Blogs & Articles

การตลาดออนไลน์ บน YouTube และการตั้งค่า ต่างๆ ที่สำคัญ

การตลาดออนไลน์

เมื่อพูดถึงเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชั่น สำหรับรับชมคลิปวิดีโอ แน่นอนว่าคุณคงนึกถึง YouTube กันใช่หรือไม่ เพราะเป็นแหล่งรวบรวมคลิปวิดีโอไว้มากมากมาย ซึ่งนอกจากจะทำให้คุณได้รับชมคลิปวิดีโอที่น่าสนใจแล้ว คุณยังสามารถเปลี่ยนจากผู้ชมเป็นเจ้าของ YouTube Channel ได้อีกด้วย 

จากสถิติจาก Datareporta ได้กล่าวไว้ว่า user ได้ทำการ Log-in ระบบ YouTube มากถึง 2 พันล้าน user ต่อเดือน แต่ข้อมูลที่เผยแพร่ในแหล่งโฆษณาของ บริษัท แสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มในขณะนี้ดึงดูดมากกว่า 2.5 พันล้านผู้ใช้ทุกเดือน ดังนั้นแพลตฟอร์ม YouTube จึงเป็นอีกเป็นอีกหนึ่ง Social Media ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก และเป็นแพลตฟอร์มที่นักการตลาดไม่ควรพลาด !

การตลาดออนไลน์ YouTube

สำหรับธุรกิจออนไลน์ YouTube คือแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ เหมาะแก่การทำการตลาดออนไลน์ผ่านการสร้างสรรค์วิดีโอ เพื่อดึงดูดให้ผู้ชมเกิดความสนใจ ช่วยสร้างภาพลักษณ์ เพิ่มโอกาสในการรับรู้แบรนด์ และช่วยกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มมากขึ้น สำหรับ YouTube แล้ว นอกการโฆษณา การมี YouTube Channel เป็นของตัวเองก็สำคัญมากๆ คล้ายกับการมี Facebook Page ยิ่งสามารถดึงดูดความสนใจให้ผู้ชมมากดติดตามหรือกด Subscribe มากเท่าไหร่ ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จเพิ่มมากขึ้น 

โดยในวันนี้เราจะมาสอนเทคนิคการตั้งค่า หรือการปรับแต่ง YouTube ของคุณให้น่าสนใจ จนสามารถดึงดูดผู้ชม หรือผู้บริโภคได้มากขึ้น ส่วนจะมีเทคนิค หรือการตั้งค่าแบบไหนบ้าง ตามไปชมพร้อมกันเลย 

การตลาดออนไลน์

1.ใช้พื้นที่ Channel ของคุณให้คุ้มค่า 

หากคุณคือเจ้าของธุรกิจออนไลน์ หรือนักการตลาด การสร้าง YouTube Channel เป็นสิ่งสำคัญ อันดับแรกเลยคือการใช้ในพื้นที่ให้คุ้มค่า โดยต้องเขียนรายละเอียด อธิบาย หรือบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้ดูหน้าสนใจ รวมไปถึงการสร้าง Avatar ด้วยเช่นเดียวกัน ควรมีการดีไซน์หรือออกแบบให้ดูน่าสนใจ ยิ่งหากลูกค้าของคุณคือกลุ่มวัยรุ่น จะต้องให้ความสำคัญกับภาษาที่ใช้ และรูปแบบที่ทันสมัย เพื่อให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

2.ใช้ Tag ให้เกิดประโยชน์ 

เนื่องจาก YouTube ก็เป็นส่วนหนึ่งของ Search Engine หมายความ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการค้นหา ชื่อสินค้า หรือคำใกล้เคียง การติด Tag จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงวิดีโอของคุณได้ง่ายมากขึ้น หรือเรียกได้ว่าการติด Tag เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญมากๆ สำหรับการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์มของ YouTube ที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม 

3.รู้จักคนดูหรือกลุ่มเป้าหมายของคุณ

เข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร และสิ่งที่พวกเขาสนใจคืออะไร สิ่งนี้จะช่วยให้คุณสร้างเนื้อหาที่สะท้อนกับพวกเขาและมีส่วนร่วมกับพวกเขาได้

4.ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ 

วิดีโอ ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของคอนเทนต์ หากต้องการดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค ต้องให้ความสำคัญกับเนื้อหาของวิดีโอ ไม่ใช่เพียงแค่การมุ่งแต่โฆษณาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องวิเคราะห์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร พวกเขามีพฤติกรรมความสนใจ และชื่นชอบอะไรเป็นพิเศษ ตลอดจนการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่อยู่ในกระแส จะสามารถกระตุ้นให้เกิดความสนใจเพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับแบรนด์ของคุณ

5.เริ่มต้นด้วยท่อนฮุก

เริ่มต้นวิดีโอของคุณด้วยท่อนฮุกที่ดึงดูดความสนใจซึ่งจะเป็นตัวกำหนดโทนของวิดีโอที่เหลือ นี่อาจเป็นทีเซอร์ของสิ่งที่จะเกิดขึ้นหรือคำถามที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของผู้ชม

6.มีการโต้ตอบกับคนดู

กระตุ้นให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในเนื้อหาของคุณโดยการถามคำถามตอบความคิดเห็นและสร้างองค์ประกอบเชิงโต้ตอบ เช่นการสำรวจความคิดเห็นหรือแบบสำรวจ

7.Annotation

Annotation เหมาะสำหรับการใช้งานเพื่อการตลาดออนไลน์ เป็นลูกเล่นที่น่าสนใจของ YouTube คุณสามารถแนะนำวิดีโออื่นๆ ของคุณลงไปด้วยการตั้งค่า Annotation โดยจะมีลักษณะเป็นกล่องข้อความขึ้นมาแบบลอยๆ และฝังลิงค์ไปยังวิดีโออื่นของคุณ เพื่อสร้างการเข้าถึงเพิ่มมากขึ้น หรือเชื่อมต่อไปยังคอนเทนต์อื่นๆส่วนใหญ่แล้วจะนิยมแสดงกล่องวิดีโอแนะนำขึ้นมาในตอนท้ายคลิป แต่ข้อควรระวังคือ หากรบกวรผู้ชมมากเกินไป อาจทำให้ผู้ชมรู้สึกรำคาญได้

8.Thumbnail

Thumbnail คือ การแสดงภาพตัวอย่าง หรือภาพขนาดย่อก่อนกดเล่นวิดีโอ คล้ายกับรูปภาพหน้าปก โดยภาพตัวอย่างนั้นสำคัญมากๆ เพราะช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความสนใจ แม้ว่า YouTubeจะล็อกภาพตัวอย่าง จากการสุ่มเฟรมในช่วงเวลาที่แตกต่างกันออกไป แต่นักการตลาดต้องรู้จังหวะและเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้ภาพสำคัญไปโผล่ในวินาทีนั้นๆ อย่างพอดี และนอกจากภาพปกแล้ว อาจเพิ่ม Keyword หรือข้อความเข้าไปด้วย จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการติดตามหรือ Subscribeจากผู้ชมมากยิ่งขึ้นด้วย 

9.สร้าง Playlist ให้ดูง่าย

การตลาดบนแพลตฟอร์ม YouTube ไม่เพียงแต่การสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจเท่านั้น การสร้าง Playlist เพื่อจัดระเบียบคอนเทนต์ ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน โดยเป็นการสร้างกลุ่มคอนเทนต์ เพื่อแยกความสนใจ ทำให้ผู้ชมสามารถรันวิดีโอได้อย่างต่อเนื่องและไม่ขาดตอน ช่วยเพิ่มยอดวิวในคอนเทนต์ให้สูงขึ้น ยิ่งยอดวิวสูงเท่าไหร่ ยิ่งสร้างยอดขาย หรือสร้างการรับรู้แบรนด์ได้เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

การตลาดออนไลน์

ทั้งหมดนี้ คือการตลาดออนไลน์ บน YouTube และเทคนิคการตั้งค่าต่างๆ ที่สำคัญ เพื่อช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสเข้าถึงผู้บริโภค และสร้างยอดขายได้เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การจะประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์บนโลกโซเชียลมีเดียได้นั้น การนำเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ความต้องการ หรือวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริการ มาช่วยวางแผนกลยุทธ์ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ อย่างเช่น Mandala Analytics

Mandala Analytics ตัวช่วยสำคัญบนตลาดออนไลน์
เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคในเชิงลึก และทำให้คุณสามารถติดตามความเคลื่อนไหวทั้งผู้บริโภค และคู่แข่งของคุณ ด้วยเครื่องมือ Social Listening and Monitoring tools ในการดักฟังเสียงของสังคมบนโลกออนไลน์ ผ่านการ Monitor หากคุณต้องการรู้ความเคลื่อนไหวของผู้บริโภคสามารถ Set Keyword ชื่อสินค้า หรือคำที่เกี่ยวกับแบรนด์ของคุณลงไป จากนั้นระบบ AI จะรวบรวมข้อมูลการคอมเมนต์ การโพส หรือการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ของผู้บริโภค ว่ารู้สึกอย่างไรต่อแบรนด์ของคุณ พร้อมวิเคราะห์ลูกค้าในกลุ่มเป้าหมาย จำแนกเพศ อายุ และพฤติกรรมความสนใจ เพื่อให้คุณได้รู้ความเคลื่อนไหวต่างๆ จนนำมาสู่การปรับปรุง หรือพัฒนาสินค้าให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้เพิ่มมากขึ้น 

นอกจากนั้นคุณยังสามารถนำข้อมูลที่ได้มาสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ โดย Mandala Analytics ไม่เพียงแต่ใช้วิเคราะห์แพลตฟอร์มของYouTube เท่านั้น แต่ยังสามารถใช้วิเคราะห์ และดูความเคลื่อนไหวได้หลายแพลตฟอร์ม เช่น Facebook Instagram และ Twitter ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแพลตฟอร์มที่ทรงอิทธิพลมากที่สุด ด้วยระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ใช้งานง่าย ทันสมัย และให้ข้อมูลที่แม่นยำ


วิธีการติดตามความเคลื่อนไหวของคู่แข่งโดยใช้เครื่องมือ Mandala Analytics


Mandala Analytics Dashboard

ในหน้า Setting campaign เราสามารถเลือกช่องที่จะโฟกัสคู่แข่งได้โดยใส่ชื่อเพจของคู่แข่งที่ต้องการจะติดตามความเคลื่อนไหวได้ตามตัวอย่างด้านบนได้เลยโดยผู้ใช้งานสามารถติดตามคู่แข่งได้ทั้งใน Facebook, Twitter, Instagram และ YouTube ซึ่งจะเป็นข้อได้เปรียบในการทำการตลาดออนไลน์ไม่ว่าจะแพลตฟอร์มไหนก็ตามดังคำว่ารู้เขารู้เรา เป็นต้น

YouTube Trends

Mandala Cosmos Dashboard


Mandala Cosmos: คือฟังชั่นก์น้องใหม่มาเเรงที่กำลังได้รับความนิยมเป็นฟังชั่นก์ที่ใช้ง่าย สำหรับสำรวจเทรนต์ที่กำลังเกิดขึ้นบน Social Media ต่าง ๆ รวมทั้ง Keyword ที่กำลังได้รับความนิยม, Hashtag และ Emoji เพื่อผู้ใช้สามารถเลือกไปใช้ในการทำคอนเทนต์และยังสามารถทำคอนเทนต์ให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับสายงานด้านการสร้างคอนเทนต์ (Content Creator) 

สรุป

จะเห็นได้ว่าเครื่องมือ Mandala Analytics นั้นมีประโยชน์มากมายและเป็นปัจจัยที่สำคัญเป็นอย่างมากในการทำการตลาดในปัจจุบันในเรื่องของการลดระยะเวลาในการเก็บข้อมูลของผู้โภค วิเคราะห์สื่อโซเชียลในแต่ละแพลตฟอร์ม เกาะติดกระแสคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก และค้นหา Influencer หรือ Kol ขนาดเล็กจนไปถึงขนาดใหญ่ (Micro Influencer – Mega Influencer) เป็นต้น

หากคุณสนใจเครื่องมือ Mandala Analytics สามารถทดลองใช้งาน 15 วันได้ทีนี่

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ทาง [email protected] 


อ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ 

    สอนสร้าง Campaign ใน Mandala Analytics แบบละเอียดสำหรับผู้ใช้งานใหม่

    เทคนิคการเลือก Influencer ให้เหมาะกับแบรนด์

    เพราะเหตุใดนักการตลาดถึงควรเลือกใช้ Mandala Analytics



 


 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends