในโลกออนไลน์มากกว่าชีวิตจริง เมื่ออินเตอร์เน็ตสามารถเข้าถึงได้แทบจะทุกพื้นบนโลก ดังนั้น การโฆษณาในช่องทางออนไลน์จึงเป็นกลยุทธ์ที่นักการตลาดได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ โดยเฉพาะการโฆษณาบนแพลตฟอร์มอย่าง Facebook ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต 

อย่างไรก็ตาม การโฆษณาที่มีประสิทธิภาพนั้นจะได้ผลลัพธ์ที่ดี ก็ต่อเมื่อใช้กลยุทธ์การโฆษณาให้ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและในวันนี้เราจะมาบอกเทคนิคการโฆษณาบน Facebook เพื่อเจาะเข้ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นยอดขาย ฉบับจัดเต็มในปี 2020 จะน่าสนใจแค่ไหนตามไปชมกันเลย

การตลาดออนไลน์ 
เทคนิคการโฆษณาบน Facebook ให้ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า วันนี้เราไม่ได้มาบอกขั้นตอน หรือวิธีการลงโฆษณาบน Facebook ให้ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพราะเชื่อว่าขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้ มีในคู่มือของ Facebook อยู่แล้ว แต่เราจะมาบอกเทคนิคที่จะทำให้คุณเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น เพื่อการสร้างสรรค์โฆษณา จัดแคมเปญ หรือคอนเทนต์ที่สามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้นั่นเอง โดยเรากำลังพูดถึงเครื่องมือที่มีชื่อว่า Social Listening tools

Social Listening tools คืออะไร?

การตลาดออนไลน์

Social Listening tools หากแปลความหมายตรงตัว หมายถึง เครื่องมือที่ใช้ในการดักฟังเสียงของสังคมที่อยู่บนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ การแชร์ การติดแฮชแท็กหรือการคอมเมนต์ต่างๆ นานา ผ่านการ Monitor หรือจะอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆ คือ หากคุณอยากรู้ว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณมีใครบ้าง แล้วพวกเขารู้สึกอย่างไรต่อแบรนด์ของคุณ คุณก็เพียงแค่ set keyword คำที่ต้องการหรือชื่อสินค้าของคุณลงไปในโปรแกรม เมื่อใดก็ตามที่ผู้บริโภคมีการพูดถึงชื่อสินค้าของคุณ นั่นหมายความว่าพวกเขาคือลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายที่คุณจำเป็นต้องให้ความสนใจ 

โดยเครื่องมือ Social Listening tools ก็จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลมหาศาล ซึ่งยากที่มนุษย์อย่างเราจะทำได้ในเวลาอันรวดเร็ว โดยเครื่องมือดักฟังเสียงของสังคมนี้ จะนำข้อมูลทั้งหมด หรือความรู้สึกต่างๆ ของผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมาย มาวิเคราะห์และแสดงผลว่าพวกเขาต้องการอะไร มีความรู้สึกอย่างไรต่อสินค้าของคุณ และไม่ใช่เพียงแค่การวิเคราะห์ในเชิงพื้นฐานเท่านั้นแต่เครื่องมือนี้ยังสามารถที่จะวิเคราะห์ความต้องการได้อย่างลึกซึ้ง หรือลึกจนถึงขั้นที่ว่า รู้ว่าผู้บริโภคคนไหนจะตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณในราคาเท่าไหร่ หรือชอบสินค้าของคุณหรือไม่ นอกจากนั้นยังทำให้คุณได้รู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่งได้อีกด้วย 

ในการที่คุณจะสร้างแคมเปญที่ต้องการดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคนั้น คุณจำเป็นต้องรู้ว่าผู้บริโภคหรือลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมีความต้องการอะไร และพวกเขารู้สึกอย่างไรต่อสินค้าของคุณ ยกตัวอย่างเช่น หาก Social Listening tools สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและได้ผลลัพธ์ออกมาว่าผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมายของคุณจะตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณ หากมีการลดราคา หรือการจัดโปรโมชั่น ซึ่งคุณสามารถนำเอาข้อมูลเหล่านี้ นำไปสร้างเป็นโฆษณาโปโมทสินค้า เพื่อจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า หรือจะจัดโปรโมชั่นแพ็คเกจซื้อ 1 แถม 1 เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค หลังจากนั้นคุณก็เพียงแค่ทำการโฆษณาลงไปบน Facebook  Ads หรือที่เรียกว่าการยิงแอด ให้ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เชื่อว่าเมื่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณได้เห็นแคมเปญนี้ จะเป็นการกระตุ้นความสนใจ หรือทำให้พวกเขาเกิดการคลิกเข้าไปซื้อสินค้านั้นๆ ในทันทีทันใดเรียกได้ว่าเป็นการกระตุ้นยอดขายให้กับสินค้าของคุณ ผ่านการโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ นั่นเอง 

ในปัจจุบันมีผู้ให้บริการเครื่องมือ Social Listening tools มากมาย ยกตัวอย่างเช่น Mandala analysis ซึ่งเป็นผู้ให้บริการที่ช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง ช่วยวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุด พร้อมนำข้อมูลเหล่านั้นมาวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะการโฆษณาที่ตรงจุด ตรงความต้องการ ผ่านระบบการทำงานที่มีเสถียรภาพมากที่สุด และวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำพร้อมสรุปเป็น Report ที่ทำให้คุณเข้าใจได้ง่ายขึ้น 

social listening toolsทั้งหมดนี้ ก็คือ เทคนิคการโฆษณาบนแพลตฟอร์มอย่าง Facebook สังคมบนโลกออนไลน์ ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน และมีแนวโน้มว่าจะมีผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้นในอนาคต ส่วนภาคของธุรกิจย่อมส่งผลดีหากสามารถปรับตัวเรียนรู้และวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ได้อย่างเหมาะ โดยเฉพาะการโฆษณาที่ตรงตรงความต้องการของลูกค้าในกลุ่มเป้าหมาย ก็จะเป็นการช่วยกระตุ้นยอดขาย และทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends