Blogs & Articles

Chatbot บน Facebook เป็นอย่างไร และดีอย่างไร ต่อการตลาดออนไลน์

การตลาดออนไลน์

ปัจจุบันมีธุรกิจมากมาย เริ่มหันมาใช้งาน แชทบอท (Chatbot) กันมากขึ้น โดย Chatbot นั้นก็คือ โปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยตอบแชท ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถาม ให้ความช่วยเหลือ หรือคอยให้ข้อมูลต่างๆ สำหรับธุรกิจแล้ว Chatbot มักจะถูกใช้งานบน Facebook Messenger มากที่สุด เนื่องจาก Facebook เป็นแพลตฟอร์ม ที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก เรียกได้ว่าเป็นสังคมโซเชียลมีเดียที่มีอิทธิพลอย่างมากในยุคนี้ 

digital marketing

ในแง่มุมของธุรกิจออนไลน์ วัตถุประสงค์ของ Chatbot ก็คือ มีไว้เพื่อช่วยสนับสนุน หรือเรียกได้ว่าเป็นทีมธุรกิจ ที่คอยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เนื่องจาก Chatbot นั้นสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชม. อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างมาก ดีกว่าการที่คุณจะไปจ้างพนักงานมานั่งตอบคำถามของลูกค้า ซึ่งไม่รู้ว่าจะต้องจ้างพนักงานอีกจำนวนกี่คนถึงจะเพียงพอ เนื่องจากลูกค้าอาจมีจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม Chatbot ไม่ได้มีแค่ในแพลตฟอร์ของ Facebook เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง Application ต่างๆ เช่น SMS, Line, Slack, และ Telegram เป็นต้น สาเหตุที่เราต้องให้ความสำคัญกับ Facebook ก็อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ

ประโยชน์ของ Chatbot ต่อ การตลาดออนไลน์ มีดังต่อไปนี้ 

1.ช่วยให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น

จะเกิดอะไรขึ้นหากลูกค้าสนใจสินค้าหรือบริการของคุณ พวกเขาเลือกที่จะส่งข้อความเข้ามาสอบถาม หรือขอข้อมูลรายละเอียดสินค้าของคุณผ่าน FacebookMessenger และไม่ใช่ลูกค้าเพียงคนเดียวเท่านั้น แต่หมายถึงจำนวนลูกค้าหลายร้อย หลายพัน หรือหลายหมื่นคน บางธุรกิจอาจมีลูกค้าหลักแสนถึงหลักล้านคน แน่นอนว่าในระยะเวลาอันรวดเร็ว คุณและทีมงานมืออาชีพของคุณไม่สามารถที่จะตอบข้อสงสัย หรือตอบคำถามได้ทั้งหมด ซึ่งไม่ต้องรอให้เวลาผ่านไปหลายวัน เพียงแค่ 1 ชม. ผ่านไป หากไม่มีการโต้ตอบใดๆกลับไป คุณอาจต้องสูญเสียลูกค้า และไม่ใช่แค่คนเดียว แต่หมายถึงหลายๆ คน ซึ่งนอกจากจะต้องสูญเสียลูกค้า หรือขาดรายได้ไปแล้ว การที่คุณไม่สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ อาจส่งผลให้ทัศนคติระหว่างลูกค้า และแบรนด์ของคุณ ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น จะดีกว่าไหมหากคุณนำ Chatbot มาใช้งาน โดยป้อนคำสั่งที่คุณต้องการลงไปในโปรแกรม รวมถึง Chatbot ที่เป็นภาษาต่างประเทศเพื่อรองรับลูกค้า โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว จะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น 

2.ช่วยลดต้นทุน

ยิ่งคุณสามารถลดต้นทุนได้มากเท่าไหร่ ย่อมส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณมากเท่านั้น การลดต้นทุนในขณะที่คุณภาพยังเท่าเดิม บอกเลยว่าคือสวรรค์ของธุรกิจ Chatbot สามารถช่วยลดต้นทุน และเพิ่มคุณภาพได้เช่นกัน แต่เป็นคุณภาพในด้านการให้บริการ โดยคุณไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเพื่อจ้างพนักงานมานั่งตอบคำถามของลูกค้า ยิ่งธุรกิจของคุณกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ลูกค้าก็ยิ่งมีเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันคุณก็อาจต้องจ้างพนักงานมานั่งตอบคำถามของลูกค้าเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน จะดีกว่าไหมจากให้ Chatbot ให้เกิดประโยชน์ นอกจากจะช่วยสร้างความพึงพอใจของลูกค้าได้แล้ว ยังช่วยประหยัดเงินของคุณได้มากอีกด้วย 

3.ช่วยตอบคำถามซ้ำๆ

Chatbot มีระบบอัตโนมัติในการทำงานที่รวดเร็วและสามารถช่วยตอบคำถามได้อย่างถูกต้องโดยเฉพาะการตอบคำถามซ้ำๆในทางตรงกันข้าม หากใช้มนุษย์ในการตอบคำถาม อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้ ในขณะที่ Chatbot สามารถตอบคำถามซ้ำๆ ได้ดีกว่า และรวดเร็วกว่า นอกจากนั้นแล้วยังสามารถให้บริการตอบทุกคำถามได้ตลอด 24 ชม. ด้วย โดยที่คุณไม่ต้องมานั่งเฝ้า อดหลับอดนอน หรือต้องจ้างพนักงานมานั่งตอบคำถาม อย่างที่บอกไปแล้วว่าจะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช้เหตุ 

Chatbot มีวิธีการทำงานอย่างไร

digital marketing

Chatbot ทำหน้าที่ในการสนทนา เพื่อโต้ตอบกับลูกค้า โดยมี Chatbot API services ซึ่งทำหน้าที่ในการประมวลคำถาม เพื่อหาคำตอบจากฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และตอบคำถามได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้น ข้อมูลการสนทนาต่างๆ จะถูกเก็บรวบรวม บันทึกไว้เป็นสถิติ เพื่อให้ธุรกิจสามารถนำข้อมูลการสอบถาม หรือการร้องเรียนจากลูกค้ามาวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า และนำไปวางแผนหรือกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดในลำดับต่อไป 

นอกจาก Chatbot จะใช้ในการตอบโต้กับลูกค้าแล้วยังสามารถใช้อัพเดทข่าวสารออนไลน์ เพื่อส่งตรงไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เมื่อมีกิจกรรมใหม่ๆ หรือจัดแคมเปญ จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าต่างๆ คุณสามารถส่งข้อความ ข่าวสารต่างๆ ไปยังลูกค้า ผ่านการทำงานของ Chatbot

digital marketing

อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วว่า การนำข้อมูลจาก Chatbot มาใช้ประโยชน์นั้น จะช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสประสบความสำเร็จได้เพิ่มมากขึ้น และหนึ่งในเครื่องมือ ที่จะช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าเชิงลึก ยกตัวอย่างเช่น Mandala Analysis ที่มีระบบช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์ Social Listening Tools โดยเป็นเครื่องที่ Mandala Analysis ภาคภูมิใจอยากนำเสนอมากๆ โดยเครื่องมือนี้สามารถรวบรวมคำถาม การแสดงความคิดเห็น หรือการคอมเมนต์ โดยเฉพาะการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก Chatbot เพื่อนำมาวิเคราะห์หาความต้องการของลูกค้า ทำให้รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร รู้สึกอย่างไรต่อแบรนด์ เพื่อให้คุณสามามรถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวางแผนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ต่อไป 

ทั้งหมดนี้ คือประโยชน์ และความน่าสนใจของ Chatbot บน Facebook Messenger เห็นไหมว่า Chatbot นั้นมีประโยชน์อย่างมากต่อการทำธุรกิจอออนไลน์ หรือเรียกว่าเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง ที่สำคัญ ในการทำการตลาดออนไลน์เลยก็ว่าได้ อย่างไรก็ตาม แม้ Chatbot จะมีความสำคัญมาก แต่การรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลใน Chatbot นั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะช่วยให้คุณสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุง หรือพัฒนาสินค้าและบริการ ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากที่สุด

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends