Blogs & Articles

10 เหตุผลที่ควรซื้อ Mandala Social Listening Analytics Tools เอาไปต่อยอดธุรกิจ

social listening tools

ในเมื่อการทำการตลาดปัจจุบัน ผ่าน Social Network มันเป็นเครื่องมือปกติไปแล้วซึ่งทุก ๆ บริษัท ฯ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ก็ต้องมีแผนก Digital Marketing วัตถุประสงค์คือทำการตลาดเจาะ กลุ่มเป้าหมายหาลูกค้าเพื่อมาซื้อสินค้าเรามากขึ้น การจะคิด Content วางรูปภาพ ทำ Strategy ดักทางไว้หลาย ๆ ทาง ต้องคิดทุกวัน มีเครื่องมือให้ใช้มากมาย แต่หารู้ไม่มีอีกเครื่องมือ ที่ช่วยเราได้ในการดูภาพรวมทั้งหมดของการตลาด Online ได้เรียกว่า Social Listening Analytics โดยวันนี้จะมาบอกว่า 10 เหตุผลที่ควรซื้อ Mandala Social Analytics มาใช้งานต่อยอดธุรกิจ

มาดูประโยชน์ 10 อย่างที่ได้จากเครื่องมือตัวนี้

  1. เปรียบเทียบ Performance ระหว่าง เราเองกับคู่แข่ง

หลายครั้งที่เคยพบปะพูดคุยแต่ละ Brand ที่ดูแลทางด้าน Online Marketing มักจะบอกกับตัวเราเองว่า ตอนนี้ engagement หรือเราทำเนื้อหาออกไป มีคนอ่าน Content จำนวนเท่าไหร่ มีคน Engagement ถามคำถามประมาณเท่าไหร่ ต่อวันเท่าไหร่ คิดเป็น % ซึ่งเวลาถามต่อไปว่า แล้ว Page ที่ดูแลอยู่ตอนนี้เปรียบเทียบกับคู่แข่งหละ พี่คิดว่า พี่ทำได้เท่ากับคู่แข่งหรือห่างจากคู่แข่ง

mandala social listening tools

Case Study นี้ค่อนข้างดีงาม เพราะ หลาย ๆ Brand มักจะหลอกตัวเองว่าตอนนี้ที่เราทำการตลาด Online นั้นเราอยู่อันดับต้น ๆ ของอุตสาหกรรมถ้าลองมาเปรียบเทียบใน Voice Of Share แล้ว กับคู่แข่งแล้ว ตัวเราเองนั่นแหละอยู่ในอันดับไหน

2. รู้ถึงคู่แข่งที่เขา Post ในช่องทางไหนแล้วมันปัง?

โบราณว่า รู้เขารู้เรา รบ 100 ครั้ง ชนะ 100 ครั้ง แล้วทำไมเราไม่เรียนรู้จากคู่แข่งขัน ว่าทำไม เขาทำ Content แล้ว ได้รับการตอบรับที่ดี เขาไป Post ในช่องทางไหนกันนะ เราจะได้ ไปแอบซุ่ม

mandala analyticsยังมีแผนก Online หลายหลายท่านรวมถึงหัวหน้าเก่าที่ เคยร่วมงานใน Smartphone ว่าตอนนี้ช่องทางในการทำการตลาดนั้น ไม่ใช่ว่าจะเป็นแค่ Facebook เพียงอย่างเดียวนะ
 ช่องทางอื่น ๆ ที่ควรจะต้องเริ่มทำและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายก็ควรทำด้วย ซึ่ง Case นี้ ช่องทาง Instagram ที่คู่แข่งทำการตลาดนั้นโดดเด่นมาแต่ไกลเลย เรารู้หรือยัง ปรับตัวหรือยัง

3. เวลาก็สำคัญนะ คู่แข่ง Post เราควรจะ Post เท่าคู่แข่ง หรือ รอก่อน ?

social listening tools

เวลาไหนของคู่แข่งที่เขา Post แล้วดี ทำไมเราไม่ลองเวลานั้นบ้างหละ และ Contents แบบไหนที่คนดูเยอะ ก็ลองไปดูซะหน่อยเราจะได้ปรับแล้วแย่งลูกค้ามา

4. มันมี Feature เหมือนกับ Fanpage krama ในราคาแพง ที่ล๊อคเป้าได้ด้วยในราคาที่โครตถูก

mandala analytics

ดูแต่ละ Page ที่เราสนใจโดยไม่ต้องเข้าไปยัง Facebook Page นั้นมีการวิเคราะห์ออกมาได้เลย ประหยัดเวลาไปทำอย่างอื่นได้ตั้งเยอะ

5. ดูคู่แข่งแล้วดู Performance ตัวเอง ในโลก Online หน่อยละกัน ว่าดีหรือแย่

social listening toolsการทำ Online Marketing ดูแค่ Page ตัวเอง มันจะไม่ใช่แล้วนะ ถ้าภาพรวมการพูดถึงหรือบอกต่อมันมีแนวโน้มที่ลด Trends แบบนี้มันต้องเริ่มมีการพูดคุยกันบ้างแล้วนะ ว่าทำไมเราในโลก Online เราอยู่แค่นี้เอง

6. ใช้ประโยชน์จาก Algorithm Model คะแนนที่วัดผลได้

mandala analyticsเจ็บปวดกันมาเท่าไหร่แล้วกับการคิด Content ที่คิดว่าดีน่าจะมีคน Share Likes เยอะแต่ ทำไมได้แค่นี้ ทำไมคู่แข่ง Post เหมือนกัน คะแนนต่าง ๆกัน สาเหตุมันเกิดจากอะไรกันแน่

7โลก Online ภายนอกเขารู้สึกอย่างไรกับ Brand เราเปรียบเทียบกับคู่แข่ง

ถ้าจะไปไล่อ่าน content แต่ละที่ว่าแต่ละคนมีความรู้สึกอย่างไรกับ Brand เราคงจะไม่ต้องทำอะไรกินแล้วในเมื่อ เทคโนโลยี ที่เขาลงทุนเรื่องการตัดคำ และ เอา A.I. ( Artificial Intelligence) มาให้แล้วก็ใช้มันให้เป็นประโยชน์ไม่ดีหรือ

social listening tools

8ทำให้โลกจดจำ เพราะคนใช้คำนั้นเยอะ SEO ก็เช่นกัน จัดไปสิเวลาทำ Contents ใส่ Tag ที่ชาวบ้านเขาใช้กัน

คิด Content แทบตาย แต่บางทีก็ลืมเทคนิคดี ๆ ที่ SEO จดจำ ลืมใส่ TAG บ้าง หรือเอาคำที่คนใช้กันบ่อย ๆ มาแต่งเป็นประโยคบ้าง เท่านี้บางทีก็ได้เทคนิคดี ๆ ในการเขียน content ให้โลกจดจำแล้วนะ

mandala social listening tools

9Social Listening มันเกิดมาเพื่อหา Insight ก็หา Insight ต่อสิ เช่นปัญหาอะไรที่ลูกค้าด่าเรา ชมเรา หรืออยากเป็นแฟนเรา

ขนาดเคยทำตัวอย่าง หาอะไรได้บ้างจากการบูชาไอ้ไข่ ยังได้อะไรต้องเยอะ ลองดู Link

social listening tools

10. องค์กรและพนักงานเองได้เรียนรู้จากเครื่องมือ Online ไประหว่างค้นหา Insight ไปด้วยทำไม เราจะไม่ลงทุนให้พนักงานเราเรียนรู้หละ

การพัฒนาบุคลากรใครว่าไม่จำเป็น การใช้ Social Listening เก่ง ๆ นั้นจะช่วยอะไรในองค์กรได้อีกเยอะเลย องค์กรควรส่งเสริมให้เรียนรู้และพัฒนานะ

mandala analytics

Insight นี้เกิดจากเครื่องมือ Mandala Social Listening Analytics ที่คิดว่า ควรจะเป็นเครื่องมือในแผนก Digital Online ได้แล้ว กับ 10 เหตุผลที่ควรซื้อ Mandala Social Listening Analytics Tools เอาไปต่อยอดธุรกิจ

บริษัท ฯ ไหนต้องการให้หา Insight หรือ วางแผนทางด้าน Strategy online Marketing ด้วย Social Listening สามารถติดต่อได้ที่ 099-260-8859

มีทดลองเปิดให้ใช้ฟรี https://www.mandalasystem.com/

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends